"If you quit now, you'll end up right back where you first began. And when you first began, you were desperate to be where you are right now. Keep going!"
"Wazzup Mareng Zin!!" Malakas na pagbati ni Zoiah saakin ng bigla itong pumasok sa opisina ko.
"Can't you knock?" I said emotionless.
"Relax Zin, Ako lang to. Sa tagal nating magkakilala dikapa nasanay?" nagmamagaling nitomg saad at patalon na umupo sa couch.
"Sa tagal nating magkakilala kailan kapa matototo?" I blurted.
"I learned a lot from my mistakes Zin" she said while smiling . "So, I decided to make more mistakes to learn more." dugtong niya habang nakasilay ang nagmamalakimg ngiti sa mukha niya.
I rolled my eyes at napailing na lamang. I was on the same boat as her seven years ago, I used to be a party girl and a rebel. Lahat lang naman nagbago dahil sa isang pangyayari na hindi ko alam kung pasasalamatan ko ba o hindi.
"Why are you here?" I asked while looking at the papers.
"Before that, Who's that guy sitting outside?" She asked.
Napalaylay agad ang balikat ko ng marinig iyon, Here we go again.
"It's Jake, My secretary." I answered directly.
"What?! That's Jake na? Ang laki ng pinagbago niya." Gulat nitong saad habang may patakip takip pa sa bibig.
I shrugged. "Anong nakakagulat dun?"
"He's hot na, bakit ba? Alam mo wala kang taste sa lalaki, Taste mo bulok. Try mo ngang maghanap na ng jowa Zinovia, May plano kabang tumandang dalaga ha? Nako ayusin mo yang desisyon mo sa buhay." Nagmamalaking pangaral nito saakin.
"Atleast hindi ako tulad mong panay ang hanap... Iiwan kadin naman sa huli." bwelta ko.
"Ouch! Alam mo ang nega mo saakin bagay lang sayong tumandang dalaga! Btw, I asked your secretary on a date" She declared.
Kunot noo ko siyang tiningnan at nagbabakasakaling nagbibiro lang ito. But... Indeed I was wrong.
"Oh, I'm sorry." I said with a low tone.
"Huh, Why?"
"Well, I assumed he said no." I remarked.
She smiled. "No, he said yes actually."
"Really?" I asked again. Nakita kung hindi siya tumawa so I bet she's telling the truth. "Oh, I'm Sorry for him." dugtong ko na ikinasimangot ng mukha niya.
"Ang sama mo! Kaibigan ba talaga kita?" Naiirita nitong saad.
Lumaylay ang balikat ko at napabuntong hininga na lamang.
"I just don't want you to be fooled and hurt again, Can you rest muna on flirting? Masyado kanang na oo-overdose jan." mahinang saad ko.
"Ilang beses na akong nasaktan, Matatakot paba ako? I just... I just want to meet the man, The right man whom I can spend my life forever. Tumatanda na ako, Tayo!...kaya bakit pa ako magsasayang ng oras." She proffessed.
"It's your choice, A friendly reminder lang... Before you get on a relationship again just make sure that you are healed from the last one. It might hurt you bigtime" I said casually.
YOU ARE READING
The Catastrophic Fate Between us
FanfictionA Woman was cursed by the Gods to KILL Any man she falls inlove with. But she falls in love with a man who was also curse by Gods with IMMORTALITY. THE STORY BETWEEN THE ENCOUNTER OF DISTENY AND CURSE. HOW WILL THIS STORY ENDs? WITNESS IT.