"Ate, namiss kita!" Sabi ni Kayn
"I miss you too, little brother!" Nakayuko kong sabi.
Si kayn ay 9 yrs old pa lang sya. Magaling sya sa espada kahit bata palang sya. Kaya lagi syang sinasanay ni ama.
"Hey, hindi mo ko namiss" pacute na sabi ni kyle
Si kyle ay hyper saaming magkakapatid. Sya ang pinaka cute sa pamilya namin kaya madaming nagkakagusto sa kanyang ka-cute-tan nya. 15 yrs old na sya.
"Nope" naka cross arm na sabi ni kayn.
"Why?" Malungkot na sagot ni kyle
"Because i'm sawa na sa pagmumukha mo!" Sigaw ni kayn.
Natawa nalang kami.
"You're bad" OA na sabi ni kyle.
"Mas miss ko si ate Kinzley!"
"Ohh, how sweet." Sabi ni Kinzley.
Si kinzley ay 18 yrs old. Magaling s'ya sa bow. Sya rin ang nagtuturo kay kyle kung paano gumamit ng bow.
"I miss you too" dagdag ni kinz.
Lumapit si kayn kay kinz at niyakap ito. Ako ito op dito. Kumalas rin ng yakap si kayn kay kinz ng ilang minuto at humarap sakin.
"But, mas miss ko si Ate kate!" Nagtatalon talon na sabi ni kayn habang papalapit sakin.
'I knew it
Patalon syang yumakap sakin kaya muntik na akong matumba. Kagagaling lang ni kayn sa kalapit palasyo namin. Isang linggo rin sya doon.
"I miss you too." Tipid kong sagot.
Kumalas rin naman ng yakap si kayn ng mga ilang minuto.
"Where's papa?" Sabi nya na palingon-lingon sa paligid na akala mo'y may hinahanap
"Uhmm, sa pagpupulong." Tipid na sabi ni kyle.
"Ohh... Uhmm... Una na muna ako." Sabi nya at lumayas na.
"Tsk... Tsk..."
"Let's go" sabi ko.
"Ha? Saan?" Slow na sabi ni kinz.
"Sa bundok" sarkastiko kong sabi.
"Ano namang gagawin natin dun?" Kinz.
"Itanong mo sa sarili mo." Sarkastiko kong ulit sabi saka pumasok na sa loob ng palasyo.
Pagpasok ko sa palasyo ay dumiretso ako sa ako sa aking silid dahil lalabas ako ng palasyo. Oo lumalabas ako nang palasyo kapag walang ginagawa. Nagtatakip naman ako ng tela sa mukha mo kaya hindi naman nila ako mapapansin.
Mabait ang mga tao sa labas ng palasyo except dito sa palasyo na puro mayayabang ang tao, sabi kuno nila kapag asa palasyo ka mayaman kana, pero sa totoo lang mas mahirap sila kesa sa labas ng palasyo.
Naligo muna ako bago nagbihis ng isang old dress. Yeah old dress para hindi ako mag mukhang mayaman. Nagsuklay lang ako. Gotcha.
Tinulak ko ang kabinet ko at pag katulak ko nakita ko na ang pintuan ko na diretso agad sa labas pag ka labas mo.
Pumasok ako dun at pagpasok ko hinila ko pabalik ang cabinet ko. Lumakad ako sa madilim na hallway. Yup madilim sya. Wala syang light.
Makalipas ng 15 minutes nakalabas narin ako sa wakas. Una mong makikita dito ay puro mga puno. Gubat kasi ito. Maglakad kalang ng 1 km. Asa labas kana ng gubat.
So ayun nga, nakalabas narin sa gubat. Pagkalabas mo ng gubat ay bayan ang makikita mo dito. Dito ako madalas bumili ng mga gamit ko. Ayaw ko kasi ng puro mamahalin.
Naglibot-libot ako sa bayan hanggang sa mapagod ako. Naisipan kong pumunta sa isang bukid. May mga bahay parin naman ito nguni't onti lang. Mga magsasaka lang ata nakatira dito.
Naglakad lakad ako hanggang sa bumuhos ang malakas na ulan. Naghanap ako ng masisilungan nguni't wala kahit isa. Kaya napag pasiyahan ko na humanap muna ng bahay na makakatulong sakin.
Then, gotcha! Nakakita ako ng bahay kubo, kaya agad agad akong tumakbo papunta doon. Nang makapunta ay kumatok ako.
*Tok tok tok*
"Sino yan?" Boses lalaki
Magsasalita sana ako kaso bumukas bigla ang pintuan, at nanlaki ang mata ko ng makita ang pandesal nya, naka short lang kasi sya.
Kaya dali-dali akong tumalikod kahit nababasa na ako.
"Patawad miss"
"A-ah o-okay lang he-he"
"Okay na miss, pasensya na ha"
"Okay lang he-he"
"Pasok ka nababasa ka oh" sabi nya saka inilahad ang kamay sakin. Dali-dali ko naman itong inabot.
Pagpasok ko sa bahay ay agad nyang sinarado ang pintuan.
Pinaupo nya ako kaya umupo ako, sya naman pumuntang kusina.Pagbalik nya may dala na syang tinapay, at kape.
"Hehehe nag-abala kapa"
"It's okay" sabi nya "kain ka"
Kumain narin ako dahil gutom narin naman na ako.
"So, saan ang bahay mo"
Napatingin ako sa kanya at nahuli ko syang nakatitig sa labi ko kaya agad syang umiwas ng tingin. Weird.
"Uhmm, dyaan lang hehe"
"Oh... What's your name?"
"Xuri"
"Oh... That's nice!" Sabi nya "cute name"
"Haha hindi naman." Ngumiti ako sa kanya.
Ewan ko pero ang gaan ng loob ko sa lalaking ito. Feeling ko may iba akong nararamdaman sa kanya, at ang bilis ng tibok ng puso ko. Ugh!!!
"So, What's your name mister?"
"Ah... Katley" i need an new name afterall
"Nice name"
Continue...
Sorry dahil maiksi lang. DAHIL MAIKSI ITO AY DAHIL SIMULA PALANG SYA.
Don't forget to vote, comment, and follow narin para maging update kayo sa story ko. Thanks.
Sa mga napapangitan naman sa story ko, wag nyo nalang pong basahin. Ty ;)
BINABASA MO ANG
My Queen (Royal Blood #1)
RomancePaano kapag ikaw ay reyna na nahulog sa isang mahirap lamang na tao? Lalayuan mo ba sya o ipaglalaban? Si Kate ay isang Prinsesa na tagapag mana ng trono ng kanilang kaharian. Asa kanya na lahat Kayamanan,Kapangyarihan, at Pamilya. Nguni't alam nyan...