02.
"Don't let your guard down." I said to them before walking to one of the tables reserved for us. They started to look at us with fear in their eyes.
"Sure, let yourselves be welcomed." Sabi ni Don Custodio dahil umupo lang kami pagkatapos niya kaming ipakilala at hindi na siya pinansin.
May nakahain ng mga pagkain sa bawat lamesa kaya kumain na ang mga kasama ko maliban sa amin ni Dyfael at Ashniel. Nakatingin lang ako kay Lu na katabi ni Don Custodio. Si Don Custodio naman ay tawa ng tawa kahit wala naman dapat tawanan.
"Dyfael, details." Sabi ko sa kaniya. Tumango naman siya ng maintindihan niya sinabi ko.
"Don Custodio Erevelan. A multi-billionaire. 58 years old. Known for his business in liquor. Divorced. One son." Sabi niya habang nakatingin sa kaniyang relo. Bumalik ang tingin ko kay Don Custodio. Mayaman. Businessman. Kilala. Sikat.
"Pitch profile." Tinutukoy ko ang profile niya sa mundo namin.
"Don Custodio. He's The Pitch Bank. Known for selling weapons and drugs. He doesn't use drugs though. He provides financial support to some groups."
"Can I kill him?"
"Simena." He said in a warning voice. I rolled my eyes at him. "Either way, you can't kill him."
"Bakit? Hindi ba tatalab baril ko sa kaniya?"
He sighed while shaking his head and continued. "Apparently, he provides for many groups. He holds a lot of them so if you kill him, all of them will target you."
"That sucks." Tinuon ko na lang ang baba ko sa palad ko. It's not like i'm scared, but it's irritating to fight with immature kids. It's like fighting with tons of annoying mosquitoes but instead you use the electric thing to get rid of them easily.
"Sim—-"
"You're here!" Malakas na sigaw ni Don Custodio. Lumingon ako sa pinto kung saan kami nanggaling.
Pitong lalaki, apat na babae.
"I'm glad to see you..." biglang sumilip sa aming direksyon si Don Custodio bago pinagpatuloy ang pagsasalita. "Dark Eclipse Peril!"
Knew it.
"Anong pina-plano ng matandang 'yan?" Bulong ni Jadley. Mukhang nakukuha na nila ang plano ni Don Custodio.
Binaba na pala nila ang mga pagkain na hawak nila at seryosong nakatingin sa mga bagong dating. Lumingon ulit ako sa Dark Eclipse. Nakatingin na rin sila sa amin ng seryoso.
"Then! It's time to introduce them too!"