Chapter 7

29K 801 53
                                    

It's been almost 6 months since their last talk happen. Simula 'nun ay iniwasan niya ng pasimple si Dence. Mahirap dahil boss niya ito at sekretarya siya, pero naging madali dahil pakiramdam niya ay iniiwasan rin siya ni Dence.

"Lunch, Miss Fabiola." Narinig niyang sabi ni Dence sa intercom. Nasa labas ng office nito ang mesa niya, kaya komportabpe siyang magtrabaho dahil hindi sila magkasama sa isang kwarto.

Agad siyang tumawag sa isang restaurant kung saan siya madalas magpadeliver.

"Miss Fabiola." Tawag muli ni Dence.

"Sir?"

"Lunch for two."

Kahit nagtataka ay sumang-ayon na lang siya.

"Okay, Sir."

May kasabay ba itong maglunch? Wala naman si Van ngayon dahil paminsan-minsan ay may inasikaso ito sa sarili nitong kompanya.

Ng dumating na ang pagkain ay agad siyang kumatok sa pinto ng office nito.

"Sir, here's your lunch."

"Come in."

Binuksan niya ang pinto at lumapit sa mesa nito. Bahagya pa siyang nailang sa titig sa kanya ng binata.

Dence tapped his table. Doon Ipapalagay ang pagkain.

Muntik pa niyang gustong umupo doon dahil masarap rin naman siyang kainin. Rawr.

Nakahinga siya ng maluwag ng malapag niya ng sakto ang pagkain nito. Bahagya kasing nanginig ang kamay niya sa kaba.

"May gusto pa po ba kayo, Sir?" Magalang na tanong niya rito.

Dence stared at her.

"Mabibigay mo ba ang gusto ko?"

Napalunok siya sa klase ng tanong nito. A-ano raw? Anong ibig nitong sabihin? Gusto ba nito ang katawan niya?

"S-sir, ito na ba 'yung time na sasabihin mong gusto mo akong angkinin? Naku, Sir! I'm shy---"

"What are you talking about?" Kunot-noong tanong ni Dence sa kanya na nagpatigil sa kalokohan niya.

"Ha? Eh, ano ba kasing gusto mo, Sir?"

"I just want you to join me for lunch."

"Ay, date ba 'to, Sir? Yiie, kakakilig naman---"

"You are delusional." Ani Dence at napailing na lang. Sumandal ito sa swivel chair at tiningnan siya habang may lihim na ngisi sa labi.

"Are you just going to stand there?"

"Hihiga po ba dapat ako, Sir?" She act innocent that Dence face become serious.

"You're silly."

Agad siyang umupo sa tapat nito at agad na kumulo ang tiyan niya ng makita ang pagkain.

Natakam siya sa amoy ng ulam. Nakakagutom naman.

"Kakain na ako, Sir, ha?" Paumanhin niya habang nakatingin sa pagkain na pangdalawahang tao.

"Anong gusto mong kainin?"

"Ikaw, Sir---I mean, ikaw ang bahala."

Dence tsked and push the plate towards her the one she has been staring earlier. Nakakahiya naman. nakita kaya niya nitong nakatingin sa pagkain kanina?

Dahil sa gutom ay hindi na lang niya kinausap ang binata.

"How have you been?" Biglang tanong nito.

Napaangat siya ng tingin sa boss niya at saka nilunok na muna ang pagkain.

CEO's Boss  (4th Gen #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon