CHAPTER SEVEN
"Oh? Goodluck then." Arlo smirked to Zegg.
"So what do we have here?" Tanong nalang ni Zegg kay Arlo.
"I just need to fix the wheel. Saan pala kayo pupunta?"
"Sa park diyan lang. Maglalaro daw muna si Zia."
Tumango naman si Arlo. "Oh. Eh, nasaan siya?"
"Nasa loob ng kotse. Okay ka lang ba dito mag-isa?"
"Mahirap pero kakayanin. Sige na."
"I'll help you with that." Biglang sabi ni Zegg kaya tinaasan ko siya ng kilay. Si Arlo naman ay may tinatagong ngisi.
"Hindi. Huwag nalang kasi baka madumihan iyang damit mo. At saka Arlo tatawag ka nalang ng mechanic."
"Huwag na. Sayang lang ng pera at saka..." Tumingin si Arlo kay Zegg. "Meron naman si Hmn! Kuya Zegg kaya matutulongan niya ako. Diba?"
"Arlo-"
"It's okay. I'm good at it. Ipapark ko muna ito sa loob."
"Sige lang kuya." Ani ni Arlo saka bumalik sa pag-aalis ng gulong.
Kuya? They're not that close to each other.
Sabagay malaki ang respeto ni Arlo sa mga nakatatanda sakanya.
Sumakay kami ni Zegg sa loob at saka nilingon si Zia na ngayo'y kakagising lang. "Where are we, tita?"
Ngumiti ako. "We are already here. Ready ka ng makipaglaro sa mga bata?" Nakangiting tanong ko kay Zia.
"I'm ready, tita!"
"Good." Bumaling ako kay Zegg na ngayo'y pinapark na ang kotse sa parking lot ng paaralan ng pamilya nila, pamilya Romualdez's. "Do you really want to help my brother?"
"I am. I can be a mechanic, sports player, police and etc. at the same time." At kumindat pa siya sa akin dahilan para inirapan ko siya.
"Seryoso ako." Tinampal ko siya sa braso niya.
"Seryoso rin naman ako." Nakangising aniya.
"Zegg!!"
He laughed when he saw my reaction. "Okay, hindi na kita kukulitin. I'll come back." Aniya saka lumapit kay Zia tapos may binulong pa, hindi ko alam kong ano iyon. Nakita ko pang tumango si Zia habang nakangiti. Nagpaalam na si Zegg sakanila para raw tulungan si Arlo.
Lumapit si Zia sa akin tapos hinila niya ako malapit sa park, pinaupo niya ako sa bench.
"Tita, watch me play. Don't look at other boys. You're only for my tito."
"W-what? Zia? Where did you learn that?" Gulat kong tanong. "And whose your tito?"
"I said so. I want you for tito Tegg." Parang gusto kong tumawa ng hindi naipronounce ni Zia ang pangalan ni Tito Zegg niya.
"Uh-uh." Luminga muna ako para tingnan kong may nakikinig sa amin. Malayo naman ang ibang parents at bata sakanila kaya tumingin muli ako kay Zia. "Ang bata-bata mo pa tapos kong ano-ano pinagsasasabi mo. Anong sinabi ba ng tito Zegg mo sa iyo?"
Ngumiti si Zia. "Tseklet!"
"Ayan! Kung ano-ano ang nalalaman mo. Go and play nalang. Remember, be nice to your playmates ha?"
Tumango naman siya. "Yes, tita. I will go now. Don't talk to guys!"
"Ngeh! Ano ba iyan." Natatawang sabi ko.
BINABASA MO ANG
Rheana Vergara (Completed)
RomanceFVGH SERIES #1 "I hate him! He's so Importunate! He is a Chief of Police yet he acts like that? What a police man... Childish! But my hate for him turns into love. For me, totoo pala ang sabi-sabi na 'the more you hate, the more you love.'" -Rheana...