Chapter 1. Gifts

34K 673 12
                                    


Enzo's POV


"Don't smile too much, Enzo. It's fucking disgusting!" Linus Leone smirked and shook his head.

"Ang sabihin mo naiingit ka lang! Why don't you settle down like us,. . .four?" Bukas na kamay ni Conrad.

"I don't think it will happen soon to Linus Leone, Conrad. Hindi naman 'yan katulad mo!" kantyaw ni Xavion kay Conrad. Napailing na kami at natawa.

"Ang baliw ninyo!" Linus let out a short laugh and smirked again.

We are here at the Monde Rock Bar. Nagtitipon para sa bachelor's party ko. Next week is the biggest event of my life. After that, I will no longer be a bachelor because I will marry the most beautiful woman I have met.

"Anong klaseng bachelor party ba ito? Wala man lang babae?" Glenn complained.

"Hindi lahat ng bachelor's party ay may mga nagsasayaw na babae, Glenn. Pwede naman na lalaki." Ngiting biro ni Norman. Napailing na ako.

"Damn this. Come on, Henrix. Do your march!" Lakas na tawa ni Marco at nakisabay na ako.

 Lahat kami ay nakatingin sa seryosong mukha ni Henrix. He's got no expression at all and his eyes look like a block of ice, dead as cold.

"Don't joke around with our cold-blooded Prince Mondragon, Marco. Baka bukas wala ka ng dugo," kantyaw ni Drew.

"Nah, Henrix is a beauty and he's actually soft like a gelatin jelly baby. Hindi niyo lang nakikita. Puro kasi kayo babae!" awat ni Norman at mas natawa lang din ang lahat.

"What a load of crap! Am I the one getting married and being put in jail?" Henrix mouthed sarcastically and shifted a gaze at me.

"Your woman is kind of wicked, Enzo. I bet you will shed tears of blood after the wedding." Henrix smirked and looked away, and I just shook my head.

"Iyan kasi ginalit ninyo," tahimik na tugon ni Xavion. Ininom na niya ang alak at sinunod nang tingin si Henrix, na ngayon kay kumuha ng dagdag na whiskey sa counter bar.

"Sure ka na ba, Enzo? Wala ng atrasan ito?" si Conrad sa akin.

"You should think a thousand times, bro. Kapag natamaan ka na ni kupido, ay wala ka na talagang pag-asa at gusto mo ng itali ang mahal mo sa 'yo," Glenn continued.

"I second the motion!" Taas kamay Atticus, at napalingon kaming lahat sa kanya. Kararating lang niya at bitbit ang isang malaking box na itim sa kamay niya.

"How's the criminal? Ano sisimulan na natin?" kantyaw na tawa ni Atticus. Nilapag na niya ang box sa malaking mesa, sa harap naming lahat.

"Yo, Atticus Art! How are you, man?" Yumakap agad ako sa leeg niya at nag-ingay na mga walanghiya.

"This won't do. May nangyayaring dayaan dito," si Conrad sa gilid at tumayo na siya.

"What's this, Art? Kahon na ba ang regalo mo sa magiging groom natin?" kantyaw ni Norman.

Lumapit agad si Drew at siya na mismo ang unang bumukas nito.

"Damn it! Gold stash!" Pabirong tawa niya.

"Legit? Makita nga?" Sabay tingin ni Glenn, siya lang naman ang baliw at isip bata sa lahat.

"Don't get it out. Not yet. I will do the honour," si Atticus sa kanila. 

Tumahimik ang lahat, at nakaupong seryosong nakatitig sa counter bar sina Linus at Henrix. Samantalang kami ay nasa pinakamalaking round table. Tradisyon na namin ito. May kanya-kanya kaming regalo sa magiging groom ng taon. Ang iba na wala rito, ay dapat naka-on live stream sa videocall.

The Billionaire's Substitute Bride(MBBC#5) ✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon