Chapter 3

7 2 3
                                    

Andito ako sa palasyo. Walang magawa. Ang mga kapatid ko ay galing sa Zue Palace para mangalakal.

Bawal akong lumabas sa palasyo sa pagkat ako ang Crown princess. Sa totoo lang ayaw ko talaga maging Royal blood, lalo na ang Crown Princess.

Mas na-hate ko ang pagiging royal blood ng dahil sa kwento ni kax.

"Mahal na princesa" bati ng isang maiden sa akin.

Tinignan ko sya sa mata, na nagpatakot sa kanya. "Why?"Cold na sabi ko.

Ayaw ko ipakita ang pagiging childish ko dahil nakakahiya para sa isang crown princess.

"Pinapapunta po kayo ng mahal na hari sa throne room." Sabi nya at yumukod ng konti.

Bumuntong hininga ako "Sige"

Nag bow muna sya bago umalis.

Naligo muna ako bago ako pumunta sa throne room.ayaw ko namang maging dugyot dun. Tch.

Pagkatapos, ay pumunta na ako sa throne room. Pag dating roon ay nakaupo si ama sa kanyang trono habang may kinakausap na isang lalaki.

Kahit nalilito ay pumunta ako kay ama. "Ano po yun, mahal na hari?" Magalang na saad ko.

Tumingin sakin si ama at ang kausap nyang lalaki. "Ohh... Kate."
Bati nya.

Tumango lamang ako. Bawal ako mag pakita ng emosyon pagkat may kausap sya.

"So, Dark blood ito ang aking anak. Si Kate. Hindi ba't napaka ganda nya? Huh?"

Tumingin sakin ang lalaki. "Syang tunay Mahal na Hari."

F*ck. Now i know.

"Kate ito si Dark blood, sya ay isang anak ng emperor."

Bloody hell? Emperor?

Agad ako nag bow sa kanya. Isa syang mataas na opisyal. Mas mataas pa sya sa Hari. Pagkat anak sya ng emperor na syang namumuno sa buong mundo.

"I'm sorry your highness for my rude."

"It's okay." He said.

Tumingin ako kay ama ng pagtataka. Nang mapansin nya ay nagsalita sya ng pormal.

"Okay... Kate he's your Fiance"

Parang bumagsak ang mundo ko ng marinig yon. Madaming emosyon agad ang nag daan sa mata ko. Lungkot na hindi ko alam, Galit sa pagiging Princess, at Gulat kahit alam kong iyon naman talaga ang dahilan.

Napabuka ako ng bibig ngunit walang lumabas na salita. Parang may nakabara sa lalamunan ko na hindi ko alam. Tumulo ang luha ko sa hindi ko malamang dahilan.

Sa Saya ba o sa lungkot.

"And for now on... You always come with dark." Pinal na sabi ni ama.

Tumango lang ako at lumabas na. Ayaw kong maging asawa ang hindi ko mahal. Ayaw ko. Parang gusto ko nalang mamatay sa digmaan kesa mag asawa ng hindi mo mahal.

Ito ang problema ng pagiging royal blood. Pagkat wala kang choice pumili ng mapapangasawa mo.

"Kate!" Sigaw ni ama ngunit hindi nako lumingon pa.

Tuluyan na akong nakalabas. Pumunta ako sa kwarto ko at doon umiyak ng umiyak. I don't like the idea!

Nang tumahan ay nilock ko ang pintuan at naligo. I want to go out. Gusto kong tumakbo sa pagiging Princess but... Ayaw kong maging makasarili.

Nang matapos ay pumunta ako sa secret passage at pumasok. Nang maka labas ay tumakbo ako sa bahay ni kax.

Feeling ko sya lang ang makakagaan ng aking kalooban. Hayst sana ako nalang si kax para walang iniintindi maliban sa kanyang kabuhayan.

Nang makarating ay kumatok muna ako.

Tok-tok-tok

Bumukas naman agad ang pintuan at nakita ko si Kax na mukhang aalis. Opss wrong timing ata. Hehe.

Wait, What tumawa ako sa utak ko? Oh god.

"K-katley?" Sabi nya sakin na parang hindi ako kilala.

Nag ka amnesia bato si k- Holly shit. I forget to change my clothes. Fuck that outfit. Fuck!!

"Y-yes" awkward na sabi ko.

"Y-your royal blood?" Nag dududang Tanong nya.

Fuck. Not now.

"No... Nabili ko lang to sa loob ng palasyo" Tuloy-tuloy kong sabi kahit sa kaloob looban ko ay para akong inatake sa puso.

Damn it.

"Okay."

"Saan ka pupunta?" Tanong ko dahil nakabihis sya ng pants na brown at t-shirt na kulay itim. At naka tsinelas na kulay blue.

"Uhh yeah. Pupunta ako sa bukid para manngaso ng oso." Sabi nya habang kumakamot sa batok.

"Uhm... It's okay to come with you?" Nahihiya kong sabi.

"But it's dangerous" sabi nya na may halong pag aaalala.

If you know what i'm i

"Eh. Don't worry. Kaya kong lumaban hehe."

"O sige bahala ka. But tatabi ka lang sakin, okay?"

"Sure" maligalig na saad ko. "But... Meron ka bang spear at tali?"

Marunong naman ako sa ibang armas but mas sanay ako sa aking sandata.

" What a weird person." Bulong nya.

Tumango sya at pumasok sa bahay nila. Pag ka labas nya ay may dala dala na syang isang spear at lubid.

Kinuha ko yon at itinali ang spear sa lubid. Nice!

To be continued...

Hello.. I'm back!!!

You miss me? Hahaha.

Sorry nabitin ko ba kayo? Sorry talaga kasi tinamad na agad ako hahah. And na di-distracted ako sa tv. Godamn it.

So sana ay nagandahan kayo sa story ko. Thanks for support.

Plss vote, comment and follow.

At saka may bago akong gagawing story. Ang pangalan ay Goddess of wolf. Sana ay suportahan nyo sya. So, yun lang. Babye...

My Queen (Royal Blood #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon