Pauwi na ako sa palasyo dahil natigil na rin nag ulan. Sigurado akong papagalitan nanaman ako ni ama. Hay buhay.
Nang maka-uwi ay pumunta ako sa garden dahil may ipapasabi daw si ama. Important daw ito kaya daw dapat lahat anduun. Ano naman kaya yun?
Nang makarating ay agad kong napansin sila ama, mga kapatid ko, at si ina. Ganito ba kaimportante ang sasabihin nila huh?
"Where have you been?" Striktong saad ni ama.
Sabi ko na nga ba eh. "Uhmm dyan lang" Palusot ko.
"Okay... By the way, kaya pala pinapunta ko kayo dito dahil kokoronahan na si Kate." Nakangiting saad ni ama.
"Woah..." Gulat na hiyaw nila.
"I'm excited" saad ni Keyn
"Me too" kyle
"When father?"
"Lunes" tipid na saad ni papa
"Woah! Malapit na pala" kenzley.
"Yeah!"
Nang matapos na ang usapan namin ay pumunta ako sa kwarto ko. Hindi ko alam kung bakit kinakabahan ako pag naaalala ko si Kax.
Lagi ko syang nakikita kahit pumikit man ako. Ughh! Siguro dahil nagwapuhan lang ako sa kanya. Tama ayun nga.
Dahil hapon narin naman ay nag libot ako sa palasyo. Habang naglilibot nakita ko si Kax na tumatakbo papunta sakin. What's wrong with him?
"Kate, help me... Papalayasin kami ng mga kawal sa bahay namin dahil utos daw ito ng hari."
"What?"
Oh my god! What the fuck?
"Oo Kate tulungan mo ko pakiusapan ang mga kawal."
"Hindi ako pwede lumabas, dahil may trabaho ako rito" dahil royal blood ako
"Pero wag kang mag alala. Ipapatawag ko ang mahal na hari para ihinto ito." Nakangiting saad ko.
"Maraming salamat nguni't baka mapahamak ka"
"Hindi yan." Dahil anak ako ng hari. "Ka close ko naman ang hari eh."
Nanlaki ang mata nya "Weh? Seriously?"
"Yup. Bye na" tumalikod na ako at dali dali umakyat sa kwarto ni ama.
Nang makarating ako ay hingal na hingal ako. Nakasarado ang pinto ng kwarto ni ama, kaya kumatok ako.
"Come in"
Pumasok na ako. Nakita naman agad ako ni papa, at nangunot ang noo.
"Why?"
"Papa, ikaw ba ang nagutos na paalisin ang mga magsasaka sa bahay nila?" Saad ko
Nagtaka ito. "Wala akong ipinapautos na ganyan anak"
"Pigilan mo ang mga kawal, ama. Kawawa ang mga mag sasaka!!"
"Calm down... Okay?" Tumayo na sya at pumunta sa pintuan. "Samahan mo ko. Anak"
"I don't like" Oo sana kaso baka makita pa ko dun ni Kax.
Hindi ko alam kung bakit ba ako nag papanggap kay Kax eh ano namang meron right?
"Okay... See you son" Sagot nito at lumabas na.
--
Asa garden ako naka upo sa isang upuan na kahoy. Gabi na pero hindi ako makatulog. Ewan ko ba, lagi kong naaalala si Kax kung okay lang kaya sya? Nagugutom ba sya?Hayst. Puntahan ko nalang kaya no?
Kaya naman dali dali akong tumayo at lumabas sa palasyo. Wala namang bantay sa Garden dahil madilim rito at walang tao. Kaya mabilis akong nakalabas ng walang nakakakita.
Pumunta ako sa bahay ni Kax nguni't giba na ito. Holly shit! Hinanap ko si Kax nguni't wala sya. Asan na ba yong lalaking yun? Hayst.
Kaya naman umuwi ako. Nang makauwi ay hinanap ko ang General ng mga pagkain. Nang mahanap ko ay kinausap ko agad ito. Nakita naman ako nito na papalapit kaya naman sinalubong nya ako.
