CHAPTER 5

235 7 5
                                    

AN: Sabi ko sa sarili ko na dapat mag-uupdate ako last month pero d natuloy, kaya sabi ko bukas nalang hanggang sa naabutan nanaman ng bukas ng bukas ng bukas hanggang sa bukas nanaman HAHAHAHHA. Kaya sabi ko na mag-uupdate ako ngayon at d nga ako binigo ng aking isip at naisipan kong mag-update. Peace!
______________________________________

Samantha POV

Pagkaalis ni Bryle ay nag linis agad ako ng bahay di ko alam kung bat ako sinipag ngayon at naglinis ako buong araw. Linisan ko yung mga bakanteng kwarto, pinalitan ang mga bedsheet, curtain.

Kakapatapos ko lng maglinis bandang mga ala 3 pasado kaya nagpahinga muna ako sa pinakalast na lininisan kong kwarto dito sa tabi ng kwarto ni Bryle. Diko namalayan na nakatulog na pala ako.

Naramdaman ko na parang may humihimas sa pisngi ko kaya idinilat ko ang mata ko ay mukha ni Bryle kaagad bumungad saakin. Parang Bigla nagbago ang expression ng mata niya at agad ako nitong sinampal at tumayo ng maayos.

"I just came home from work and here you are sleeping like a princess" Galit at pang-iinsultu niyang sigaw saakin kaya agad akong bumangun at tumayo ng maayos at lumuko

"Im sorry! I just got tired sa paglilinis ng buong bahay kaya nakatulog ako" mahina kong sabi at pinipigilan na wag umiyak sabay hawak sa pisngi ko na sinampal ni Bryle.

"tsk! Go downstairs and cook for my dinner" yun lang ang sinabi niya at umalis.

Pagkaalis niya ay doon na bumuhus ang mga luha kong kanina ko pang pinipigilan.

Mabilis kong pinahid ang mga luha ko at bumaba na. Pagkababa ko ay agad kong tumigin sa orasan ganon nalang ang gulat ko ng 8:30 na pala ng gabi. Napahaba ata ang tulog ko.

Pagkababa ko ay nagluto agad ako ng beef steak isa sa mga paborito ni Bryle. Pagkatapos kong nagluto ay hinanda ko na ang kusina.

Natapos ko na ang paghahanda pero hindi parinbumaba ri Bryle kaya napagdesisyonan ko nalang na puntahan siya sa kwarto niya para tawagin.

Kumatok ako sa pinto pero walang sumasagot kaya binuksan ko nalang ang pinto at pumasok. Nakita ko kaagad siyang nakahiga sa kama niya na mahimbing na natutulog at hindi pa nakapagpalit. Alam kong pagod siya sa trabaho kaya lumapit ako sa kanya para gisingin. Umupo ako sa tabi niya at marahang hinahaplos ang kanyang mukha at dinampian ng halik sa kanyang noo at sa labi.

Hinahaplos ko ang balikat niya para gisingin siya at sabay sabing "Hubby, gising na. Dinner is ready" malambing kong sabi at sabay ngiti sa kanya nang nakita ko siyang dumilat at mabilis kong hinalikan ang kanyang labi "Good evening" malambing ko nanamang sabi sa kanya pero mabilis at malakas niya akong tinulak kaya napaupo ako sa sahig.

"What are you doing, woman?" galit na sigaw niya sakin. Pinipigilan ko ang luha kong malapit nanamang bumuhos at nagsalita "I just want to wake you up because dinner is ready" naiiyak at malumanay kong sabi sa kanya.

"Get out!" wala akong nagawa kundi tumayo at agad kong nakagad ang pang-ibababang labi ko dahil sa malakas niyang pangtulak saakin kaya masakit ang balakang ko. Agad naman akong tumingin sa kanya at binigyan siya nang matamis na ngiti, ngiting ibig kong sabihin na" I'm fine don't worry". 

Agad akong lumabas sa kwarto niya habang hawak-hawak ko ang balakang ko.

Bumaba nalang ako sa kusina para hintayin siya. Naglagay nalang ako ng piggan at linagyan ng kanim at ulam ang plato niya.

Makalipas ng limang minuto ay may marinig akong pababa sa hangdan at agad ko siyang natanaw papunta sa direction ko.

Ngumiti agad ako ng matamis sa kanya dahilan mung bakit mas lalong dumilim ang kanyang aura.

"What are you doing here? I don't want you to join me here, unless you're my Lys." malamig niyang sabi saakin na agad namang nawala ang matamis kong ngiti sa kanyan at unti-unti kong yinuyuko ang aking ulo dahil alam ko na ano mang oras ay tutulo nanaman ang mga luha ko kaya bago pa tumulo ay agad akong tumayo  at tumingin sakanya ng maluha-luha ang mata.

"Ok if that's what you want, i'm sorry! Enjoy your dinner." kagat labi kong sabi sa kanya at agad na lumabas sa silid na yun.

Pumunta nalang ako sa garden para magpalamig. Pagkalabas ko ay agad na yumakap sa akin ang lamig dito sa graden kaya napayakap ako sa sarili ko.

Agad akong pumunta sa upuan at umupo doon. Sumandal ako at sabay pikit ang aking mata.

At inaalala ang mga magagandang pangyayare sa bubay ko. Sa panahong wala pa akong alam sa mga bagay-bagay at noong masaya pa ko, noong buo pa ang pamilya namin kung saan buhay pa si Mommy ang mga moments namin na hanggang sa ala-ala nalang ang mga moments na yun. "Mom i really really miss you! How are you? I know you are now okay in heaven, Mom. I don't know mom if i still can but I'm trying mom not to give up because i don't want to disappointed you but please let me just feel you to get strength and continue my life." Nang biglang mas malakas na hangin na yumakap sa aakin kaya napayakap ako ng husto sa sarili ko sabay bulong sa hangin nang "thank you mom"

Sabay pagmulat sa mata ko at d ko namalayan na umiiyak na pala ako. Pinunasan ko kaagad ang mga luha ko at agad na tumayo baka tapos na si Bryle na kumain.  

Pagdating ko sa kusina ay naghugas nalang ako nang pinagkainan hindi nako kumain nawalan nako nang gana.

Pagkatapos ko naghugas ay pinunasan ko ang table. Pagkatapos ko nang nalinisan ang kusina ay dumeretso nalang ako sa sala para doon na matulog tinatamad akong umakyat.

Humiga kaagad sa sofa at pinikit ang aking mga mata at tuluyan nang nilamon ng kadiliman.

______________________________________

Nakapag update na ko ngayon. Thank you so much for those people who still reading my story kahit mabagal akong mag update.

Thank you so much sa mga nagvote at nag comment na mag update na daw ako at nagagandahan kayo sa story ko and those who are silent reader (like me) thank you so much i really appreciate you'll.

Good evening and Good night  have a sweet dreams.

Date published: July 2
Time Published: 9:55 pm

Don't forget to smile and always be kind🤗




-Thank you so much!!!!

THE MARTYR WIFEWhere stories live. Discover now