Chapter Thirty Three

313 4 0
                                    




"...And we want to suggest to add an additional chandelier right at this part, to add an extra dramatic effect...", itinuro ni Matt sa screen ng projector and area ng hotel na tinutukoy. "My partner, Ms. Calista Rodriguez will be presenting the rest of the interior decoration plan."

Cali didn't even notice that it was her cue to get up from her seat and continue the rest of their presentation. Naroon siya at kabilang sa mga taong nakapalibot sa pa-oblong na boardroom table ngunit ang utak niya at tila lumilipad sa kawalan. Ever since the incident in Tagaytay with Drake last week, she wasn't able to function properly, palagi ay puno ng tanong ang kanyang isip.

Matt cleared his throat, "Ms. Rodriguez..." muling tawag nito sa kanya.

But why would Drake still want her? Hindi pa ba ito kuntento sa panloloko nito sa kanya? Hindi pa ba ito kuntentong halos nasira ang buhay niya dahil rito? She sighed at the thought at patuloy na pinaglaruan ang ballpen na hawak sa kamay.

"Cali!" Matt gently hissed at her.

Noon pa lamang niya napansin ang pagtawag ng kaibigan sa kanya.

Isang "oh" ang namutawi sa kanyang mga labi nang mapagtanto ang nangyayari. Disimulado niyang pinaraaanan ng tingin ang mga taong naroroon sa meeting. All of them were looking at her and waiting, nasa mukha ng mga ito ang pagtataka. She promptly got up from her seat and gave them an unsure smile, bago lumakad patungo sa harap nga mga ito upang mag present.

"As my colleague was saying, we really do suggest adding an extra chandelier here," itinuro niya ang bahagi ng gusaling dapat paglagyan niyon. "It will strongly complement the color scheme of the interior. As per the CEO's request...," she paused and glanced at Drake, who was seating at the center of that big desk. Nakapasandal ito sa kinauupuan at matamang nakatitig sa kanya. Mabilis niyang ibinaling ang paningin sa iba ang paningin bago pa mamula ang kanyang mukha. Her damn face seems to be getting red for no reason whenever he stares at her like that.

"...as per the CEO's request, we are changing the concept from Venetian inspired to modern contemporary," pagpapatuloy niya sa sinasabi. There was some murmuring among the executives but then no one opposed the idea.

Hindi na masiguro ni Cali kung gaano katagal inabot ang presentation niyang dapat sana ay ilang minuto lamang. Gusto niyang dagukan ang sarili dahil hindi naman siya ganito noon! Palagi ay handa siya at confident sa pakikipag meeting sa mga kliyente, ito pa lamang ang kauna-unahang pagkakataon na pakiramdam niya ay nabobo yata siya at hindi makapag present ng maayos, tumagal tuloy kaysa sa nararapat ang presentation.

Sinasamsam na niya ang mga gamit mula sa kinauupuan nang lapitan siya ni Matt. His face was full of concern.

"Ayos ka lang ba? Ano ba ang nangyayari sa'yo?" Matt asked in almost a whisper.

She heaved a sigh bago nilingon ang kaibigang ilang dangkal lamang ang layo mula sa kanya. Matt was also putting away the documents and laptop he used for the meeting.

"Hindi ko na alam Matt... I mean, I am really confused you know..."

"Ano ba ang nangyari at simula ng bumisita ka sa site last week eh nagkaganyan ka na?"

"Mahabang kwento...siguro saka ko na ikukuwento sa iyo," she paused and gave her friend an apologetic smile. "Pasenysa ka na, that wasn't my best earlier and you know that, right?"

Nakakaunawang ginantihan ni Matt ang kanyang ngiti, kasabay ng pag-abot nito ng kanyang kamay upang ikulong sa mga kamay nito. "I know...and don't worry about it okay darling? I will always be here for you."

"Thank you, Matt. I really owe you-" hindi natapos ni Calista ang sinasabi ng isang malakas na tikhim ang nagmula sa dako ng pintuan ng boardroom. Magkasabay silang napatingin ni Matt sa pinanggalingan ng tinig.

Minsan PaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon