DREAM

260 17 6
                                    

🎙️🎧

(Rita as Abby & Ken as Alfred)

Abby's POV

I can't believe na isa ako sa mga nanalo bilang MYX VJ this year! Dream come true! I really love music and public speaking -maybe that is why binigay din sa akin ito ng Diyos. I am so grateful!

Apat kami na nanalo. Hindi kami magkakakilala pero since nanalo kaming apat, sabay sabay na rin kami sa mga interviews, orientations and seminars.

Its just been a week since we signed our contracts pero ok naman naging close din naman kami agad.

"Ano yung panaginip niyo kagabi?"
Biglang tanong ni Joyce.

Break time pa namin sa aming final instructions dito sa studio.

"Grabe bakit mo naman natanong?"
Sabi naman ni Lucho

"Haha wala lang ang weird kasi ng panaginip ko kagabi eh. Malapit ng mag ala-Encantadia"

"Wow Avisala Reyna Joyce!"
Sabi naman ng Alfred

"Wow alam na alam ah?"

"Ang ganda kaya nun"

Nag kuwento naman ang lahat ng mga panaginip nila at nagsitawanan hanggang sa ako na nga ang tinanong nila.

"Itong si Abby ang tahimik. Share mo na yung panaginip mo. Lahat kami nag share eh" sabi ni Lucho

"Eh nahihiya ako eh"

"Wag na mahiya hindi ka naman namin i-judge eh" Alfred said

"Sige na nga baka sabihan niyo pa ako na KJ eh haha. Kasi paborito ko yung Ben&Ben....nanood daw ako ng concert nila. Kaso ang weird kasi hindi kanta nila yung kinakanta nila. Yung paborito kong Everything Has Changed ni Taylor Swift at Ed Sheeran. Tapos may dumating na lalaki at biglang hinawakan yung kamay ko. Kaso blurry yung itsura. Di kita yung mukha niya. Pero halatang masaya kami parehas. Yun lang natapos na"

"Wow ang interesting naman ng dream mo Abby. May boyfriend ka na ba?"

"Nako wala pa Joyce noh"

"Ha?! Yung totoo?!"

"Oo never pa hehe"

"Luh...well you are still young. Malay mo nandyan lang siya sa tabi tabi."

Hindi talaga ako masyado nag o-open up ng buhay ko kahit sa mga kaibigan ko. Pero mga activities sa school at reporting dati...hindi naman ako nahihiya.

But I love this --meeting and gaining new friends sa unang job ko. And they are fun to be with naman. Lalo na tong si Alfred masyado kenkoy.

Alfred's POV

Everyone know how persistent I am in getting the things that I want. Minsan napag kakamalan na nga akong mayabang because I am really confident in doing things that I love. Pero mabait at friendly naman ako.

Kaya binigay ko talaga ang best ko sa search for the next MYX VJ kasi isa din ito sa mga pangarap ko. Ayun thankfully, isa ako sa mga nanalo.

dyad Where stories live. Discover now