**** PAGKAUWI NILA SA KANILANG BAHAY****
Ulva:Ohhh.. sabi ko sayo,delikado dito, at hindi mo alam kung kelan sila aatake,kaya papauwiin na kita doon sa inyo..
Ylva:alaa.. alam ko nga po na delikado dito pero kaya ko naman po lumaban ehh...
Ulva:Ylva..isa palang yun,pano na kaya kung isang pack ang umatake sayo..
Ylva:parang-awa nyo na po ayaw ko pa po umalis dito..at paano naman po yung hiling ko?
Ulva:haay... sige na nga.. sige bukas na bukas papasok ka na sa school..
Ylva:Yesss.....YEHEYYY..!!!!! salamat po tita Ulva..
****PAGSAPIT NG DILIM****
Pagsapit ng dilim,may pagtitipon ang mga puting lobo sa bahay ng isang leader,ang leader na yun ay si Amou,
Ylva:tita diba sabi nyo bawal magpagabi dahil dun lumalabas ang mga lobong itim?
Ulva:oo tama ka nga Ylva,pero ang ibig sabihin ko ay wag kang lalabas ng gabi kasi isang pack ang naglilibot ng city,ehh.. sa pupuntahan naman natin ay isa tayong pack kaya kung sakaling nakita nila tayo,pantay ang laban..
Ylva:ahh..ok
Habang naglalakad sila Ylva at Ulva sa sidewalk napansin ni Ulva na may kumakain ng hayop ang isang lobong itim sa isang kanto,nilapitan nila ito at pagkita nila isang lobong itim ang kumakain ng isang usa,umatras nalang sila para hindi sila makita pero biglang may nagsalita sa kanilang likuran..
Dolf:hayyy sawakas nahanap ka nanamin ulit Ulva..
Ulva:lumayo ka samin bago ka namin durugin isa-isa..
Dolf:Wow... nakakatakot naman,ayy sino yang katabi mo..?
Ulva:Wala ka ng paki alam dun..
Dolf:babae ano ang pangalan mo?
Ulva:grrrr...
tumalon si Ulva ng malakas at sabay naging puti syang lobo..
Dolf:kung ganun pala gusto mo ng away..
yung pack ni Dolf ay nagpalitan ng anyo ng isang lobong itim..
at sumabay na rin si Ylva sa pagpalit ng anyo..
Pagkatapos nun nagsakmalan na silang lahat,10 lobong itim laban sa 2 lobong puti,Nang napatumba ni Ulva si Dolf,umalulong ito sa langit..
Ulva:Awoooo..!!!!
pagkatapos ng alulong nayon narinig ito ng kanilang mga kaibigan na nasa bahay ni Amou,agad-agad silang nagpalit ng anyo at sabay takbo kung nasaan sila Ulva at Ylva.Pagkatapos ng ilang mga minuto dumating na ang mga 18 na lobong puti,pagdating nila sumakmal agad sila at atake sa kalaban..pagtayo nila umatras sila agad at tumakbo papalayo,pagkatapos nun sabay-sabay na silang pumunta sa bahay nila Amou,nang makarating sila doon,anyong tao na sila ulit
Amou:ohh.. anong nangyari sainyo?
Ulva:meron kaming nakatunggaling mga lobong itim sa isang kanto..
Amou:ahh.. sige wag nyo muna isipin yun,tayo munang magpakasaya ngayong gabi..
Habang tumutugtog ang musika nakita ni Ylva sa bintana si Ulva at Amou nag-uusap,sa sobrang lakas ng musika hindi nya naririnig ang pinag-uusapan nila pero sa pinag-uusapan nila may piling si Ylva na pasitibo iyon.
****PAGKATAPOS NG PAGTITIPON****
Pagkatapos ng pagtitipon nila kagabi naka-uwi naman ng maaga sila Ylva at Ulva sa kanilang bahay,paggising ni Ylva sa kanyang kama meron siyang naririnig na boses sa kanilang baba,parang ang kausap nung boses na naririnigg niya ay ang tita Ulva niya.Bumaba si Ylva at sinilip niya sa gilid ng hagdanan ang kanyang tita at ang lalaking kausap nung tita niya
Ulva:sige saglit lang gigisingin ko lang si Ylva
Alex:ok po..
Ylva:tita bakit po?
Ulva:Ohhh.. gising ka na pala ehh,ohh. eto nga pala si ang magiging school mate mo sa school
Ylva:ahh.. hello ako nga pala si Ylva..
nung minamasdan ni Alex ang mukha ni Ylva,ang puso niya ay biglang bumilis ang tibok..
Alex:aaakkkooo nngggaaa pppaaalllaa sisisisi Alex (nauutal)
Ylva:ok ka lang ba?
Alex:oo ok na ok...ahhmmm... kailangan mo ng magbihis dahil malelate na tayo sa first day of school natin...
Ylva:ok..
Pagkatapos ni Ylva maligo,magbihis,at kumain kinuha niya na ang gamit niya para sa school
Ylva:tita tapos na po ako..
Ulva:halika ka nga muna
(paglapit ni Ylva kay Ulva,inayos ni Ulva ang kwelyo ng damit ni Ylva)
Ulva:ohh..wag kang pasaway doon haa.. umuwi ka mamaya ng maaga at bawal muna boyfriend-boyfriend..
Ylva:tita opo hindi po ako magpapasaway doon,uuwi din po ako ng maaga at opo hindi po ako magboboyfriend doon..=)
Alex:tara na Ylva...alis na tayo..
Ulva:ohh..ingat kayong dalawa haa..
Ylva at Alex:opo..
**** PAGDATING NI YLVA AT NI ALEX SA SCHOOL****
Binigay ni Alex ang schedule ni Ylva sa kanyang section
Alex:sayang hindi kita classmate,nasa kabilang section ako ehh..
Ylva:hallaaa pano yann...wala pa akong kilala dito at tayo lang ba ang taong lobo dito?
Alex:oo... basta wagkalang makikipag-away sa mga tao dahil pwede ka nilang saktan at tayo ang bawal...
Ylva:Bakit naman?
Alex:kasi pagnakipag-away ka sabunutan man yan o suntukan hindi mo kaya silang tiisin so ang mangyayari sa dulo makikita ka nilang taong lobo ka..
Ylva:ok...salamat..
Pagkatapos nilang mag-usap naghiwalay na sila sa kanilang dadaanan,nang umaakyat nghagdan si Ylva meron siyang nakitang lalaki na nakaupo sa hagdanan kasama ang iba pang lalaki
lalaki:ohh..hi miss maypupuntahan ka ba?
habang nakatayo si Ylva pinalibutan siya ng mga lalaki at hinahawak-hawakan siya sa braso
Ylva:ano ba ang kailangan nyo?! layuan nyo nga ako...!!!!
pagkatapos sabihin ni Ylva iyon biglang may lalaking humila sa damit nung isa sa mga lalaking nakapalibot kay Ylva at yung lalaking yun ay bumagsak sa lapag.Naggulat ang lahat ng lalaki at sabay suntok sa lalaking naghila sa isa nilang kasama,pero nakailag ito at sabay suntok ito sa mga mukha nila...
lalaki:ang yabang mo ahh...!!! sino ka ba?!!!!,ikaw ba ang tinatawag nilang shadow..????!!!!!
shadow:sa tingin mo??? gusto mong sikmuraan pa kita mukhang kulang pa ehh..
Nagsipagtayuan ang mga lalaking pumalibot kay Ylva at tumakbo pababa
Ylva:salamat talaga....Shadow??? ano ba talaga ang pangalan mo?
Shadow:malalaman mo sa tamang panahon =)
at si shadow ay umalis nang mabilis.Pagkatapos ng school nila Ylva hinanap niya agad si Alex sa section niya at pagsilip niya nakita niya agad si Alex nag-aayos ng gamit
Alex:hintay mo nalang ako sa baba?
Ylva:ok
Pagbaba ni Alex sa baba tinanong agad niya kay Ylva kung kamusta ang kanyang first day of school ang sagot naman ni Ylva ay"ok naman"