NATHALIE'S POINT OF VIEW
"Anong ginawa mo sa kanya?"Luhaan kung tanong sa batang nakatayo sa harap naming habang kami naman ay inaakay ang katawan ni lyn.
"I didn't do anything.He did that to himself don't you even blame me"
Dahilan ko na ikina-iyak pa nito ng husto.
As I watch them crying helplessly, I walk towards alexa's direction and smirk at her.
"I know what you are"
"Huh?"Lito nitong tanong na mas ikinangiti ko.
"I will play games with you then!But make sure you could play along with me too".Saad ko at nilapitan ang dalawang babaeng luhaan sa sahig ngayon.
"I will till you something you wanted to know.But I hope you all could still trust your friends and hold on to your friendships".
Lito silang nakatingin sa aking mata at taimtim na nakinig.
"That girl in the back! she's Alexa Heminez your mission"Saad ko at tatalikod na sana at aalis sa harap nila ng magsalita yung babaeng walang kwenta.
"What are you?"
"Tsk!"wala sa sariling napatingin ako dito.
"Asked that old lady Sandra,sana nasiyahan syang bwesitin ako."
I walk out of there at ibinalik sa normal ang lahat.
LEYANDRO LUCIO'S POINT OF VIEW
As soon as I open my eyes a kids face was so close to me when I wake up.
"Salamat naman at gising kana, Lyn".Saad nya na nagpalito saakin.
"Nasaan ang mga kasama ko?"Tanong ko at kitang mugto ang mata nya.Why?
"We're here,ngalang may isa pang di pa rin gumigising".saad ni nathalie habang katabi ang tulo laway na si fabian.
"Nasaan na tayo't bakit kasama natin tong batang to?".tanong ko at tinignan sa mata ang bata,namula naman ito at nahihiyang umupo sa tabi ko.
"Sabi nong batang nakalaban natin sya daw ang hinahanap natin".busangot na saad ni nathalie at pinokpok ang ulo ni fabian.
"A-aray ano ba natutulog yung tao oh!"Naalimpongatan nitong recklamo't makaraan lang ang ilang segundo ay nabuhayan ito at naglabas ng apoy sa kaliwang kamay nya.
"Animal ka talaga,apulahin mo ngayan kanina kapang tulog ngayon kapa nagreact ahh!halos ikamatay nanamin kanina ikaw natutulog lang".at pinagpapalo ito ni nathalie tudo iwas naman si fabian ngunit hindi paring nya matatakasan ang bagsik ni nathalie.
"Nasaan na yung bata?"Tanong ko ngunit walang sumagot maski isa sa kanila.
"Ok kana ba?"mahinhing tanong ni Elizabeth at makikitang alalang alala ito base sa lungkot ng mga mata nito.
Kahit na malayo sa tanong ko ninginitian ko muna ito bago tumango kaya napababa ang tingin nito at mahinang humikbi.
Lalapitan ko sana ito ng mai maliit na braso ang humawak saakin at napako ako sa kinauupuan.
"I'm sorry,wala man lang akong nagawa nong mga oras nayon".hikbi nito na nagpangiti saakin.
Kahit nanghihina ay nagawa ko paring maikumpas ang aking kaliwang kamay at unti-unting nagiging bulaklak ang patak ng luha nito.
Purong yelo ito at nilakasan ko ang mahika nito para hindi agad matunaw.
Napaangat ito ng tingin ng mapansin ang bulaklak at mai tanong sa mga mata nito.
"It's fine.Alam ko namang natakot kalang kanina, it's not your fault, Elizabeth".ngiti kung saad na nagpatahan sakanya.
ALICIA'S POINT OF VIEW
I was walking through this old cemetery and making my way to it's old forest.
A thick mist welcomed me for my arrival and a cold breeze of air accompany my loneliness.
Nang papalapit na ako sa mismong centro ng gubat ay rinig ko sa malapit ang mga kaluskos at apat na pares ng paang papalapit sa aking pwesto.
"Bogini".(Goddess in Slavic)Saad ng may malalim na boses na may halong hangos ng kabayo.
"Fuan".(Half human and Half dear)Bati ko pabalik sa isang makisig na nilalang sa harap ko.
(I don't have yet the exact copy of his appearance but, I hope this image could help you imagine him)
Isang kalahating usa at kalahating tao.Mai dala itong tungkod na napapalibutan ng makikinang na ugat at sa toktok nito ay isang berding dyamante.Symbolo na ang kaharap ko ay isang engkantadong tagapangalaga ng kalikasan at kahayupan sa kagubatan.
"Mabuti't nagkita tayong muli, taga hukom".saad nito at lumapit upang ipagdikit ang aming mga noo,symbolo ito ng paggalang at pagbati ng mga kagaya nilang mga nilalang.
"Matagal naring panahon na hindi tayo nagkita,Deus.Kamusta ang gubat Sathra?".Bati ko ngunit sa aking tanong ay nag-iba ang aura nito't galit na ibinagsak ang dulo ng kanyang tungkod.
"Hindi na magkamayaw ang paghuli at pang-aabuso ng tao sa Sathra man o dito sa mga mortal, tagapaghukom."Saad nito
"Gayon ba?"Tanong ko na may ngisi.
"Bakit mo iyon naitanong?May balak ka bang magbalik?Kung ang hinala ko man ay totoo handa akong tumulong sa ano mang naisin mo".at lumuhod ito sa harap ko.
"Kung gayon ay maaari ko bang hilingin na bawiin mo ang lahat ng yaman ng gubat sa Sathra?Bilang paunang parusa ng mga ito?"
Napaisip muna ito bago tinaas ang tungkod nito at tinanggal ang dyamante sa kinalalagyan nito.
"Ikinalulugod kung ibinibigay ang buhay ng kalikasan ngunit,sana'y walang pagdurusang matamasa ang sakop ng aking pinamumunuan".Pakiusap nito na aking ikinatango at kinuha ang dyamante sa mga kamay nito.
Ilang sandali pa ay biglang nagliwanag ang katawan ni Deus at naging kulay berdi itong liwanag at pumasok sa dyamanting hawak ko.
Ng maipasok na ang kaluluwa ng taga bantay ng gubat ay nagsipasukan narin ang iba pang liwanag o kaluluwa ng halaman,hayop at insecto na sakop ng kapangyarihan nito.
"Pangako".Bulong ko at isinilid ang dyamante sa isang babasaging kahon at sinilyuhan ito ng aking kapangyarihan.
Nang maisilid na ang dyamante't nasilyuhan ay pati ang buhay ng gubat na kinalalagyan ko ay unti-unti naring namamatay.
"Kailangan ko ng bawiin ang aking mga ibinigay".Bulong ko at nilisan ang kakahuyan.
YOU ARE READING
PITCH BLACK
FantasyThe myth is back. It's either she saves lives or destroy everything that exists. Sa pag usbong ng kadiliman matitikman ng Sathra ang pangamba't kawalan ng pag-asa.Sa pagkabuhay ni kamatayan marami ang masasaktan. Sa muli nyang pagbabalik may mga pus...