CHAPTER 5
Mon, May 17, 2021 2:34 PM
CHAPTER 5
Nakakainis nag m-moment ako don e, ang ganda nung lights at ang tahimik . Tahimik naman din sa kanila konti lang tao e, kami lang ni Dex, Ma'am Santos. Kaya lang hindi ako mapakali don, nandon kasi si Dex.
Kahapon para kaming tanga naglakad kami kahit gabi na at madilim, ang bobo rin pala ni Pres sinabi ko nang walang masakyan e , tapos hindi nagdala ng sasakyan.
Pinapark niya pala sa malayo kasi walang maparkan dito.
Natulog lang ako kagabi sa sobrang dami kong iniisip na Ayoko nang maisip.
Naka school uniform na ko nang lumabas sa Kwato ko, gusto kong mauna sa kanya ayoko nang sumabay. Dumaan din ako sa likod para hindi nila ako makita . Hindi pa ko nag aalmusal kaya napagisipan kong sa Convenient store nalang.
Sobrang aga ko ngayun, hindi talaga ako nakatulog ng maayos. Five am pala ako naka alis, kaya nandito pa ko sa 7-eleven. Hinihintay ko nalang mag 6 manlang , nasobrahan ako.
Nag Phone muna ko , tinitignan ko yung pera na nagastos ko last week. Nakatipid nga ako, 70% ang natipid ko.
Yung pera ko ngayun ay last na talaga , wala na kong pera pag ginastos ko pa to , sana pala di na ko umalis nang maaga, para don nalang kumain.
Napaangat ako nang tingin nang makita kong may umupo sa harap ko. Naka Uniform din siya , estudyante pero di ko naman masyadong alam yung school niya.
Tinutukan ko nalang yung phone ko, scroll scroll muna. Nakakahiya talaga, dapat umalis na ko e. Kaya napag isipan kong tumayo na at umalis , bunilisan ko talaga, napatingin siya sa akin nung umalis ako.
Sumakay na ko ng Jeep at umalis , nakita ko si jaxon sa Jeep medyo tulog pa ata kaya tumabi ako sa kanya , tinapik ko siya.
“Jaxon, Sorry talaga di ako naka attend sa meeting .” Umayos siya nang upo nang makita niya ako.
“ Ayos lang , Bubuhatin naman kita e” sabi niya habang nag hahalungkat ako nang gamit sa bag ko, hinahanap ko yung wallet ko.
“Ano yung hinahalungkat mo? ” tanong niya, kinakabahan na talaga ako.
“Yung wallet ko, nawawala ata.” kinakabahan ako ,sayang yung pera ko.
“Teka san mo ba nilagay? Akin na nga yung bag mo ako na maghahanap” Binigay ko sa kanya yung bag ko, ang gulo na mas lalo niya pang ginulo.
“akin na nga!” wala naman siyang natulong.
“Ako na , ako na magbabayad” kumuha siya ng bente sa wallet niya, at binayaran niya sa Driver.
“Thankyou talaga, pano ba ko makakabawi?” buti nalang talaga nanjan siya.
Sabay na rin kaming pumasok sa School , dahil sa sobrang aga kami palang ata, konti palang yung mga estudyante.
“Ang malas ko noh?” tanong ko sa kanya habang naglalakad kami papuntang Building namin.
“Swerte mo nandon ako, e pano kung wala” pang aasar niya pa.
“Tara na, bakit” tanong ko sa kanya , huminto siya e.
“mauna kana may nakalimutan pala ako gawin, may meeting pa e kami.”
Nagpunta na ko sa room namin , kala ko wala pang tao , meron na pala narinig ko kasi may nag uusap.
Si Dex pala, Kausap yung Friends niya.
Umirap ako nang makita niya.
BINABASA MO ANG
Trying not to like you ( ON GOING )
RomanceIts so hard for Carson to forget and Avoid the person she loves. but you have to do it for everyone sakes, and it's bad to depend on other people so it's better to leave for good. She's totally not independent women.