Chapter 2

1 0 0
                                    

Chapter 2: Something Strange

Alluna's POV

'Something moved in the stone!'

My mind became alerted, then I immediately picked up the book to examine it closely.

'Strange... Wala namang kakaiba.'

"Lolo dean?" Tawag ko sa kanya. Umangat naman siya ng tingin mula sa ginagawa niya.

"Bakit? Any yun?" Tanong niya habang matamang nakatingin sa akin. Ma- sense niya atang may seryoso akong tanong kaya seryoso din siya.

"Saan niyo po to nabili? Sa ukay ba? Magkano bili niyo dito-" lumapit ako sa kanya, inikot ang tingin sa loob ng office niya at pabulong na tinanong, "May nagmamay-ari na ba nito noon? Nasaan na? Deds na ba? Baka multuhin tayo!" Hysterical kung satsat sa kanya with matching talsik ng laway. Syempre joke lang yung huli, hehe!

"HAHAHA! Huwag ka mag- alala apo, sa akin yan galing. Ibinigay yan sa akin ng aking ina, ang sabi niya ibigay ko daw ang librong ito sa karapat-dapat na tao, at tingin ko ay ikaw na yun." Nakangiti nitong paliwanag sa akin.

"Paano niyo naman po nasabing karapat-dapat ako?" Interesante kong tanong.

Ngumiti lang siya at bigla nalang may kumatok na staff mula sa faculty. May meeting pa pala so tanda kaya nagpa-alam muna ako at nagpasalamat ulit sa kanya bago umalis.

Naglalakad ako sa hallway papuntang cafeteria dahil lunch na. Maraming bumabati sa akin sa mga nakakasalubong ko. Alam nilang birthday ko dahil halos lahat naman ng nandito ay kasama ko na since 1st year highscool. Senior highschool na rin ako at kilala naman ako ng mga younger years dahil maraming madaldal sa batch ko. Nagpasalamat rin naman ako sa kanila, hindi naman ako snob noh, Duh!

Tumunog naman yung notification ko kaya kinuha ko muna sa bulsa ko yung phone ko at nakita ko yung message nila sa group chat naming tatlo. Apat lang talaga kasi kami lang naman ang magka-close talaga.

'Pagkain Lang Sapat Na Gang'

Steel Zyrene: Happy Birthday bruha! Gurang ka na! 😗🎉

Jasmine Gaia: @AllunaMaeven pinaparinggan ka ng isa dyan, gusto daw magpalibre! 🙄👆🙃

Steel Zyrene: @JasmineGaia ikaw kaya yun! Pero I agree sa pinaka- gurang sa atin! Kailangang ilibre mo kami @AllunaMaeven !

Csilla Eileen: 🍔🌭🥪🥨🍟🍕🌮🌯🥙🧆🥘🍝🍲🍛🍜🦪🦞🍣🍤🥡🍚🍱🥟🍢🍙🍘🍥🍡🥠🥮🍧🍨🍦🥧🍰🍮🎂🧁🍭🍬🍫🍩🍪🍯🍿🧃🥤🍴🥄🔪🍽️

Alluna Maeven: Ingay niyo! Vibrate ng vibrate yung phone ko!

Jasmine Gaia: Opkors! Gusto mo pa- vibratin pa natin lalo?

Alluna Maeven: Ate!!!!

Jasmine Gaia: Ito naman di mabiro!

Into the Book: Journey Across The Fantasy RealmWhere stories live. Discover now