"Mahal na Princessa" Yumuko sya.
"General. Gusto ko hanapin mo si Kax. Ang nag hingi ng tulong sakin kanina lamang."
"Masusunod mahal na Princessa"
"Good... Ipadala mo rin sya ng pagkain pag nahanap mo sya. Kapag hindi mo sya nakita. Alam mo na ang gagawin sayo" banta ko rito.
"O-opo mahal na Princessa"
"Okay... Simulan na ang paghahanap. At saka nga pala. Bigyan mo ng mga pagkain ang mga nasira ang bahay."
"Masusunod." Nakayuko parin nyang sabi.
"Okay... Mauna na ako."
Yumuko lang sya at umalis na ako. Hayst Ewan ko kung bakit alalang alala ako kay Kax. Tsk.
Nang makarating sa kwarto ay naligo at nag tooth brush lang ako at humiga na. Antok na antok ako.
-+
Nagising ako dahil sa sikat ng araw. Iminulat ko ang mata ko at umaga na. Hindi pa naman tanghali dahil hindi pa asa taas ang araw, asa baba palang sya. Papasikat palang.
Maaaga magising ang mga royal blood dahil nakasanayan na namin ito. Dahil kahit bata palang ako ay sinanay na ako matulog ng umaga at magising ng umaga.
Tok tok tok~
"Come." Antok na saad ko.
Bumukas ang pinto at si ama ang inuluwa nito. Naka armor syang damit. Oh no. Training nga pala namin ngayon no. Nako po. Sasakit nanaman ang katawan ko nito. Hayst.
"Oh I forgot, highness" Tumayo na ako at tumakbo papuntang banyo.
"Tsk... Dami kasing iniisip." Boses ni Kyle.
Napatingin ulit ako sa pintuan at nakita ko ang mga kapatid kong handa na sa mga training. Ako eto nganga. Tch.
Hindi ko na sila pinansin at pumasok nako sa banyo. Naligo at nag toothbrush ako. Nag bathrobe muna ako bago lumabas. Wala na ang mga kapatid ko malamang asa labas nayun.
Pumunta na ako sa walk in closet ko at pinili ko ang paborito kong armor. Malambot na tela ito pero makapal. Ayos ito para hindi gaano kalalim ang sugat mo.
Nang makabihis ay umalis na agad ako sa kwarto ko at lumabas na. Tama nga ako asa labas na sila at mukhang asong ulol sa sobrang inip. Pati rin si papa parang naulol ata.
"Tagal mo" Inis na sabi ni Kyle.
"Of course." Inosenteng sabi ko
"Tsk. Let's go"
Pumunta na kami sa gubat kung saan walang madadamay na mga tao.
"Okay let's start" sabi ni ama. "Lahat kayo! Kalaban ko
"So 4v1?" Keyn
"Oh! Baka hindi kana makilala ni ina ama HAHAHAH!!!" Kyle
Tumikhim si ama kaya napatahimik agad si Kyle. Pag ganyan kasi sya ay alam mo nang galit si ama.
"Okay let's begin"
Continue...
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thanks for reading may story. Sorry kung short update lang. Dahil madami akong ginagawa kaya short lang ang nagagawa ko.
Pero sana magustuhan nyo.Thank you po sa mga nag comment napangiti nyo po ako.
Vote, comment, at follow po. Thanks.
Abangan ang labanan ng mag ama sa susunod na update.
Baka po matagalan ulit ang update ko.
BINABASA MO ANG
My Queen (Royal Blood #1)
RomancePaano kapag ikaw ay reyna na nahulog sa isang mahirap lamang na tao? Lalayuan mo ba sya o ipaglalaban? Si Kate ay isang Prinsesa na tagapag mana ng trono ng kanilang kaharian. Asa kanya na lahat Kayamanan,Kapangyarihan, at Pamilya. Nguni't alam nyan...