Third point of view.
"Aki bebe!!!" Pia happily said while entering aki's house.
They saw how clean the house look and said na baka nag okay na si Aki, they notice the food on the dinning table, tatlong pinggan na may lamang breakfast meals. They smiled aki's back indeed.
"Asan si aki?" Jerome asked. "Baka nasa taas naliligo" Pia said and dumeretso sa taas.
Pia heard the faucet running inside the bathroom. So she thought aki was just taking a bath. Hinintay ng dalawang kaibigan si Aki sa living room. 30 minutes pass by. Di padin natatapos si Aki sa cr kaya napagdesisyunan ng dalawa na katukin ito.
Ilang katok ang ginawa ni Pia at Jerome ng napansin ang tubig na lumalabas sa ilalim ng bathroom door. It was mixed with a color red.
Biglang namawis si Pia sa nakita. When Jerome opened the bathroom door biglang nanginig ang kanilang sistema. There they saw Aki, soaked in a red water. Putlang putla at malamig na si Aki ng kanilang makita.
Pia immediately cried at lumapit kay Aki, "aki, tara na gising na, I bought your fave foods tara na let's eat?" Tanong ni Pia sa nakaratay na babaeng mahimbing na natutulog. "Jerome do something! Di na tumitibok ang puso ni Aki!" Jerome Immediately snapped out at unti unting nanginig while calling the ambulance.
When the paramedics arrived, they told Pia and Jerome that Aki's dead.
Iyak ng iyak si Jerome at Pia sa narinig. Nakatulalang nakatingin sa katawang kinukuha ng mga paramedics.
Unti unting gumuho ang mundo ni Primus ng mabalitaan ang nangyari kay Aki. He really love aki pero di niya pa kayang mag commit.
Iyya, Janelle and Yeena went to the wake of aki and cried. They haven't been a good friend to aki who had been a good friend to them. They felt awful.
Mugtong mugto ang mata ni Pia at Jerome. Pumasok si Pia sa kwarto ni Akira, so many memories that won't fade away real fast, Pia noticed some papers na nakalapag sa table ni Aki.
Dear Pia na panget,
Hi bff ko na panget!!! Maybe nung nabasa mo toh wala na ako jan noh? Sus hoi wag kang umiyak, alam mo naman bawal mastress ang buntis nako, sana pangalanan mo anak mo na stone charot hehe, anyways, Thankyou for everything Pia, you're the greatest friend I have ever had. I love you alwayd and forever. Till the day we meet pia. Soar high!
Pinakapretty mo na friend
TheaUnti unting tumulo ang mga luha ng mga kaibigan ni aki sa mga nabasa.
Ilang buwan ng nakalipas ng namatay si aki, unti unti ng bumabalik sa dati ang lahat.
Sising sisi si Primo sa kanyang nagawa. Ngunit ano p ba ang kanyang magagawa? The damage has been done.
BINABASA MO ANG
Silent Scream: a short story
Teen FictionPrimus Nathaniel Lopez•Akira Stone Valdez Even without hearing your silent screams, it still haunts me.