Chapter 1

22 4 13
                                    

AuthorXd(っ.❛ ᴗ ❛.)っDedicated to Naeve and Psy<3 Enjoy Reading 🥳🍓

Chapter 1

Ever since na nangyare yung gabing yun walang humpay na pagbisita ng pamilyang Sy sa bahay. Nag ready na den kami sa nalalapit kuno na kasal. Simple lang ang nai- suggest ko at ni request den ni Eduardo na wala masyadong tao at some few relatives lang ang invited. Hindi pa den kami nag uusap ni Eduardo kaya minsan ang kausap ko ay si Mr. Sy o si Mrs. Alliana Sy ang mommy ni Eduardo.

I don't know why does he seems to be distant by me at alam ko yung mali ko pero diko maintindihan bakit di niya makalimutan yun.One time tinanong ko siya kung anong problema when Mrs Allianna kasama si Eduardo ay hindi sadyang nagkita kami sa mall and Mrs. Alliana force us to be together.

"Ahh Tita may pupuntahan pa kasi ako, no need na po para samahan ako" kumunot ang noo ni Mrs. Alliana saka tinignan ang anak na nakatayo lang doon at nakatingin lang sa ibang dereksyon avoiding my visual.

"Sasamahan ka ni Eduardo, right anak?" hindi ito tumango at hindi den sumagot. Iniwan kaming dalawa ni Mrs Allianna kaya I felt a bit awkward.

"So..." Panimula ko ng maramdaman kong hindi siya sasagot sa sasabihin ko ay umiling nalang ako sa sarili ko. I sighed saka nagsimula ng maglakad. I thought hindi siya susunod but then he followed me still.

Agad naman na akong pumunta sa prutasan to get some strawberries. I put it on the basket. Humming a song by the cartoons I saw yesterday 'Strawberry shortcake'. I am just picking some and when I am finally done, i turn around  at bigla akong napahawak sa dibdib ko, Eduardo is standing in front of mine in an inch kaya naman nagulat ako ng husto.

'Papatayin yata ako nito sa kaba' I thought. Nakakunot ang noo niya sakin like usually a reaction of his everytime his eyes laids on mine. Nagpilit ako ng ngiti saka iniangat ang basket that is full of strawberries.

"Strawberry?" Tinaasan niya ako ng kilay saka umabante leading me to go backwards. His lips curves in a smile Kaya kumunot ang noo ko. It is my first time to saw his smirk at dito pa. Tumingin ako sa paligid. 'W-wait b-babalik na ba kami sa dati? D-dito na ba?p-pero masyadong m-madaming t-tao...' my back are locked on the tray of strawberries natataranta ako sa isip ko kaya naman ginawa ko nalang ang best way to skip his actions.

Pumikit ako at ngumuso waiting for the anticipating moment of ours. Seconds,minutes past still there is nothing special happen kaya naman medyo binukas ko ang isang mata ko at wala akong nakitang ni anino ni Eduardo. Tumingin ako sa paligid saka inayos ang sarili ng may minsang tumingin sakin at natawa.

Hinanap ng mata ko si Eduardo at nakitang na sa may cashier siya kumakain ng apple habang nakatingin saakin. Tinignan ko ang likod ko at nakitang katabi ng strawberry and apple, napapikit ako ng maalala ang ginawa ko kanina saka dumeretsyo na sa cashier para bayaran ang strawberry.

"Let's go." Ani niya into baritone voice. Napakagat labi ako. Naglalakad kami at medyo nauuna siya sakin dahil sa binti niyang mahahaba ng nakakita ako ng kainan sa mall and my stomach growls.

Napahinto ako saka tinignan si Eduardo na medyo malayo na. Tinignan ko den ang menu nila and there!i saw some Strawberry milkshake. Agad ko kinalabit na parang bata si Eduardo. Noong una hindi siya tumingin na hula ko ay di niya naramdaman kaya dalawang beses ko ulit siyang kinalabit doon na siya masamang tumingin sakin.

Hearts Of LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon