CHAPTER 1
Tue, Feb 2, 2021 9:38 AM
▪ Carson Point of view▪
noisy place, I smelled smelly cigarettes.
Nasa banyo ako ng C.R
May nakita akong nagtatawanang lalaki, tinatago nila yung sigarilyo nila.
Dumeretyo na ko sa Comfort room ng mga babae, mabaho din ito. Hindi kami private school kaya dapat expected na to.
Hindi naman ako nag iinarte, ang akin lang , parang walang pinagkaiba ang mga babae sa lalaki.
Pumasok na ko sa isang cubicle , na walang tao.
Umupo lang ako at tumunganga sa loob . Hindi ako mapakali sa Room namin , Nasa second floor, Hindi ko kayang makita si barry.
Nginingisihan nya ko, kala mo cool.
He is fat, dark brown, curly hair. Anlakas pa nang tawa nung, shit na yon.
Parang di talaga ako nababagay rito , or baka sila yung may problema.
Ohh, wait.
he suddenly appeared my head.
Karl , He's so handsome, but i dont like him. I just like his vibes, After all hindi ako pwedeng magkagusto sa mga makakasalamuha ko.
Paulit ulit kong ginawa sa buong klase, Nakikinig , nakikiramdam din.
Napansin kong , hindi kami pinapalabas ng cafeteria , tuwing recess.
Tiniis ko rin yung gutom ko , Ayoko lang munang makipag usap sa kanila.
Ohh, i have to... But i cant.
Hindi rin akong sanay na ganito umuwi, nakatingin ako sa bintana.
Pansin kong Dumidilim na.
Ganito pala dito
Masaya naman dito,
Mabait sila , im goad na maayos naman sila kausap.
pero ,hindi lang ako nakikipag usap.
Ang haba ng usapan, na bobored na ko.
" Bored ka na ba? sama ka samin pag uwi" Sabi ni Karl bigla, kaya nagulat akong bahagya.
"Uhhh ,Gabi na kasi". I took a deep breath. " Baka hinahanap na ko samin" I lied, ang totoo wala namang nag hihintay sakin.
Wala na kong pamilya ,namatay na sila.
He laughed slightly. " Sayang , Gusto pa sana kitang makilala pa. Pero parang ayaw mo naman" he was a little disappointed, in my attitude.
"Uhhh next time nalang, Madami rin kasi akong gagawin" i smiled.
Timingin siya sa babaeng naka ponytail.
"She's Friendly, try to talk to others" he said while pointing that girl.
"She's Pat, but shes slim" . "Hey pat ,tara talk to her. I think she needs you" He suddenly shouted.
Kaya lumapit tuloy si pat, tumabu sya sa desk ko.
" Your name is Carson right? if you need anything just dont be shy." She held my hand resting on the table.
"Btw, Karl inaya mo ba siya?" she confronted him.
Gusto ba nila talaga ako, or...
nvrmind.
"Umm sige sasama na ako" Pumiyok pa ko.
Magsasalita pa sana si karl pero inunahan ko na.
" Basta saglit lang ako. " seryosong sabi ko. Kung ayaw nya edi wag. "Baka kasi gabihin ako at hindi na ko pauwiin" I lied.
" Mga two hours lang tayo samin, may pasok pa bukas" he said.
Naiirita pa rin ako, bat bako pumayag.
Mukhang ayus naman to kasama kaso, wala pa rin akong tiwala sa kanya.
Habang wala pang teacher, lumapit ako kay karl, Nakikipag-usap siya sa kaklase naming si milo.
Maliit at mukhang maharot ang aura niyan, mukhang mayabang din Pero wala kong pake sa kanya.
" Umm Karl, Pwede ka bang tumabi sakin? " Sabi ko. I think mabait namn sya.
Tumango siya sabay kuha ng bag nya, naiwan akong tulala.
