Phoebe's Pov
" Manong ito po yung bayad " sabi ko sabay bigay ng bayad ko sa tricycle driver at bumaba dala yung grocery na pinamili ko.
Gabi na rin ng makarating ako sa bahay napansin ko naman na walang ka ilaw-ilaw ang bahay namin pero pumasok parin ako kinapa ko yung switch ng ilaw at nag bukas naman ang ilaw sa sala.
Tumambad saakin si papa na tulog sa sofa habang may isang bote ng alak na hawak hawak at nakita ko naman sa sahig ang ilang mga bote ng alak na walang laman. Napabuntong hininga naman ako tumuloy naman ako sa pagpasok sa bahay inilapag ko yung grocery sa lamesa at dumiretcho sa kusina kumuha ako ng maliit na planggana nilagyan ko din ng maligamgam na tubig at kumuha din ako ng maliit na tela sa kwarto at bumalik ako sa sala kung nasaan si papa.
Inilapag ko sa tapat ko yung planggana at inilublub ko tela at pinigaan ko, inalis ko naman yung bote ng alak na hawak ni papa at amkmang pupunasan na sana siya ng may pansin akong yakap yakap ni papa dahan dahan ko naman itong kinuha at tumambad saakin ang isang picture frame ng isang babae she have a white skin, pointed nose, black hair and her amber eyes.
Sya ba ang mama ko?
I didn't even remember her face sobrang bata pa ako noong iniwan nya kami ni papa at hindi nag lalagay si papa ng picture niya dito sa bahay
Nangingilid na ang luha ko
No! Don't cry Pheobe hindi mo dapat siya iyakan, iniwan ka niya, iniwan niya kayo hindi niya deserve na iyakan.
Agad ko namang pinatong yung picture frame sa center table at bumalik ang tigin ko kay papa at pinunasan siya pagkatapos ko siyang pumasan ay kumuha ako ng plastic at duon inilagay yung mga walang lamang bote ng alak nag linis na din ako ng bahay at halos madaling araw na ako natapos.
Pumasok na din ako sa kwarto ko at natulog
The next day
Tumunog yung alarm clock ko kaya mabilis akong bumagon sa pagkakahiga ko sa kama its already 5:30 in the morning nag inat inat naman ako at tumayo na sa pag kakaupo sa kama at pumasok na ng cr at naligo.
After a few minutes natapos na akong maligo nakapag bihis, nakapag suklay na din kinuha ko yung bag pack ko at siniguro kung nanduon yung wallet, cellphone at yung drumsticks ko at lumabas na ako ng kwarto.
Napansin ko naman na tulog pa si papa kaya dumiretcho na ako sa kusina at nag handa na ng almusal. Fried rice, scramble egg at hot dog nag init na din ako ng tubig para kung sakaling gusto ni papa na mag kape ay mayroon ng maliit na tubig. Pagkatapos kung mag luto ay nag almusal na din ako pagkatapos kung mag almusal hinugasan ko na din yung pinag almusalan ko at tinakpan ko ng food cover yung tinira kung pagkain para kay papa.
" Nandito ka na pala " rinig kung sabi ni papa agad naman akong tumigon sa kanya
" Kagabi pa po ako dumating pa nakabili na din ako ng groceries natin gusto ninyo po bang ipagtimpla ko kayo ng kape? " tanong ko kay papa habang papalapit sa kanya at huminto sa harap niya
" Ayuko "
Tumango naman ako
" Nga pala papa aalis ako ngayon may practice kasi kami ng banda para sa battle of the bands sa school hindi na ako nakaluto ng tanghalian kumain na lang kayo dyan sa karenderya dyan sa labas "
" May pera ka pa ba dyan? " tanong niya
" Wala na po ba yung ibinigay ko sainyo kahapon? "
" Mag tatanong ba ako sayo kung meron pa? "
" Pero pa "
Agad naman siyang tumayo sa pag kakaupo sa sofa at tumigin saakin
" Ano bibigyan mo ba ako o hindi?! " sigaw niya saakin
Sinigawan niya ako?
Sinigawan ako ni papa?
" Ano! " sigaw ulit saakin ni papa
Agad ko namang binuksan yung bag ko at kinuha ko yung wallet ko at binuksan ko at kumuha ako ng dalawang saan at ibinigay sa kanya.
" Mag bibigay ka din pala ang dami mo pang sinasabi, sige na umalis ka na kung aalis ka " sabi ni papa sabay nag lakad palabas ng bahay
Huminga naman ako ng malalim at pilit na ngumiti kaya mo yan Phoebe pakatatag ka lang alam kung makakaya mo yan
Agad naman akong nag lakad palabas ng bahay nag abang ng masasakyang tricycle, agad naman may humintong tricycle sa tapat ko agad naman akong sumakay
" Saan po tayo? " tanong noong driver
" Villa De Ortega po kuya " sagot ko
At agad ng pinaandar ni kuya driver yung tricycle paalis
BINABASA MO ANG
Accidentally In Love ( ON HOLD )
Romance" The best and most beautiful things in this world cannot be seen or even heard, but must be felt with the heart " Noon I never believe in romantic love Ok na saakin na nandyan ang mga kaibigan ko at ang magulang ko Pero Pano kung isang araw may i...