Someone's POV!
"Hanggang kailan mo kakayanin ang pagmasdan lamang sila sa malayo?" tanong ng isang matipunong lalaki habang humihithit ito sa kanyang sigarilyo.
"Malapit na, konting tiis na lang. Makukuha ko rin sila!" tiim-bagang na sabi ng isa ding matipunong lalaki na tulad ng nauna ay humihithit din ito ng sigarilyo.
Sabay nilang tinapon ang upos ng kanilang sigarilyo sa ashtray. Napabuntong ang naunang lalaki.
"It's been 4 years, sa tingin mo makukuha mo sila ng isang suyuan lang?" sabi nito ng nakatingin sa kawalan.
"No, I didn't expect that to happen. Lalo at alam kong malaki ang galit niya sa akin. But I'll do everything with my power to have them in my arms no matter what!" kuyom ang kamao na sagot nito.
"Better be hurry, or else you'll be sorry." sabi nito bago ito iniwan ang kausap na di mawari kung kalmado ba o gusto ng sumabog sa galit.
Sa galit ay hinagis niya ang isang mamahaling alak sa dingding ng kanyang bahay. Nagkanda basag basag ito ng pinong pino sa lakas ng impact ng paghagis.
"I missed you so much! I missed you both! Watching you from a far happy without me is a torture, but I can take that for now.. habang hindi pa ayos ang lahat. It's my fuckin' fault anyway!" bulong nito sa hangin na animo'y andoon ang kasagutan na nais niyang malaman at marinig.
Rein's POV
Halos inikot ko na ang buong opisina at hindi parin bumabalik si Serio, kaya naisipan kong sundan na lang ito.
Kinuha ko ang isang hard hat at inilagay sa ulo bago lumabas ng opisina.
Pagkalabas ko ng opisina may nakita akong isang magarang bahay malapit sa building na pinapatayo. Hindi ko ito napansin kanina kasi nasa likod ito pag pumapasok ka sa pintuan ng opisina.
Ang ganda ng bahay, alam niyang hindi basta basta ang nagdesign ng bahay na yun. Pulido ang bawat detalye. Dito sa malayo palang ay kita mo na kung gaano ito kaganda, paano na lang pag sa malapitan na. May nakita itong lalaki na naninigarilyo ata pero nakatalikod habang nakatukod ang kamay sa railing at nakatingala sa kalangitan.
Wala sa sariling napatingin din ako sa langit. Ang ganda, kulay dagat ito. Napapikit ako na para bang ito ang napakatamang gawin sa oras na iyon."Yzabel, what are you doing?"
"Ayy! Kaibigan kong bading!" biglang bulalas ko sa gulat.
Napakunot ito sa narinig, at halos malagutan naman ako ng hininga ng takpan ko ang aking bibig at ilong ng mapagtanto ang sinabi."What did you just call me Yzabel Octavino?" mahinahon subalit may diin niyong tanong.
Napangiti naman ako ng hilaw sabay peace sign.
"Sino ba naman kasing may sabi na gulatin mo ako!?" pabirong singhal ko dito at tinignan ang bahay na tinitignan ko kanina. Wala na yung lalaki na nakita ko lanina. Napasimangot ako. Di ko alam kung bakit.
"Saan kaya yun nagpunta?" bulong kong tanong sarili ko."Who?" malapit na tanong ni Serio sa mukha ko. Halos pag titignan mo sa malayo at parang hahalikan niya ako. Maduduling ata ako sa lapit.
Tinulak ko ang ulo niya. "Social distance kaibigan. Maduduling na ako sa'yo e."
Umayos ito at nakapamulsang tumingin sa akin bago sa bahay na tinitignan ko kanina.
"Tsk. Bubulong-bulong kasi rinig naman." nginuso nito ang bahay. "That's the house of my Co-Engineer, my partner and unfortunately the owner of this building.W-what?? Is this for real??
Malalaking mata ko siyang hinarap. "Oh my, mamimeet ko ba siya now?" excited kong tanong.
Mariin niya akong tinignan. "No, not yet."
"Huh? Why?" naguguluhan kong tanong sa kanya.
Napakamot ito sa ulo. "Because his going back to manila, ergent family problem." he shrug.
