CHAPTER #2

13 0 2
                                    

**FLASHBACK**

"Hi! my name is Denise Nicole, but you can call me Nicole favorite ko kasi yun name din ni mama yun e" saad ng isang batang babae

"Hello ako naman si Ethan, ahm Ethan Gabrielle Martinez ang buo kong pangalan." sagot naman ng batang lalaki... nang maglaon ang panahon naging magkaibigang lubos sina Nicole at Ethan at naging magkaibigan sila ang hanggang sa kanilang school....

-----

Biglang.... 

Inilapit nya ang kaniyang labi sa aking tenga sabay sabing

"Matapang ka? baka di mo kilala ang sinisigawan mo.. magkita tayo sa bench area mamaya 3pm." sabi ni Elias... sa gulat ko ay hindi na ko nakasagot tanging tango nalang ang aking ginawa at dahil dun isang ibing sabihin na pumayag ako na makipagkita sa kanya....

"Owemjiii hindi ko alam ang ginawa koooooo!" gigil na sabi ko sa aking kaibigan na si Ara... pero ano nga naman dibang  mangyayari kung hindi ako sisipot, mukhang wala naman siyang magagawang masama, well bahala sya...

Nakalipas na ang mga oras at dumating na ang 3:00 nagdadalawang isip talaga ako kung sisipot ba ako o hindi pero bahala na... nang magkaroon na ako ng free time agad akong sumilip sa bench area at laking gulat ko na  naandon padin si Elias, agad ko ding tiningnan ang oras 4:15 na ibig sabihin seryoso siya sa sinabi niyaa...

Lalapitan ko na sana siya ng biglang bumuhos ang malakas na ulan ngunit hindi parin umaalis si Elias sa inoupuan niya at sure ako na nilalamig nadin siya kaya't hindi na ko nagdalawang isip at pinuntahan ko siya ginamit ko ang payong ko para di kami mabasa...

"Elias tara na basang basa na damit mo oh uwian na pati" saad ko, hindi ko na siya hinayaang sumagot at hinila ko na siya agad papunta sa walking area kung saan ay may bubong... agad narin siyang nagpalit ng P.E uniform dahil hindi naman basa ang uniform niya nayun, di kala unan ay nag pasya na akong umuwi, habang naghihintay ako bigla ako nakita ni Elias at tumabi siya sa akin...

"Bakit mo ko pinaghintay?"tanong niya

"Hindi kasi ako sanay na merong lalaking nakikipag-usap sakin malay ko ba baka mamaya pinagtitripan mo ko"-Denise

"Hayaan mo hindi naman ako katulad nila e"- Elias

"Elias alam mo madami nakong nakilala at lahat sila sinasabi yang line na yan HAHAHA"-Denise

"HAHAH pero basta papatunayan ko yun sayo, atsaka nga pala Ely nalang wag na Elias"-Ely

"Ahm sige Denise nalang itawag mo sakin"-Denise

"Denise? bakit hindi nalang Nicole?maganda din naman diba?"-Ely

"Ah e kasi..." hindi na natuloy ang sasabihin ko at bigla ng dumating ang sundo ko well may kaya  ang pamilya namin kaya pinapasundo ako ni Daddy...

habang nasa sasakyan ako nagtaka ako ng naalala ko kung bakit hindi ako nag alinlangan ng tanungin ni Ely kung bakit ayaw kong tawagin akong Nicole...

hindi kaya may feelings ako sa kanya? o di ko kaya gusto ko sya? pero hindi pede ngayon lang kami nagkita at hindi pede na magkafeelings ako agad...


*kinabukasan*.......


What IfWhere stories live. Discover now