I mean , hindi ko naman siya pinaupo permanently.
humarap na ko sa kanya, tuwang tuwa ata sya sa sinabi ko.
"Nauumay ka na ba? tara sa Cafeteria. Libre ko" He said, kaya tumango ako.
Habang naglalakad kami, tumitingin ako sa ibaba . Tanawa ying buong school.
"Karl , may gusto ka ba sakin?" I asked him directly.
Nararamdaman ko kasi, hindi naman ako manhid.
"Masyadong halata?" he laughed.
"Nafall kana agad wala pa nga" i whispered.
Kumunot yung noo nya , sabay tawa ulit.
"What do you want? ". he asked me , he asked me what I wanted to.eat.
I was about to anwer his question, when his friends came.
." Karl, May girlfriend kana agad?" Tumawa tawa pa yung lalaki, i hate his vibes. I think i know him.
"I think i know you". . he tries to remember , kung saan kami maaring magkita.
"Hi po, im Carson. Classmate ko lang po". I said politely.
I saw the expression on his face was different
Im being sarcastic now.
" Nice to meet you, anyways i have to go". he said while grinning.
pinili ko na yung gusto kong kainin.
tapos umupo kami sa stairs ng building na wala masyadong tao.
Sabi nya kasi, Mas masarap kumain dito.
" uh may phone ka palang dala?" i asked him.
I just want to take a picture.
"why?" Hes being over protective.
" im not gonna invade your privacy duhh, i just want to take a picture" i pouted , i hope i can borrow.
i heard some click sound while pouting. And he starting to laughing .
" mukha akong baboy karl, burahin mo yan". Naiiyak na sabi ko.
papapicture pa sana ako, naalala ko bigla na may isang klase pa kami.
tumakbo kami papuntang second floor, hinihingal ako sa sobrang bilis nyang tumakbo.
"Pat, anong nangyayari? " i asked her.
it seems our teacher is mad.
late kami pero , lumabas yung teacher kasi may tumatawag sa phone nya..
" Ang Ingay daw nung nasa front row, ang kalat pa ng harap nila". she whispered.
Takatayo kaming lahat,. kinakabahan ako .
Then, suddenly she asked , who is the transfery student.
Damn it.
I hate this.
Medyo nanginginig ako talaga kanina magsalita, Kinabahan ako.
Pero pinilit kong wag kabahan, pinakita ko sa kanila yung matamis kong ngiti.
" Carson Ferrer po, im 18 yearsold ."
Pagkatapos nun, umupo na ko ss upuan ko.
Ngumingisi si Karl, sarap hampasin.
Sinulyapan ko, si Pat may kinukuha sa bag nya.
Nakita kong lumapit yung babae , sa kanya.
Hindi ko marining yung pinag uusapan nila, Nakatingin kasi yung babae sakin.
Yumuko ako , kunyari may kinukuha sa ilalim ng desk , yung bag ko.
Na bagsak ko yung ballpen ko, sa simento. Nupunta sa ilalim ng upuan ni barrry.
Shit! Wrong move.
Its time na siguro para kausapin ko sya. Wala namang mawawala e.
" Uhh, Barry... May kukunin lang ako sa ilalim" sabi ko , nagulat ako nang tumawa sya ng malakas. Pinapahiya ata ako nito.
"Barry , Sige wag nalang" Sabi ko.
He laugh again, pero mahina na.
"Carson, Takot ka ba sakin?" Tinaasan ko siya ng kilay , kaya napalunok sya.
"Ikaw ang dapat matakot sakin". Masama akong tumingin sa kanya.
Nag mamadali siyang kunin ngayun yung ballpen ko. " Oh eto na eto na , Wag mo lang akong tingnan nang ganyan parang kakainin mo ako e" Sabi nya.
Hindi ko sinasadya yung ganunin siya, Ayoko lang manaray . Baka magbago tingin nila sakin.
"Barry, pwede ba tayong mag usap sa may hagdanan doon". Tinuro ko yung Hagdanan.
