Chapter 2

6 2 2
                                    

Asa gubat na kami at nag sasanay. Magaling si Keyn mag sword. Lagi nyang nasasangga o nalalabanan si ama gamit iyon. Hindi rin sya nabibigatan doon.

Si Kensley naman ay magaling sa bow and arrow. Kahit 100m payan ay kaya nya. Malinaw kasi ang mata nya kaya nakakayanan nya.

Si Kyle ay magaling sa kutsilyo at martial arts. Magaling din sya umilag at lumaban. Sya ang pinaka magaling saamin dahil lahat kaya nya maliban sa bow and sword.

Ako magaling ako sa lubid na merong spear sa dulo. Kaya kong sasaksakin ang kalaban gamit ang lubid ko at spear. Natuto ako nito kay mama na ngayon ay nagpapahinga na, kakatapos lang nila mag ensayo ng aking ama

"Magaling. Nguni't kailangan mo pa mag ensayo Kate." Saad ni ama.

"Masusunod... Highness." Sagot ko.

"Okay sa ngayon ay magpahinga muna kayo." Sabi nya. "Sa susunod muli... Aasahan kong mas malakas na kayo..."

Yumuko lang kami at pumunta na sa palasyo. Si Keyn ay pumunta sa garden. Si Kyle sa kaibigan nyang lalaking medyo g*go. Si Kensley naman ay sa kusina para kumain. Ako naman pupunta sa bayan.

'namimiss ko si Kax'

Bumuntong hininga ako at pumasok na sa kwarto. Kinuha ko ang damit kong pang ordinaryong tao. Pagkatapos ay lumabas na ako sa pintuan ng likod ng kabinet.

"Nahuhumaling na ata ang puso ko."

Pagkalabas, naglakad na ako papuntang bayan. Habang naglalakad ako kinakabahan ako sa di malamang dahilan. I don't know why?

Baka naman excited lang ako? Pero bakit naman ako excited? Baliw na ata ako.

Hindi ko napansin na dinala ako ng paa ko sa bahay ni Kax. P*ta paano ako napunta dito? O my gosh!!! Hindi ko napansin na dinala ako ng paa ko sa bahay ni Kax.

Tsk.

Dahil asa harapan na naman na ako ng bahay nya eh bakit hindi pa natin katukin diba? Tsk tsk tsk.

*Knock knock*

Bumukas agad ang pinto at lumabas doon si Kax na nakapang damit mangsasaka. May mga putik pa sya sa kamay at sa bota nya.

"Ikaw pala. Sorry kakadating ko lang hindi ako nakapag ligo."

"It's okay" I'm said.

"Ah?"

"Ah? Ah?" Numangangang sabi ko dahil hindi ko sya maintindihan.

"Uhm. Pasok ka hehe" awkward na sabi nya.

"Thanks"

Niluwagan nya na ang pagkakabukas at pinapasok ako. Walang pinagbago ang bahay nya. Nguni't madumi ito ngayon dahil sa sako ng mga bigas.

"Bagong ani pala ngayon?" Tanong ko kahit alam ko naman ang sagot.

"Yeah" awkward na sabi nya ulit. "Kumain kana ba?"

"Uhmm... No. Actually pupunta talaga ako sayo dahil..."

"Hmm?"

"Uhmm. Miss"

"Hahaha! Gwapo ko talaga." He said.

"Assuming" bulong ko.

"Ah... Ipaghahanda muna kita" sabi nya na papunta na sa kusina. "Enjoy ka muna."

"Yeah."

Nang makapasok sa kusina ay ginala ko ang paningin ko. Nguni't isa lang ang naka agaw atensyon ko. Ang family pic ni Kax.

Lumapit ako. Nakita ko ang isang lalaking nakasuot ng pangheneral, at ang asawa naman nito ay nakasuot ng magandang gown.  At si Kax ay naka tuxedo na puti. Gwapo rin sya jan.

