Title: Glass Mask / Garasu no Kamen
Type: Manga
Status: Ongoing
Genre: Drama, Romance, Shoujo, Slice of Life
Summary:
Kitajima Maya loved acting with a passion. But the odds seem stacked against her--working at a noodle shop delivering them and bogged down with school... But nothing could stop her love for dramas... Will she ever get the chance to pursue her dreams? One of the longest running shoujo series at over 40 volumes, Glass Mask is sure to delight all sorts of shoujo audiences and anyone who has ever dreamed of being on stage.
Comment:
Lumang manga na ito. As in nag-umpisa yata siya ng mga 1970s at ongoing pa rin hanggang ngayon. Imagine that? Ganun katagal ba. Ganun din kaganda.
Ako naman kasi kapag nagbabasa ng manga, kahit anong genre binabasa ko. Basta maganda yung plot ng story at interesting. Wala akong pakialam kung luma ba or bago yung manga. Itong Glass Mask, naku, 10 beses ko na yatang inulit binasa, yan ay mula volume 1 hanggang sa current volume na natraslate, volume 38. Hindi yan chapters ha, volume, It means sa isang volume usually may more than five chapters na nakapaloob.
About acting kasi siya. Ang galling-galing lang ng bidang babae. Passion niya talaga ang acting. Kahit wala kang hilig sa acting, makakarelate ka pa rin dito sa manga na ito. Isa pa, marami kang matututunan sa mga ilang magagandang plays. Para ka rin lang nanonood ng tv drama habang binabasa ang Glass Mask. Acting ba naman kasi. Hehe..
TRY READING GLASS MASK. Click External Link.