"Bakit mo alam?" naniningkit na matang tanong ko sa kanya.
Pinakita niya ang cellphone na sakin, as if telling me that I am the most stupid person he ever met.
Ngali-ngali ko itong batukan pero naglakad na ito palayo. Nagdadabog din akong sumunod sa kanya habang bubulong-bulong.
"Tss, malay ko ba na tinawagan ka at hindi mo pinuntahan sa bahay niya?"
"See the distance Yzabel, kung sa tingin mo ay malapit better prove it yourself." sagot nito. Hindi ko inasahang dinig niya parin ang bulong ko.
"Heh! Shut up! I'm not talking to you." pairap ko na lang na sabi. Tsk! Sinaniban na naman ng kaarogantehan ang lolo niyo.
"Yeah Yzabel, fool yourself." he said chuckling and smirk.
"Can you walk faster or I'll carry you bridal style?"Sinamaan ko ito ng tingin. "Cheh! Just walk and mind you own business Serio."
"Okey Reiniella Yzabel Octavino." he said while shrugging his shoulder.
Grrr. Sarap hambalusin ng hinayupak. He's really pissing me off.We visit every floor of the building. Malapit na itong matapos actually, design na lang ang kulang na hindi naman mahirap kasi lahat ng naisip ko ay akma sa bawat floor na tinitignan namin.
"Everything is done na pala, design na lang ang kulang. Pulido ng pagkakagawa niyo in all fairness hindi mahirap mag isip ng akmang design."
"Uhm.. but sa CEO office ka mag fofocus. The owner wants it the best at ikaw lang daw ang magdedesign, no others help."
"W-what? W-why?"naguguluhan kong tanong kasi bakit ako pinag isa lang sa CEO office. That's supposedly a teams work.
He shrug. "That's the order. He want a solid design for his office means, only one."
Arte naman! May nalalaman pa siyang ganun.
"Fine, Arte ng partner mo huh?" di ko mapigilang sabi.
"Yeah and strict but a foolish lover." sabi nito.
"Paano mo naman nasabi?" tanong ko pero hindi niya na sinagot at inaya na ako sa opisina ng boss.
Pagkapasok namin ay hindi ko maiwasang mamangha sa lawak nito at ang malaking salamin na dingding na nakaharap sa magandang tanawin sa labas.
So perfect for an office room. Napatingin pa ako sa kabuuan ng room at nakita ko ang isang connecting door. Nilapitan ko ito at binuksan.
Isa ding malawak na silid supposedly a secret bedroom for the boss.
Habang tinitignan ko ang kabuuan ng opisina ay sari-saring ideya ang nakikita ko sa isip ko. I don't know but I feel like I own this room. Na kahit ano ang gawin ko ay free ako at walang magagalit.Napailing na lang ako sa naisip. Ghad Reiniella, kung saan saan kana dinala ng imahinasyon mo.
Pagkatapos namin makita ang lahat ng building ay bumaba na kami para mananghalian. Nakapamulsa parin si Serio, na parang may bumabagabag sa kanya. Pero hindi ko na ito inusisa at baka tungkol lang ito sa trabaho nila.
Pagkatapos naming mananghalian ay dumiretso ako sa opisina niya para simulan na ang mga designs habang ito naman ay bumalik sa site para tignan pa ang mga dapat bigyan ng ayos.Serio, is so dedicated to his work kaya hanggang ngayon ay wala parin itong Girlfriend. Hindi ko alam kung may balak pa itong maghanap o ang kanyang trabaho na lang ang jojowain. 🙄
Isali ko kaya siya sa auction? Panigurado bentang benta. 😁
Di ko maiwasang mapatawa sa naisip.A/N: lokang Rein to. Pero tama siya, i pa auction na lang natin si Serio. Masyadong pihikan e. 😂
BINABASA MO ANG
Hot Mommy Series: Reiniella Octavino
RomanceMeet Reiniella Octavino, a victim of sweet words, sweet gestures, and sweet possessions, but turns out to be the biggest lie that she ever encounter. Binigay niya ang lahat niya pero ang sinukli sa kanya ay pagtataksil at kasinungalingan. How could...