Kung isang heneral ang papa ni Kax. Ibig sabihin... Mayaman sila. Pero bakit ganun? Mahirap sya? Itinakwil ba sya? I don't know.

Habang nag iisip ako ay hindi ko napansin na nakalabas na si Kax bitbit ang pritong manok at buko juice.

Nang makita nya ako ay kaagad nyang tinakpan ang frame nila.
Halatang kabado sya sa hindi malamang dahilan.

'uh oh'

"I'm sorry for that... Nakita ko lang sya."

Oh god.

"It's okay." Kalmado na sya ngayon. "Kain na tayo baka lumamig ang manok ko."

"Thanks" i'am said.

Sandali syang natulala pero agad rin nakabawi. "Uh. Okay"

Kumain kami habang nag kwekwentuhan.

"Uhmm. Kax. Bakit naging magsasaka kung heneral ang iyong ama?"

Umiba agad ang emosyon nya. Nakita ko dun ang galit at lungkot. Naawa tuloy ako.

"Yeah. I'm Rich before. But my father died for kingdom. Nagalit ako sa mga royalties dahil sa kanila namatay ang ama ko. Sinisi ko ang hari at reyna. Ilang beses akong nakulong dahil sa pag sisi ko" he start to cry. "1 weeks later. Nakalabas ako sa kulungan but... I'm going home because nag aaalala ako kay mama. Pero... Naabutan ko syang may kasamang lalaki."

Umiyak na sya ng tuluyan. "Akala ko mahal nya si papa pero hindi pala. Mahal nya lang pala ang pera ni papa. At ang pinakamasaklap dun. Ampon ako." Yinakap ko sya. "At hindi ako ang mag mamana ng kayamanan ni ama, kundi si mama. Pinaalis nya ako dahil ampon lang daw ako at wala nang kwenta."

"Umalis ako habang iyak ng iyak, dahil wala akong mapupuntahan. Habang iyak ng iyak. Hanggang sa namalayan ko nalang na nahilo ako at pag gising ko andito nako. Meron pa ngang note sa pintuan."

"Uhhm. Pwede ba makita?"

"Ok"

Tumayo sya at pumunta sa isang baul. Nag hanap sya dun hanggang sa makita nya na.

"Ito oh" sabi nya habang nakalahad ang kamay nyang hawak ang isang papel.

"Uhm. Thanks"

Sinimulan ko nang magbasa.

Dear, iyakin

Hi. Sana mabasa mo to. Gusto ko lang sabihin sayo na sayo na ang bahay nayan. Binili ko yan para sayo. Sana magustuhan mo yan. Ayos lang ba yan? Wala kasi akong dalang pera eh kaya ayan yung nabili ko.

May negosyo ka kaagad dyan hehe. Sana ma appreciate mo. Sana mag kita pa tayo. Take care. Wag kang umiyak dahil papangit ka hehe.  Yun lang ingat ka.

K.

"K?"

"Yeah"

"Sino naman k kaya yan?" Sabi ko. Napapaisip. "Siguradong mayaman yan,mabait, at matulungin."

'nagpapasalamat ako sa mabait na tumulong kay Kax.'

"Yeah sana nga makita ko sya, para naman makapag pasalamat."

"Uhm Kax. Galit ka ba sa royal blood?"

"Yes! Dahil sa kanila namatay ang ama ko" galit na sabi nya.

Nagulat ako dahil tumaas ang boses nya. Nang mapansin iyon ay agad syang nag sorry.

Umalis narin ako agad sa bahay ni Kax.

Sino kaya ang K nayun?

---

Thank you for reading.

I'm sorry ngayon lang naka-pag update. Pasahan na kasi ng module kaya ngayon ko lang to natapos. Hehehe. Thank you sa nag comment I'm really appreciate it

Thanks sa suporta.

Take care...

@knightcreos

My Queen (Royal Blood #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon