Belle's POV
Pagkagaling ko sa hotel kanina'y agad akong dumeretso sa bahay at naglocked dito sa kwarto ko. I was crying kanina pa, but then narinig ko ang alingaw-ngaw ng sigaw ni Daddy sa baba.
"Where's belle?!" rinig kong sigaw niya mula sa baba, ramdam ko ang bigat ng bawat yapag niya pag-akyat sa hagdan. "Get the key of her room!" sigaw niya nang nasa tapat na siya ng pintuan ng kwarto ko. Lalong nangatog ang tuhod ko, at halos maginig na ako sa takot. "Honey calm down." Sabi ni Mommy kasabay ng pag-bukas ng pinto. Nasa-unahan si Dad, katabi niya si Mommy at nasa likod nila yung mga maids na may hawak ng napaka-raming susi.
"All of you, go back to work!" sigaw niya sa mga maids na agad namang sumunod sa utos niya. Hindi ako nakatingin sa kanila, hindi ko kaya. Pinigilan kong umiyak, naramdaman ko ang presensya nila sa paanan ng bed ko. Nag-angat ako ng tingin at nagtama ang mga mata ko sa mga mata ni Dad. He's starring at me angrily, parang punong-puno siya ng galit sakin. Hindi ko na kinayanan, humagulgul ako sa iyak.
"Dad I'm sorry." Gusto ko siyang lapitan para yakapin, ngunit nanghina ako. I know he's very mad at me right now. My dad is a powerful man, at dinumihan ko ang kayang pangalang na matagal na niyang iniingatan. Natapakan ang pride niya at most specially, masisira ang reputation niya dahil sakin.
"You're sorry?" he took a deep breath to control his temper. I know it wasn't a question, so I just kept my mouth shut while sobbing.
"You're sorry?!" he repeated it again, but this time he's yelling at me. "Hon please." My Mom said habang hinahawakan niya ang braso ni Daddy. Lalo ako naiyak.
This is the first time na nagalit sakin si Dad ng ganto. He never shouted at me in my 19 years of existence. I'm a Daddy's girl, I admit that. I spent all of my life impressing him and making them proud of me. But what's happening now?
"Dad... forgive me please." Nahirapan akong magsalita, my voice was cracked. I know he will forgive me. I'm his one and only princess, so I know he will listen, like what he's always doing before.
"You're a spoiled 'lil brat!" he pointed his index finger to me. "We gave you everything. Everything Belle! How dare you do this to me, to us?!"
"Stop yelling at her Hun. Let her exp-"
"Shut up! Stop being too much considerate to her Bella!" Dad cutted my Mom. He yelled at her.
"You shut up Parker! She've done a mistake, yeah I know that fact. It's already given!"
"So what are we gonna do? Tolerate her? Goddamn it Bella! Let her learn from her mistakes!"
"But this wasn't the right way Parker! This wasn't right!" She ran out of my room, she's crying. This all my fault. I never saw them arguing like this before. I never saw them yelling at each other. I felt really guilty. Seeing my Mom crying makes me weaker.
"See what you have done?!" Ayoko ng magsalita. Dad was right, this is all my fault.
"I gave you all, my trust, my everything. I thought you were my partner, I thought you'll be the one who'll take over my position when I get old. But you disappointed me." Kalamado ngunit may mga diin ang kanyang pananalita. It's like his controlling his temper. "You're such a disappointment Belle, alam mo ba yun? Malandi ka!" I know it wasn't a question at all, pinapamuka lang niya sakin how stupid I was. But the last words hurt me so much. Ang sakit marinig yun galing sa kanya, sobrang sakit. Malandi ako? That wasn't true. Hindi totoo yun and will never be. Hindi ko kayang tanggapin yun, hindi ko matatanggap at kahit kelan 'di ko tatanggapin ang salitang yun.
I know he meant all of those words that came out from his mouth. He hates me now. He hates me so much now, and I hate it that Dad hates me. I hate myself, I'm such a dumb.
"Okay, tell me what happened." He took a deep breath again. He said it calmly. Tumingin ako sa kanya, nakaupo na siya sa couch sa tapat ng bed ko. He's calmed now. I wanna hug him and tell him that I didn't mean all of these, but hindi ko kaya.
