Chapter 2 (REVISED)

134 11 6
                                    

Mai Choice Note:

I would like to dedicate this chapter to my new readers @RuthGener, @PrincessSoriano997 and MariaCarlota30,. 😊 Thank you for the support and for sparing some of your time reading my work. Kansahamnida 💙💙💙

-----------------------------------------------------------

Akira's POV

Dalawang araw na ang nakalipas nang huli ko siyang makita. Hanggang ngayon ay inaalala ko pa rin ang naging reaksyon niya. Nung huli kasi, hindi ko inaasahang hahantong sa ganoon ang mga pangyayari.

Everyone in the University knows that side of Gin. He always speak with authority and in logic manner. Kung makipag-usap siya, palaging seryoso, palaging pormal. You can't talk to him about non-sensical things, you can't joke around him, not unless you are close to him. Lahat ng tao sa University talk to him in a formal way -- except sa mga kaibigan at malalapit sa kanya. And aside from that, he never sugar-coated his words - prangka siya kung magsalita kaya naman marami talaga ang na-speechless sa tuwing nakikipag-argumento sa kanya. He's a man of few words but, everytime he speak, it's either magmumukha kang walang alam o kaya naman masasampal ka ng mga bagay na higit pa sa kayang i-take ng utak mo.

But all of those were normal. Hindi na bago sa lahat iyon. He is Lorgin Ezekiel Astorga after all -- the President of Student Council and University Representative in Public Relations. Ilan lamang yan sa mga titulong hawak niya. Kilala siya sa buong University dahil sa mga karangalang naibigay niya sa paaralan at lahat ng nakakakilala sa kanya ay alam ang paraan niya ng pakikitungo. Kaya nakakagulat masaksihan ang naging pakikipag-usap ni Nomi sa kanya. Halos lahat kasi ng baguhan sa paaralang ito ay kung hindi siya iniiwasan o natutulala kapag kausap siya, ay parang itinuturing pa nilang biyaya ang masungitan niya. Because they know, he is someone cold and formal by nature. But despite that, he is someone everyone's admire. He didn't just have the look, he also got the brain, talent, body, social status and most of all, an outstanding family background. That's why, hindi na nakakapagtakang kilala siya maging ng mga baguhan. Karamihan nga sa kanila ay nag-enrol lang dito dahil sa kanya.

But Nomi is different. It seems like she has no idea kung sino ang nakaharap niya. Pero wala nga ba talaga siyang ideya?

And aside from that, the way she dealt with Gin's attitude was surprising. Gin is a proud man. He's very intimidating. Tumayo lang siya sa harap mo, manliliit ka na. So it's a surprise how Nomi managed to stay sane, stare back at him and talk back to him. Though she lost the argument, she still managed at least.

And there happened the unexpected. I was damn worried when she suddenly walked away. I thought katulad lang din kasi siya ng ibang mga baguhan na ipagkikibit-balikat lamang ang mga nangyari dahil sapat ng nakuha nito ang atensyon ng binata. But I was wrong and I easily judge her. The way she acted that day was unexpected kaya naman nag-aalala ako lalo pa't hindi ko na siya nakita pa pagkatapos no'n. I tried to visit her many times but it seems like hindi ko siya ma-timing-an. Palagi kasi siyang wala sa dorm niya sa tuwing pumupunta ako doon -- no one opens the door.

Kasalukuyan akong nasa Press Club Office (PCO) at nag-eedit ng article nang maya't maya lang ay may kumatok sa pinto.

Come in - and there enters the face of Bridgetown University. The oh so handsome and hotness overflowing Lorgin Ezekiel Astorga.

What can I do for "Gin the great"? - mapang-asar kong bungad sa kanya habang abala pa rin sa ginagawa.

Tss.. Stop calling me that, Akira - ani nito na tinawanan ko lamang bilang tugon.

You Were Right Here All AlongWhere stories live. Discover now