CHAPTER SIX

0 0 0
                                    


CHAPTER SIX

Nag meeting na kami ng mga kaklase ko, ako lang yung hindi nag s-suggest. Sinabi ko nalang na nahihilo ako para hindi nila ako pansinin , si dex naman todo explain kung paano gagawin.

Matapos yung meeting , lalabas na sana ako para umuwi.

“Kain muna tayo guys sa bahay , don na rin kayo matulog.”

“Ano dex, sama kana.” sabi nung isa.

“Sure!” sabay apir niya don sa lalaki.

Nakauwo na ko, baba ako ngayun para tulungan si ma'am Santos mag bake ng Banana bread .

“Maam ngayun ko lang ulit matitikman yung banana bread mong napaka sarap.” Masayang sabi ko.
“Tuturuan kita ,para if ever wala na ako.”

“Maam  naman, bakit mo naman naisip yan?”

“Iiwan mona ako pag nag kolehiyo ka,  kaya please dito kana lang hanggang makatapos ka. ” sabi ni ma'am sakin .

“Thankyou po sa pagpapatira” sabi ko habang , nag mamash ng Banana.

“Hija , kamusta ba yung allowance mo?” nagulat ako sa tanong ni ma'am.

“medyo , hindi na po nag papadala si mama. ”

Hindi ko rin makontak si Mama.

“Ako na bahala”  Biglang sabi ni ma'am.

“Po?”

“Ako na bahala sa lahat.”sabi ni ma'am sabay ngiti sakin.

Hindi pa umuuwi si Dex , kaya mag rereview nalang ako mamaya. Aayain ko sana siya mag review.

Kasama ko pa rin si ma'am inaalalayan ko siya, baka mapano e. Matanda na rin si Ma'am Santos. Pero nag pupumilit pa siyang mag bake.

Hinihintay nalang namin maluto sa oven yung  banana bread.

Parehas kaming nakaupo sa Stool, nang magsalita ulit si ma'am.

“Anak na rin turing ko sayo, kaya sana pagbigyan mo nako.” hinawakan niya yung kamay ko.

Magsasalita na sana ako nang tumunog na yung oven, Hudyat na naluto na nga .
“Hmm,  ang bango” bulong ko pero rinig pa rin naman ata.

“Paki sabi Pala kay Dex , may Banana bread tayo, asan na nga ba yon?”

Hapon na e , 5:54pm  na dapat kasi mga 1 or 2 pm nandito na kami. Bale half day kami .

“Baka po ,may ka meeting.” hala nag sinungaling ako. Hala hindi ko na mababawi.

“Text mo nga, kailangang matikman niya to. Minsan na nga lang ako magluto” malungkot na saad ni ma'am .

Tumango ako, nagpunta muna ko sa Sala , sumunod si jaju sakin. Simula nung pumunta kami rito ni jaju , si ma'am na nag aalaga tuwing wala ako at galing sa school. Aso rin naman ni ma'am santos yan dati, may pinagsamahan sila.

Nag text ako sa kanya .

[Tatawag ako sayo.] Sabi ko.

Hinihintay ko nalang reply niya. Medyo naiirita ako ang bagal mag reply.

(Hinahanap hanap mo ata ako, hahaha.)-Dex

Aba feeling.

Dahil sa Sobrang feeling nung lalaking yon , tinawagan kona siya.

[Hello, nasan ka ba ? Umuwi kana]

(Andito sa Classmate natin , dito ako ako matutulog bakit? )

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 13, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Trying not to like you ( ON GOING )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon