I'm a grade 12 student, and I'm taking Accountancy, Business and Management with the reason that I want to be a Certified Public Accountant.
I'm not really pretty nor ugly, maganda minsan, minsan hindi. Depende sa angle ng camera mo.
I have a best friend for six years, nagkakilala kami dahil magclassmate kami since daycare hanggang nag-grade ten kami.
She's so pretty and a bubbly person. Kung ano siya ay kabaliktaran ako. Madaldal sya, palabiro, bibo at palaging masaya samantalang kasalungat ng mga iyon kung ano ako. Tahimik ako, palaging seryoso, nahihiyang makipag-usap at palaging nakasimangot.
We have one circle of friend, anim kami lahat. At parehong nasa grade 12 na. Mas close nya lahat sila kasi madaldal sya, unlike ko na magsasalita lang pagtinatanong, tapos pagalit pa kung magsalita. Ganun talaga yung way ko makipag-usap.
Nagkaroon ako ng boyfriend hindi lingid sa kaalaman nila. Hindi kasi ako pala-share ng ganap ko, at hindi naman sila nagtatanong. Parang hindi kasi ako yun kung mags-share ako especially they know me as a mysterious person. Di ako plastic na kaibigan ah, sadyang ganun lang ako. I always care for them.
Second year college ng ipakilala ko si Riguel, ang boyfriend ko. Three years na kami that time. Grabe nila ako singilin, why did I kept it secret to them daw. But me, being a mysterious person ay naintindihan naman nila.
My relationship with Riguel lasts for 5 years. Our relationship are public, sadyang hindi lang kami nagp-post sa social media, but we never denied our relationship pag may nagtatanong naman.
We're not the typical magjowa, magc-call everytime, yung may good morning every morning, yung pag may lakad kailangan magpaalam, nagpapalitan ng SocMed account o ipinapaalam ang password, etc.
We just communicate pagmayfree time kami. We are both focus in pursuing our dreams, at ito yung isa sa mga dahilan why I'd falled hard inlove with him. Naks.
Fourth year college ako noong naghiwalay kami. Reason, wala ng sparks daw, ano kami welder? Charot. We need to be apart daw para makapag-isip at para makapagmuni-muni ng mga bagay-bagay tungkol sa sarili.
Dahil sobrang busy ko that time as a graduating student, twice kailangan mag OJT ng course na tinake ko, I agreed on him to end our relationship.Our break-up is mutual. After that, casual padin kami. Parang tropa pagnakakasalubong, hindi yung gaya sa iba na magp-post ng kung anu-ano pagnaghihiwalay kahit na mutual naman yung decision. Kesyo magp-post ng pangit ng ex ko, oa mo, may iba na kaagad at kung anu-ano pa, parang di ka nakipag aylabyuhan sa kanya eh no.
Our break-up up doesn't meant para kalimutan namin yung isa't-isa. Paano mo nga ba naman makakalimutan kung pagnagkakasalubong kayo eh, yung tropa mo wagas maka-ayieh at makapagsalita ng uso comeback, comeback home🎶.
After five years, we're all successful. Puro may trabaho na, at I already owned a business.
Remember my best friend, her name is Liliyne. It's been a year since we had our normal conversation, I feel na iniiwasan nya ako. And even my friends, I feel na may tinatago sila sa akin.
It's Piper 26th birthday, she's one of my friend. She invited us at pwede daw magdala ng jowa. Dahil ang jowa ko ay nasa libro ay wala akong kasama na pumunta.
Wearing a yellow dress below my knee and a three inches heels, ay pumunta ako sa venue ng birthday ni Piper. And I find this also as a good opportunity para makausap si Liliyne. Sigurado kasi ako na pupunta iyon.
When I arrived, kumpleto na sila at ako na lang ang kulang. Kami-kami lang yung sa mesa, hahabol daw mga jowa nila.
I talked to Yna, one of my friends to set me up with Liliyne, I said that I want to talk to my best friend. She murmured something na wala sya sa position para magsalita.
I also asked Piper to tell them na hindi ako mak-kaattend, para di nila iexpect ang appearance ko.
Nang makausap si Liliyne, I felt some strange. Parang iniiwasan nya talaga ako, and mas lalong nawerduhan ako ng tinanong ni Piper kung jowa nya ba iyong lalaking parang may hinahanap.
I looked at the guy and I'm so shocked to know that it's Riguel. Seeing his reaction when he see me, he seems so shock also because its so evident seeing his face . I smiled at him wholeheartedly, it's been a long time but I just received a awkward smile.
Liliyne formally introduce her boyfriend, Riguel, on us. Nang sa akin na, I smiled on both them when she suddenly hugged me and start sobbing. She starts uttering sorry.
"Trea, sorry. Sorry. (Sob) Sorry."
Tinanong ko sya kung bat sya nags-sorry. She answered she just fell inlove accidentally and she said not intend it.
Hinarap ko sya sa akin. I smiled at him bago kay Riguel at sa iba ko pang kaibigan.
"Why are you feeling sorry?" I asked and she just kept sobbing, while the rest can't look at me intently.
I feel so betrayed, yes. Kaya pala di nya ako kinakausap, and even the others kept it as a secret to me.
If I were my highschool self, nakasampal na ako at nakapagmura na ako. Pero nagbago na ako.Tiningnan ko ulit sya. "Are you sorry for having a relationship with Riguel, who is my ex."
"Hindi ako galit, but I feel so betrayed by all of you." I said resulting for Liliyne to hold my arms."Hindi naman ako magagalit dahil magkarelasyon kayo nung ex ko, ang tagal na noon. Nakamove on na ako."
"Hindi ako magagalit, sana sinabi nyu." anas ko habang nagsimulang magsitulo ang luha ko."I felt so betrayed, hindi ako magagalit, hindi kita pagsasabihan na sulotera, na mang-aagaw kasi ang tagal na nung amin."
"Kasi alam ko noong naghiwalay kami na we're not really for each other. And now, I know the reason.""Ipinagtagpo lang kami ni Riguel, pero hanggang doon na lang yun. Kasi sa ngayon, alam ko na ginawa lang akong tulay para magkakilala kayo. You know each other dahil sa akin. I became a bridge on the two of you, ng hindi ko alam but it's destined to happen. And I'm so happy for that, masaya ako dahil ako yung naging tulay para mahanap ng best friend ko yung the one nya. Pero masakit, masakit dahil pinagkaisahan ninyo ako. I'm fucking betrayed, you all lied on me, kahit na yun ang pinakaayaw ko sa lahat. And again, you broke my trust on you." mahabang lintanya ko bago sila talikuran.
_
Your friends having a relationship on your ex is not cheating. Syempre depende din baka ilang araw pa lang ay sila na, iba na yun.
If your friends and your ex are in a relationship, be mature and be open minded. Di ka nila linoko, isipin mo na ikaw yung naging tulay para nagkakilala yung dalawa. Uso naman yung ipinagtagpo pero di itinadhana, malay mo isa ka pala doon. Ipinagtagpo lang kayo, pero sila ng kaibigan mo talaga yung itinadhana.
YOU ARE READING
JAR OF SENSES
RandomThis is my collection of short stories/ one shot stories. Start: August 14, 2021