"Dad" I paused, I don't know what to say, what excuses will I tell him that can convince him and make him forgive me.
"What is it, tell me Belle." Hindi siya nakatingin sakin. Dumikwatro siya at hinilot ang kanyang sintido. Problemado talaga siya at alam ko, dahil sakin yon. Disidido na ako, paninindigan ko na 'to.
Inumpisahan ko na itutuloy ko na lang.
"I'm pregnant Dad." Dirediretso kong sabi at humagulgol na naman ako. Ang sakit sakit na ng dibdib ko sa kapipigil ko ng iyak para makapag-salita ng maayos, but it's no use.
"Who's the father of that bastard?"
"I don't know Dad, sorry I don't know." Lalo akong naiyak. I heard him cussed.
"Whut?!" nag-angat siya ng tingin akin. "What the fuck Raeyna? How come that-" tumayo na siya sa pagkakaupo habang sumisigaw sakin. "Listen to me Dad. I'm so sorry, I was just tricked by a random guy. Hindi ko siya kilala Daddy. Please forgive me Daddy. Please Dad. Please!" pasigaw ang pagkaka-sabi ko non.
"From now on, wala na akong anak. You're not my daughter anymore." Maglalakad na sana siya ngunit tumakbo ako at niyakap ang paa niya, na lagi kong ginagawa. "Dad please" he frozed but 'di niya ako tiningnan.
"We haven't raised a slut. You're a slut!" This is just a big joke. 'Di ko alam ano ba 'tong ginagawa ko. Tinatakwil ako ni Daddy, and it hurts so much like hell. Mas mabuti pang mamatay nalang ako. I didn't let go of his leg but tinataboy na ako nito. Pilit niyang pinpiglas ang kanyang paa para lumakad.
"Get lost! I don't wanna see your face ever again. I'll gonna kill you if I saw you again tomorrow morning. Leave this house right now!" nabitawan ko ang kanyang mga paa sa mga salitang yon. Nanghina ako at tuluyan na siyang lumabas ng kwarto ko. I know he meant everything he said.
Ako? Papatayin niya? Dad would kill me? Ganon naba kalaki ang kasalanang nagawa ko at papatayin nalang niya ako ng ganon ganon lang?
As I said, he's so powerful. He can do anything he wants. Ginagawa niya lahat ng sinasabi niya at lahat ng binibitawan niyang salita. But never kong naisip na kayang niyang gawin yon sakin.
Papatayin ako ni Daddy?
Akala ko I'm his princess?
Akala ko I'm the priceless gift he ever had in his whole life?
Akala ko I am their everything?
Akala ko he loves me?
Puro akala lang pala lahat. Gusto lang siguro niya ako kasi may naipagmamalaki siya sa mga business partners niya. Para may ibibida rin siya, at makipagsabayan siya sa mga malalaking tao na may mga matatalinong anak. Siguro, he only loves me kasi may maipagmamayabang siya because of my achievements.
Or siguro he doesn't love me at all. Mas mahal pa niya ang pangalan niya kesa sakin na kaisa-isa niyang anak.
All of my life, I've done things perfectly. But now, sa isang mali ko lang. Despite of those hundreds of good things and achievements that I've done, mas bibigyang pansin pa niya ang kaisa-iang pagkakamali? He's so selfish. I don't wanna hate him, but I'm starting to hate him now.
Sabi ko na nga ba, this will gonna be the biggest mistake in my life.
PS: Sa isang puting papel, mas kapansinpansin ang kakapiranggot na dumi at yung duming yun ang sumisira sa kabuuan ng papel sa paningin ng iba.
__________________________________________________________
A/N: Sorry ang haba po ah. Kunting push nalang po, malapit na yung magandang part ng story. Tyaga lang po ha, wag po sana kayong ma-bored. Maraming Salamat!Thank you so much readers! Follow me @ladymisss
Vote or Comment naman kayo mga bebe ko.Love you mwuah mwuah :*
Your ever magandang author, Lady Miss.
BINABASA MO ANG
Bad Romance
RomanceTapos na po ang BAD ROMANCE hanggang chapter 63. Basahin nalang po ang latest version ng BAD ROMANCE na pinublished ko, ang version pong ito ay luma na at di ko na i-a-update. Check niyo nalang po sa list of works ko. Happy reading po!