Chapter 15

7.9K 141 12
                                    

HILLARY'S POV

I just rolled my eyes as he gave me another mixed signals. I really don't think his serious about what he just said a while ago. 

He wants revenge in the first place. So if he thinks that flirting and then turning me down will make me surrender, then he's wrong about it.

Hindi ako susuko. I love him and I will do my best to gain his love again. Kahit na masakit.

“That Amber...” 

I call her name while staring outside the car's window glass.

“You said you don't want to talk about her but you are now opening a conversation related to her.” He mockingly laughs. 

I rolled my eyes for the nth time and play my fingers to distract myself. Mabuti na lang at humupa na ang anxiety ko kahit papaano.

Yes. I have anxiety and depression. I took multiple psychological therapy even before. Hindi ko lang alam na hanggang ngayon pala, nandito pa rin ang mga 'yon sa akin. Siguro kasi bitbit ko pa rin ang sakit ng nakaraan.

“Drop me off from the car, Juanito.” I said.

Bumaling ako sa kaniya only to see his serious expression he is showing me.

“Huwag mo akong utusan. Walang bababa.” He said na inirapan ko na lang.

Ang tigas ng ulo. Tang'na nito.

“Hindi ko alam kung ano ang kaya kong gawin sa kaniya kung makita ko man siya ngayon, Uan. So please, just drop me here. Doon muna ako kina mommy—”

“Amber is no longer in our house. Kahapon ko pa siya pinaalis after what happened between you two in the salas.” mabilis nitong sabi na kinunutan ko ng noo.

Nagulat ako sa sinabi nito kaya mabilis akong napalingon sa kaniya  Pinaalis niya? Kahapon pa? But why?

“Why?” Hindi ko na napigilan ang sariling magtanong as frustration is hunting me. 

“What do you mean by why? It's my house so I think naman I have the 100% right to make people leave my house especially when they disrespect my properties and cause trouble. Am I right, Mrs. Fernandez?” He said smirking like an hot idiot guy.

Damn Hillary. Kung nandito lang siguro ang mga kaibigan ko simula pa noon, baka nabatukan na ako dahil sa karupukan.

“Eh kung pinaalis mo siya, anong ginagawa niya sa subdivision area kanina? Because I swear, makakalbo ko talaga siya kung—”

Hindi ko pa man natutuloy ang binabalak na sasabihin nang humalakhak na ang katabi ko habang hawak ng isa niyang kamay ang manobel ng sasakyan. 

P'ta, hindi ko na talaga maintindihan ang isang 'to. Bilang sumeseryoso, magagalit, at biglang tatawa ang nademonyong 'to.

“Anong nakakatawa?” Hindi ko na maitago ang inis sa boses. Sinamaan ko na lang ito ng tingin.

“You. Nakakatawa ka. And to tell you, yes totoong pinaalis ko siya after you walked out yesterday. And I also don't have any idea why she's in our subdivision...” he explained hanggang sa tuluyan nang huminto ang sasakyan niya sa harap ng bahay. 

Pinatay nito ang makita bago binaling sa kin ang buong atensiyon. And I did the same thing as I stare his eyes.

“...so for now, leave it all on me. Magbabayad siya for what she did towards R-Railey.” 

Hindi ako nakapagsalita nang marinig mula sa kaniya ang pangalang minsan ko ng tinawag sa kaniya noon. 

This moment is like a dejavu.

THE BATTERED WIFE (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon