CHAPTER #1

15 1 0
                                    

"NICOLEEE!" sigaw mula sa likod ng pinto ng aking kwarto hudyat na umaga nanaman, para sakin lahat ng araw ay pare-pareho lang walang bago at nakakalungkot lang ding isipin na nasanay na ko hays....

Agad na kong naghanda para sa pagpasok sa school at naalala ko nanaman ang mga tanong sa aking isipan na hanggang ngayon wala pading sagot...hindi narin kasi nagbukas ng topic sila papa tungkol kay mama kaya wala nadin akong alam kung ano nga ba ang nangyari noong naaksidente ako... 

Naglalakad na ko papuntang room ng may tumawag sa akin mula sa likod "Nicoleee!" agad ko naman syang nilingon, si Ara pala ang kaibigan ko

"Ara ilang beses ko ba sasabihin sayo wag mo na kong tawaging Nicole ayaw ko nung pangalan na yun"saad ko..

"Ay oo nga pala sorry, pero maiba ako bakit ba ayaw mong marinig ang "Nicole"?ang ganda kaya" sabi nya

Panandalian akong natahimik...ngunit hindi ko na siya sinagot dahil alam kong hahaba lang ang usapan namin, oo nga pala 1st day namin siguradong magkakaroon nanaman ng oras na magpapakilala kami kahit kilala na namin ang isa't isa...

Pagpasok ng teacher namin agad naming binati ang isa't isa ng magandang umaga, at pagkatapos nun hindi ko na nagustuhan ang sunod niyan sinabi.

"Goodmorning again ang welcome sa ating new school year ahm i know na kilala nyo na ang isa't isa pero gusto ko lubos ko pa kayong makilala. Magsimula tayo sa dulo Ms. Valencia you may start" nakinig ko wika ni Ma'am

"Huh? wait bakit ako? kilala naman na nila ako eh"mahinang saad ko at pagkatapos nun nagsimula na akong magpakilala..

"Goodmorning my name is Denise Nicole A. Valencia, 17 years old, only child at hindi ako naniniwala sa love" wika ko

Agad namang nagtinginan  sa akin ang lahat siguro'y dahil sa sinabi ko at agad nagtanong si Ma'am...

"Ms.Valencia? hindi ka naniniwala sa love? bakit?"tanong nya

"Yes ma'am kasi kung totoo ang love bakit ganito ang mundo? bakit may kaguluhan at i know ma'am hindi lang ako ang tao na hindi na niniwala sa love" tanging naging sagot ko, natahimik panandalian ang buong silid at ng kalaunan nagtuloy na ang pagpapakilala....nang matapos na ang lahat may 2 transferee daw at pumasok na sila at nag simula nang magpakilala..

"Goodmorning everyone my name is Agatha Louise C. Castillo, 17 years old, and i always win in a beauty contest, that's all thankyou" saad ng babae

"psh. napaka arte naman kala mo kung sino"bulong sa akin ni Ara, pero sa totoo oo mukha talaga syang maarte pero wala akong pake HAHAHH, sunod namang pumasok ang isang lalaki at nagpakilala

"Hi! I am Elias James D. Zamora, 18 years old,i like to sing and to play guitar"saad nito

mukha naman siyang mabait pero parang playboy eh pero bahala na....

Natapos na ang klase at pumunta kami ni Ara sa canteen nasa harap nga pala namin itong si Agatha at meron na agad siyang grupo hay nako mga tao talaga ngayon kung sinong famous sila ang sinasamahan psh...maya maya lang ay dumating naman ang grupo ni Elias at wala padin naman akong pake ka bago bago dito dami na agad kaibigan samantalang ako, pero isipin natin sino nga ba ang makikipagkaibigan sakin eh hindi naman ako ganun ka ganda HAHAHA...

"Tabi!" sigaw ng lalaki mula sa likod ko at sa gulat ko nabubo ang juice na ini inom ko at hindi ko na nga napigilan kasi nga nabuhusan ako sa galit ko nasigawan ko ang lalaki..

"ANO BANG PROBLEMA MO!"sabi ko sabay lingon sa kanya, laking gulat ko ng si Elias pala ang lalaking nasa likod ako... sa paglingon ko at nagulat ako sa mga nangyari..

bigla nyang hinawakan ang kamay ko nakita kong nakatingin na ang lahat sa amin at biglang......




What IfWhere stories live. Discover now