CHAPTER TWO

3 0 0
                                    


CHAPTER 2
Tue, Feb 2, 2021 9:40 AM



CARSON POINT OF VIEW


Sobrang aga ko nagising sa sobrang Gutom siguro, kaya naisipan kong pumunta na sa convenience store.

Ansakit ng likod ko , hindi ko malaman kung bakit

May aso pala ako, ang pangalan ay Jaju.

Ang cute lang parang gagu.

"Jeju, Gutom kana rin ba? wag kang mag alaala bibili na ko".

please tumango kang aso ka.

Umupo ako sa tabi ng aso ko , habang hinahawakan ko yung balahibo niya.

"Jaju ibili mo nalang kaya ako, tinatamad ako e". sabi ko sa aso  kong si jaju.

Niyakap ko yung aso kong mataba at fluffy.

Naisip kong isama si jaju para bumili, hay jaju.

Sana talaga nakakapagsalita ka, para may kausap manlang ako.

Natawa ako sa sarili ko, parang matanda na ko at iniwan ng anak.

"jaju gusto mo na ba kong magka anak?". I asked my dog again.

Phone at wallet lang dala ko ngayun , nag jacket ako at nag pants malamig kasi pag umaga.

Madilim pa rin kahit 5 am na,  malapit na rin ako sa convenience store .


May hagdan pataas pa ,akong lalakarin tapos yun na. Papuntang school narin , Munusipyo, at mga kalsada.


Dadaanan yung Munusipyo kaya , kailangan kong daanan.

Teka sino nga ulit yung lalaking yon? yung friend ni Karl?  Yung mukhang astigin , pero nakakadiri.

Feeling astig kasi, ayaw nalang magpakatotoo na parang duwag din minsan.

lalagapasan kona sana sya ng magsalita siya.

"Ang aga aga, bat nasalabas ka?"  nagulat  ako sa kanya, Hindi ko inaasahan na kakausapin niya ako.

Hindi ko alam kung anong sasabihin ko dito,  hindi ko naman siya kilala.
Feeling close.  Nakatingin lang ako sa kanya, anong meron bakit ang bait nya.

"Ang cute ng aso mo,  Akin nalang" sabi nya, kaya agad akong naglakad papapayo sa kanya.

Nagugutom na rin ako kaya nag madali na kong pumasok sa Convenience store.

Kumuha ako ng  Makakain namin ni jaju.

"Jaju wait" i muttered.

i heard someone's laughing.

"Ano ba ?! bat ka nakasunod dito?"  Feeling Close na talaga nakakainis.

"Cute ng pangalan ng aso mo, Jaju". sambit niya.

Tumatawa pa rin, di ba siya marunong mahiya.

" Hoy sino ka ba, tatawag ako ng pulis.  Kaya umalis kana" Nanggigil na sabi ko sa kanya.

Tinitigan nya lang ako , Ano bang meron dito.

Actually , nakalimutan ko takaga pangalan niya.  May nabanggit ba si karl? Parang wala naman.

Binusog ko yung sarili ko , bago umalis ng dorm.  Ayoko na kumain sa school.

Wala pa si Karl, Buti nalang nakita ko si barry.

"Barry , Gala muna tayo" sabi ko.

"Wait kukunin ko lang phone ko sa bag , baka mawala e" sabi nya, agad agad rin siyang lumapit sakin.





Nauna akong bumaba ng hagdan , gusto kong malibot yung school tutal ang aga ko pa naman.

" Barry , sa tingin mo ba mapapagkatiwalaan kita?" I asked him.

" Oo naman , bakit? "  tanong naman niya, hindi ko alam yung sasabihin.

"Wala lang" Sabi ko.

"Kain tayo sa canteen" aya nya , agad akong umiling. Busog pa ko.

"Nag diet ako , barry" Tumawa ako.

"Ang Sexy mo na nag diet ka pa" Nagulat ako sa sinabi nya, hindi naman ata.

"Hoy hindi noh!"   I shouted.

I rolled my eyes.

" Sasamahan nalang kita" sabi ko.

Nakasalubong namin ying lalaking di kk matukoy yung pangalan.

" Ano pangalan nunglalaking yan?" pabulong kong sabi kay Barry.

"Jervy , pinsan ata ni karl yan"  Kaya pala same sila ng Surname.

Ang sama ng tingin sakin ni Jervy, kaya tinarayan ko siya, at tsaka tumalikod.

" Balik na tayo sa room, ay wait. Bili moko ng Yakult dalawa"  Kunuha ko pera ko sa bulsa ko, agad nyang tinanggap.

"Sige una kana" sabi nya, at naglakad na.
"Thankyou barry" i said.

Bigla ko tuloy namiss si jaju, Naiiyak ako tuwing naalala ko nung na kaming magkita ni jaju.

I was 15 nung nakita nya akong halos mawalan ng malay , nasa bahay ako ni    maam Santos.

Nandun si jaju , nung muntik na kong mawalan ng malay tumahol siya ng tumahol para matulungan ako.

Si maam santos is my Teacher in Filipino, Sobrang bait ni maam pinatuloy nya ko.

Matanda na rin si maam kaya ako na nag presinta na umalalay sa kanya ,tuwing pupunta siya sa school.

Im lucky to have her, as my guardian as my Mom.

I miss  them, sa kanya kasi nanggaling si milo.

My real mom is nasa America, pero nung panahong na kayla  Ma'am santos ako, hindi ko pa alam na nag trabaho si mommy sa america.

Sa ngayun, siya yung nag bibigay ng makakain ko sa araw araw.

Pinag aaral ako ni mommy , thankyou talaga mommy.

"Kanina ka pa tulala, Na bored ka ba ulit?" Nanggugulo nanaman si Karl.

"Wala , mind your own business!" bwelta ko sa kanya.

" Tigil tigilan moko, mag focus ka sa nireeview mo" sabi ko ulit.


Sabi nila before ka daw mag 16 yearold,  nakilala mo na daw yung lalaking para sayo.

Pero parang nakilala ko na nga, Hindi nya ako gugustuhin kase hindi nya ko gusto.

Sa ngayon ayoko muna mafall, ayoko talaga .

Dumating na yung Yakult  ko.

"Thankyou barry! you're the best!"  nag tawanan kami ni barry.

Nasa dulo yung row namin kaya , pagkatapos kong inumin yunv yakult hinagis ko yung bote ng nakatalikod,  im confident na ma shoot yung bote.

Anong nang---

"Hala sorry, d ko alam na may tao jan" sabi ko.

Hindi ko talaga alam , i swear.

Nakita kong may hawak siyang pencil at sharpener.

It seems he is one of the top in this class.

I think sya din yung president.

"Okay lang" yun lang sabi niya.

Hay buti naman.

Pinulot ko yung bote , tapos maayos kong itinapon ulit.

Bumalik na ako sa upuan ko, at umupo.    I admit ,  Im attracted to him.

Ayoko mag kacrush ngayun pa?walang hiyang life na to.

Distraction lang to , Once na ma-attract ako, Mag uumpisa na to.

Ilang beses kong kinukumbinsi na hindi  nga ako attractted sa kanya.
Hindi ko pa nga alam pangalan nya.
At ayokong magtanong kung kanino man.

Wag mo nang pansinin si pres...

lumayo ka na, kung ayw mong mafall

Tutal wala namang teacher , Tumayo na ako at kinuha yung bag ko.

Pupunta akong library para mag basa,at mag review.  Mas makakapag isip siguro ako pag nandoon ako.
Nasa dulo ako umupo sa walang katao tao.

Nagising ako , ang dilim kaya kinapa ko ying phone ko sa bulsa.
Pota anong Oras na ba?
8pm?!! sarado na ba school . Kaya pala wala ng ilaw dito shit, paano ako makakalabas.

Sumisigaw ako para nag babakasakaling may tao pa.

Sinubukan kong buksan yung pinto ,  bukas naman pala.

Wala pa naman akong contact number ng any of my classmate.

Hay nako sana hindi na to maulit.

Napansin kong may mga tao papala sa mga rooms na nadaanan ko.

Nagulat ako nang makasalubong ko si pres, Mukhang nagulat din siya.

"Hinihintay moko?" Tanong nya.

"Hindi." yun nalang sinabi ko , kasi nakakahiya talaga.

Binilisan ko yung lakad ko , pero sunod pa rin siya ng sunod.

Humarap ako sa kanya. Pinigilan kong wag ngumiti, pero napangiti parin talaga ko.

"Ano ulit pangalan mo?." Napatawa siya sa tanong kong yun.

Nakakahiya na talaga, Feeling close ba ko?

"Tumawa ka kasi , feeling close ako"  yun nalang sinabi ko, nkakainis at nakakaba at the same time.

"Uwi kana gabi na, may pasok pa bukas" sani nya, na medyo ikinadismaya ko.

I smiled at him, Ayoko na sayo kala mo naman sobrang gwapo.

"May last akong sasabihin" Ngumiti ulit ako , Siya naman ay parang excited.

"Hindi kita hinihintay, baka kasi isipin mo na may gusto ako sayo, Nakatulog ako sa library" Tumawa ako at tumalikod na.

Nakatayo lang siya don, kala ko ba uuwi na siya. Tsk Feelingero , im attracted pero di ko siya gustong maging Boyfriend.

Nag bukas ako ng Phone at ng messenger,  binuksan ko yung Gc namin Mukhang nagkakasayahan sila , naglalandian pa.

Anlandi mo naman pres, Walang hiya to, dapat schoolworks ang topic.

Nilalandi niya ata si Rona , kadiri naman type netong lalaking to.

Si marie kasi, Unang una bobo, tamad, at malandi.

Hindi nga nag lilinis ng room, hindi pa nag aaral ng mabuti at puro landi ang inuuna.

Umayos ka pres,  ay oo nga pala may groupings kami sa  Report.

Perfect haircut, perfect jawline , and the body of coarse.

Hindi ko pa masyadong kilala si pres, may balak ba ako?  baka kasi sabihin niya na may gusto ako sa kanya.

Nagulat ako nang nag chat yung bestfriend ata ni pres ,  Si Jaxon Mendoza.

‘Diba kagrupo ka namin?’

he said.

‘Yes po, why!’

Yun nalang sinabi ko, baka akalain nya  feeling close ako.

May meeting tayo bukas , after our class sa bahay namin. Punta ka asahan ka namin bukas.

end of conversation.


Kinabukasan inagahan ko talaga para makausap si jaxon, at pati narin si Karl.

"Karl , Anong group mo?" tanong ko habang nag aayos ako ng gamit.

"Sa kabila , Aww hindi tayo magka grupo" he said.

Ayoko rin naman siyang kagrupo , mukhang tamad tong isang to.

Plus pinsan niya pa si The gangsta, si  Jervy.

Umupo ako sa bakanteng upuan , tinabihan ko si jaxon.

Nilakasan ko yung loob ko para kausapin siya.

"Umm, saan ba bahay niyo?" Tanong ko sa kanya.

Ngumiti siya sakin, at may ibinigay.

"Chocolate? para saan to?" sabi ko nung nakita kong chocolate nga.

"Wala sayo nalang, tara usap tayo sa Labas" tumango ako at sumunod .

Sinumulan ko na ring kainin yung binigay niya.

"May pa chocolates pa, libre kita next time gusto mo?"  sabi ko.

Kung ayaw mo, okay na rin.

"Okay ,  Taga saan ka ba?" tanong niya.

"Ayoko sabihin,  nakakahiya" sabi ko.

Lilipat na rin ako sa apartment, hahanap palang pala.

" Basta , hindj kasi pwedeng magpapasok ng iba sa dorm e"  Nasabi ko bigla.

Nagulat ako, pati siya nagulat.

"Okay ka lang dun?"

"oo naman , pero lilipat ata ako". sabi ko.

"Sobra sobrang info na  , yung nasasabi ko ah?"  nahihiya narin ako , feeling close ako.

" uyy alam mo, gusto kitang maging BestFriend".  nasabi ko bigla,  naiinis na ko sa ugali ko. Huminto kami pareho sa paglalakad.

"Sure pwede naman, why not?"  Tumawa pa siya,  Hinawakan niya yung kamay ko habang naglalakad.

"Ano ba pangalan nung president?" tanong ko, Tumingin siya sakin na parang nagtataka.

"Dexter, hindi mo alam" I nodded at him.

Ambobo ko, meron palang pangalan sa gc, Kaso nick name na president yung nakalagay.

Di ko natingnan yung Profile e, sayang!

Napahinto ako sa paglalakad ng nakasalubong namin si pres, narealize ko ding nakahawak sa kamay ko si  Jaxon.

Buti nalang may tumawag sakin, si ma'am santos.

"Maam, Hala omg bat ka tumawag? miss nyo na ba ko?"  Miss ko na talaga si maam, parang nanay ko na rin siya e.

Sinenyasan ko si jaxon na mamaya nalang , pumunta ako sa garden area.

"Lilipat kami diyan, Nandyan din yung apo ko e , sana bumisita ka araw araw" Naluha ako sa sinabi ni lola, miss ko na talaga siya.

" Pramis maam, iloveyou miss you tawagan mo nalang po or itext yung address, pupunta po ako"  Napangiti ako na may tumumawag sakin, at may nangamusta.


"Bakit kayo magkaholding hand?" someone ask me at my back,  Beatrice, Bea for short , one of the best friend of jaxon.

"wala , hinawakan niya lang" Sabi ko at nag lakad papalayo sa kanya, iritang irita ata siya sakin.

May gusto suguro siya kay jaxon, wala naman akong inaagaw ,tsk.



I rant in my friend in France, Janine.
I was frustrated,  Super as in.

"I feel like, inaagaw ko sa kanila si jaxon!" i cant help but to yelled at my phone , while calling janine.

" Ohh , easy. Mahina ang kalaban . She's just a friend afterall."  She laugh , Hindi pa rin tumitigil.

"I Felt that, what i said is true. Im his just his friend" bigla siyang nalungkot, Hindi ko tuloy alam ang sasabihin ko, mas lalo lang akong nalito.

"I hate drama."  Yes , i hate dram that's why i hang up already.

Ampangit kong maging kaibigan, i can say na hindi moko masasandalan if ever na may something na nangyari sa life mo.

Janine knows about, im sure shes aware if that.

Drama can trigger my anxiety.

I don't want my self stressing out.




"So stalker kana?".   Sabi ko , kasi nalaman kong nasa likod ng puni si pres.

"No, im Agent". Natawa kami , baliw pala tong lalaking to.

"Ah sige, una na ko". paalam ko.

Wala tiningnan niya lang ako. Kaya tumalikod na ko wala rin naman siyang sinasabi.






Oonga pala si maam santos, kailangan kong puntahan, Kinuha ko na rin yung asong bigay ni maam santos dorm ko, kawawa naman kung maiiwan.



Makikita ko narin si ma'am, ang nag bigay pag asa sakin, im proud dahil nakilala ko siya.

I can't wait to see her.

Trying not to like you ( ON GOING )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon