"How's your grade Shane ?"Dad asked me while we are in the middle of a family dinner.
"There doing fine Dad " Pormal na saad ko naman.
"Still in DL?"Dagdag pa ni Dad.
"Still in DL" Mahina kung sagot.
Mom, just give a sweet smile I know how worried she is about me.Tahimik lang na kumakain sina Ava, Belle and Pat mga pinsan ko kapag ganitong events mo lang talaga sila makikita na tahimik.
"Mabuti pa nga iyang si Shane she priorities her study e itong si Ava...puro lang naman ito ka artehan sa buhay!" Sabi ng Daddy ni Ava na si Tito Miguel.
Bumusangot si Ava." You know naman Dad that I don't excell in academics." Pagtangol niya sa sarili niya.
"Mabuti nalang Pat is genuis like me " ang papa ni Pat na si Tito Felix.
"Shane should be focus on the track that she took. First of all I don't want that course for her but she insist she must prove herself para hindi naman sayang ang pinag-aaral ko sa kanya."si Dad.
"Samuel don't be to hard on your daughter let her enjoy. Don't pressure her to much" Si Tita Lina naman Mommy ni Belle.
"Im not pressuring her....I have high expectation in her and Shane know that"Sabi ni Daddy na nagpatahimik sa lahat.
Dad is the oldest at alam ko na kung anong meron siya ngayon ay dahil iyon sa sariling sikap niya.Wala siyang hininging kahit anong tulong mula sa parents niya nang magsimula siya ng sarili niyang negosyo kahit pa gusto siyang tulungan ng mga magulang niya. My Dad can really stand up by his own and I admire him because of that. I know na he treated me na parang hindi niya anak pero I also know that he also cares about me he just want me to learn and grow by myself.
Nang matapos ang dinner namin.
Nagusap lang ang mga parents namin about business stuff habang kami naman ay napag desisyonan na pumasok na sa kwarto kung saan kami mag sleep over. Everytime na pumupunta kami dito sa bahay nina Lola at Lolo we always do sleep over para bonding na din."Hoooo.....grabe sa baba!" Si Pat na ngayon ay humandusay na sa kama.
"Yeah...I agree enjoy sana kung nag Bar nalang tayo di kaya nag shopping"Si Ava naman na ngayon ay nasa vanity table just doing her skin care routine.
"Nakakatakot talaga sila especially ang papa mo Shane..." Si Belle naman na ngayon ay humiga na din.
"Nanginginig si Belle kanina kita ko ang kamay niya" Natatawang sabi ni Pat.
Naguusap lang sila at ako naman ay naupo sa study table na naduon.Inilabas ko muna ang reviewers at libro ko may exam kami bukas. I tied my hair into messy bun at nagsuot din ako ng reading glass ko.
Masasabi kung si Pat ang pinaka matalino sa aming apat kahit pa hindi siya gaanong nag-aaral. May mga tao talaga sigurong ganon hindi kagaya ko na kailangan ko pang aralin ng paulit ulit hanggang sa makabisado ko. Belle is the soft one at siya din ang pinaka bata sa amin although sumasama siya kila Ava minsan kapag pumupunta sa Bar. Si Ava naman ang pinaka sheltered sa aming lahat dependent kasi siya sa mga magulang niya kasi nag iisa lang siyang anak nila Tito Miguel at Tita Feli.Nakukuha niya ang mga bagay ng panandalian dahil nga ibinibigay ito sa kanya ng mga magulang niya.
Almost two hours na akong nag-aaral. It stressing me out dahil ito ang subject na mahina ako.
"Hindi ka pa ba matutulog?" Pat asked as she put a glass of milk in the study table.
I checked the time and it's almost twelve midnight. " I will just finish this" sabay turo ko sa last page ng nire reviewe ko.
She nodded" Just don't stress yourself Shane and have some rest"
YOU ARE READING
Underneath The Moon( Zaragoza Cousin's Series 1)
De TodoShane, a nursing student who always priorities her studies and has only one goal in life and that is to become successful. Independent and want to build her own name. She doesn't believe in love and for her it's just a waste of time untill Geo came.