"oh sige basta wag mo kong tarayan" Sabi nya.
Nag salita na ko,
"Barry, Im sorry" I said. Yumuko ako bahagya.
Ayokong magbago ang tingin nya sakin, gusto ko siyang maging kaibigan.
"First time may mag sorry sakin, yung sobrang sincere" sabi nya kaya , umangat yung tingin ko sa kanya.
"Wag mo na kong tarayan" Tumawa siya, medyo naluluha siya.
Hindi ko sinasadya, baka May something sa kanya e.
"Barry ang totoo, kaya gusto kitang makausap" sabi ko.
"Gusto kong maging maayos tayo" Deretsyo kong sinabi sa kanya.
"Tara na , mag uuwian na" sabi niya..
Hindi ko alam kung tutuloy pa kayla Karl, nag dadalawang isip kasi ako.
Mag 7 na e, baka nine na ko makarating sa Dorm ko.
May Curfew kami, bago mag 10 .
" Karl , Saglit lang ako sainyo ah" Sabi ko, tutal nasabi ko nang pupunta ako.
Lumabas na ying ibang estudyante, kaya excited na rin akong makalabas.
lalabas na sana ako ng pinto ng tinawag ako nila pat at karl.
Punyeta, ayoko nga sumama.
"Ay oo nga pala tara na , baka gabihin pa tayo." Sabi ko sa kanila. Agad rin silang tumango at sinukbit yung bag nila.
"So far ayus ka lang dito?" Tinanong nya pa talaga, Kaya tumango nalang ako sa tanong ni pat.
Nagulat akk ng inakbayan ako ni Pat.
"Gawain talaga ni Karl yang magpakain sa bahay nila" Sabi nya pa.
Matutuwa ba dapat ako.
Nilakad lang namin kasi Hindi naman gaanong mainit, ang lamig nga e. Ang dilim na, parang ayoko ng tumuloy.
Tatawid na sana kami ng may insidenteng nangyari.
Sa may tapat ng Munusipyo, 5 Meter away from us. Pero tanaw namin yung nangyari, Isang buong jeep nasagasaan ng Truck.
"Oh sh*t" Gulat kong sambit. Noaatakip nalang ako sa bibig ko.
"Omy gosh, Karl bukas nalang kaya?"
thanks pat, ayoko talaga tumuloy.
" Ikaw nalang , Carson please" Mukhang alam ko na ang isasagot.
"Sorry Karl , Sasama lang ako pag kasama si pat, bukas nalang madami pang araw na magkikita tayo" sabi ko.
8 pm na ko nakauwi sa tinutuluyan ko.
Nakaupo ako sa dining table ,iniisil kung anong pwede kong kainin, pero wala akong maisip.
Medyo nabahala ako sa nangyari kanina, Nakakaawa naman yung ibang taong napinsala.
Naisipan kong lumabas at pumunta sa malapit na convenience Store.
Bibili ako ng makakain nakalimutan ko kasi.
Mahigit dalawang oras na pala akong nakatunganga, Curfew na pala.
Kumuha nalang ako ng cup noodles kusina, Andami kong pinlano ngayung araw wala namang natuloy , lahat naudlot.
Everything happens for a reason.
Like, bubuksan ko sana yung Tv kaso naalala ko bad news lang makikita ko kaya wag nalang.
Pang suddenly tinamad ako, i hate this feeling .
Nalulumbay nanaman ako,
Malakas na ko, pero parang nanghihina parin.
Nung naalala ko sila Karl at pat parang nabuhayan ako bigla, Sila yung magandang nangyari ngayun.
I have friends na,
Si barry , si Karl
At si Pat?
BINABASA MO ANG
Trying not to like you ( ON GOING )
RomanceIts so hard for Carson to forget and Avoid the person she loves. but you have to do it for everyone sakes, and it's bad to depend on other people so it's better to leave for good. She's totally not independent women.