****HABANG NAGLALAKAD SI YLVA AT ALEX****
Alex:aahmm..Ylva in born ba yang pagiging taong lobo mo?
Ylva:oo syempre hindi ka naman pwede na hindi inborn yung pagiging taong lobo..
Alex:huh..? hindi mo ba alam..?
Ylva:na ano?
Alex:Pwede..(tumingin sa likod,sa harap,at sa tabi-tabi) wag mo sabihin sa iba ha..kilala mo ba si Adam?
Ylva:Adam..sya ba yung nasa tapat ng bahay nyo..
Alex:oo,sya nga yun,hindi talaga syang in born na pinanganak na taong lobo..
Ylva:pano nangyari yun?
Alex:kasi dati may nangbubully sa kanya sa school nila ehh.. nakilala nya yung kapatid ng tatay ko na taong lobo,ang ginawa nya ay pinilit nya na kagatin ito sa leeg nya ng matagal,pagkatapos nun paggising nya ng umaga naliligo na sya sa sariling niyang dugo tapos pumasok na sya sa school,nung uwian na,yung lalaking nangbubully sa kanya ay patuloy na binabatukan sya tapos nung simula na syang magalit,nag-iinit ang buong katawan nya tapos natakot ang mga lalaking nangbubully sa kanya at tumakbo paalis pagkatapos nun naging lobo na sya..
Ylva:aahh.. ngayon ko lang yun nalaman..
****PAGDATING NILA SA TAPAT NG BAHAY NI YLVA****Alex:oohhh..wag mong ipagsasabi sa iba yung sinabi ko sayo,at wala pala tayong pasok ng 3 araw..
Ylva:ok salamat sa lahat...
Pagkatapos nun agad na pumasok si Ylva sa bahay nung tita ni Ylva,pero hindi nya mahanap si Ulva pero meron syang nakita na dugo papuntang kwarto ng kanyang tita Ulva,dahan-dahan syang naglakad nung palapit na sya meron syang naririnig na bulong " nasan na yun.." ang ginawa ni Ylva ay agad nyang binuksan ang pinto ng kwarto sa sobrang dilim ang nakita nya lang ay ung brasong may kalmot sa braso nung lalaking nakatayo,agad namang tumalon ito sa bintana at sabay naging lobong itim ito.Hindi na ito nahabol ni Ylva dahil parang ang bilis nung pangyayari,agad naman syang bumaba at tumawag sya sa telepono,ang tinawagan nya ay si Amou.
Ylva:Tito Amou si Ulva po ay nawawala mukhang kinuha po nung lobong itim na nakita ko po sa kwarto ng aking tita Ulva
Amou:sige...papunta na kami dyan at papahanap ko narin sa iba pang lobong puti yung tita mo..Ylva:salamat po...
****PAGSIKAT NG ARAW****Pagsikat ng araw hindi parin nahahanap ang kanyang tita Ulva,sa tatlong araw na walang pasok sa school nila Ylva ginamit nya nalang ang araw na ito para hanapin ang kanyang tita kaya nagpalit na sya ng anyo at sabay takbo sa isang gubat pa hanapin nya ang kanyang tita
****SA LUGAR NILA RANDELL****Aaron:Randell nakita mo na ba yung babaeng nakarinig ng plano natin?
Randel:hindi parin tay,ewan ko kung nasan na sya nagpunta..
Aaron:Ehh.. ano paba ginagawa mo dito hanapin mo na!!!!
Randell:saan ko nga po ba hahanapin yun?!
Aaron:hanapin mo sya dun sa kwarto ko baka natutulog lang sya!!! malamang tingnan mo sya sa mga lugar kung saan nakikita nating yung ibang lobong puti!!!
Randell:(tumungo) opo
Sa pagtakbo nito nagpalit sya agad sa anyong lobong itim,habang naghahanap sa mga gubat kung saan nakikita minsan ang mga lobong puti,pero hindi nya talaga mahanap nung makarinig ito ng yapak ng paa pagtingin nya sa likuran nya nakita nya yung usa saktong-sakto gutom na gutom sya.Dahan-dahan nyang nilapitan ito nung malapit nya nang sakmalin ito biglang may sumakmal dito na puting lobo,nung nakita nya ito umatras sya agad nung pagatras nya iba pang lobong puti ang sumama sa kainan hanggang ang mga lobong puti ay naging 7,alam ito ni Randell na hindi nya kaya ito tumakbo nalang sya paalis,nung tumatakbo sya hindi nya napansin na may lobong puti na dumaan sa harap nya pagkatapos nun nagbungguan sila at sapag tayo nila galit na galit ang kanilang mga mukha,nung pagsakmal nung itim na lobo sa puti na lobo agad itong umiwas at nung pagbagsak nung itim na lobo sa lapag,nilapa agad nung puting lobo ito,habang nilalapa nya ito tinulak naman nung lobong itim ang dibdib nung puting lobo gamit ang kanyang dalawang paa,nang pagtayo nila pareho,agad na tumakbo ang itim na lobo paalis hindi nalang ito hinabol nung puting lobo dahil mukhang may hinahanap ito na mas importante.
Pagsapit ng dilim dumating si Ylva na may lungkot sa kanyang mukhaAlex:ohh..Ylva nahanap mo na sya?
Ylva:(umiyak at sabay yumakap kay Alex) hindi parin ehh....nasan na kaya si tita Ulva.... :'(
Alex:pabayaan muna Ylva mahahanap din natin si tita Ulva mo...ohh..tahan na...