"What do you want to eat for dinner?" Jieven asked"Dad will prepare the food, mom will help him." sagot ko habang nakaupo sa cottage
He sat down beside me, nanatili lang ang atensyon ko sa dagat. Tanging buwan lang ang nagsisilbing liwanag sa parte ng resort na ito, naramdaman kong hinalikan niya ang gilid ng ulo ko.
Nakita kong may dala siyang gitara, ngumiti siya nung umayos ako ng pagkaka-upo at humarap sa kaniya.
"Pahiram." sabay turo sa hawak niyang gitara
He chuckled, "sure." inabot niya sa akin at inayos ko ang pagkakahawak para magsimulang tumugtog
"It might be unbelievable but.."
You are the one boy
And you know that it's true
I'm feeling younger
Every time that I'm alone with youWe were sitting in a parked car
Stealing kisses in the front yard
We got questions we should not ask butI looked at him, napangiti ako sakanya and he smiled back.
How would you feel, if I told you I loved you?
It's just something that I want to do
I'll be taking my time, spending my life
Falling deeper in love with you
So tell me that you love me tooNapatigil ako sa pagtugtog ng gitara, pinagmasdan ko siya at halata ang gulat sa kaniyang mukha.
"I mean, hindi ko naman minamadali but-" hindi ko na napatapos ang sasabihin ko
He grabbed my hand and gave me a tight hug, "I love you." he whispered
I hugged him back, "Mahal na din kita."
Few minutes passed by and dad already prepared the food for dinner, sabay-sabay na kaming kumain at nagkaroon ng kaunting kwentuhan.
"Ang cute niyo siguro maging couple." pang-aasar ni mom
"Actually tita, that's the big announcement for tonight." inakbayan ako ni Jieven
"Omg!" kitang-kita sa mukha ni mom ang gulat
Dad smiled and gave Jieven a fist bump, I'm glad na nagustuhan nila si Jieven. Patuloy lang ang kwentuhan hanggang sa matapos na kami kumain ng hapunan, napag-isipan namin na gumawa ng campfire habang nagpapahinga sina dad sa room nila.
Napapasulyap ako kay Jieven na abala sa pag-aayos ng mga kahoy at naka-upo lang ako sa buhangin, I felt scared that maybe one day I'll see him loving another girl.
Napailing nalang ako at ngumiti sakanya nang napalingon siya sa pwesto ko, agad niya akong nilapitan at tumabi sa akin.
"Anong iniisip ng mahal ko?" tanong niya
Hindi ako sumagot, hinawakan niya yung kamay ko at pinagmasdan ako.
"Ang ganda ng mga mata mo, mahal." he smiled and kissed my forehead
Nanatili lang kami na nakaupo sa buhangin habang pinagmamasdan ang langit na puno ng bituwin, umaasang may bulalakaw akong makita at magkaroon ng pag-asa na humiling.
Ngunit wala akong nakita kaya binalik ko nalang ang tingin ko sa buhangin, pinaglalaruan ko ito gamit ang aking paa. Napansin kong nakatingin sa akin si Jieven, napangiti siya nung lumingon ako.
"Grabe namang titig yan, nakakatunaw." sabay kaming natawa
"Love?" hinawakan niya ang kamay ko
"Will you stay even if nahihirapan ka na?" he asked
I nodded, "ofcourse I will, mamahalin kita kahit maubos ako."
Napangiti siya, sinandal ko ang ulo ko sa balikat niya. Hinigpitan niya ang pagkakahawak sa kamay ko, tila ba ayaw niyang bitawan kahit isang sigundo lang.
Feeling anxious about the things that might happen within the relationship, but I'll do my best just to keep this one.
Looking at his eyes makes me feel like I'm home, that with him I am safe.
I'll hold onto this one even if things will get tough, even if I get tired trying to understand and love him.