Chapter 4: In his house

169 5 1
                                    

Krystal's POV

Ni hindi ko nga alam kung saan ang bahay niya. Dagdag pa sa problema ko. Masyado siyang FC, mayabang,nakakainis,sobrang nakakainis at pinaka nakakainis na nakilala ko sa buong mundo.

Number nga niya wala ako!!!! I mean hindi ko naman kailangan kunin yung number niya. Paano ko sya tatanungin tungkol dun sa activity na yun. Kapag ako talaga nayamot bahala na siya mag isa magsosolo na lang ako.

'krystal claire loise you have a call' ringtone ng cellphone ko yan ang cool ng ringtone pangalan ko yung sinasabi....

Number?! Sorry i don't talk to stranger. Kaya kung sino ka man sorry.....

Aishhh bigla kong napindot yung answer. Ni loudspeaker ko na kasi ako lang naman mag isa sa kuwarto ko.

"hello" lalaki yung tumatawag baka kidnapper tapos hihingi siya ng kung ano-ano.

Ano i-end call ko na kaya?

"krystal claire loise!!! Si harry lambrio itoh!!!!" paano nalaman ng fc nalalaking yun ang number ko!!!!!

"how did you know my number?" nagtataka ako hindi ko naman binigay sa kanya...

"wag mo ng alamin, marami akong connections. About dun sa activity i text ko sayo yung address ng bahay namin" pagkatapos non bigla niya na lang ako binabaan ng phone. Bastos!!! Ka harry.

Ang bilis niya magtext na receive ko agad yung address nila.

Next day...

Pinahihirapan ba talaga ako ng harry na yan. Grabe ang layo ng bahay nila. Ang daming tinext na address mga tatlo. San ba talaga ang bahay nun? Inis talaga.

Pangatlo na tong bahay at pangatlo naring dorbell toh. Haggard na ang itsura ko dito.

'ding dong, ding dong, ding dong'
Wala pa atang tao. After 12345678999999999999999999 years  may nagbukas na rin.

"ahh sorry po ma'am  natagalan po" sabi nung maid ata nina harry

"ok lang poh"sagot ko

"manong tatawagan ko nalang po kayo mamaya pag susunduin niyo na po ako. Thank you po" sabi ko kay manong driver.

"ok po maam kc" sagot ni manong. Umalis na si manong

"ma'am tuloy po kayo" kasambahay

"thank you po" kaya pumasok na ako. WOW!!!!!! Ang ganda naman ng bahay nila. Halatang mayaman sila harry.

"andito ka na pala" boses yun nu FC ahh. Mala prinsipe si FC may pa pose pose sa may stair nila.

"oo, thank you nga pala sa tatlong bahay na pinuntahan ko"

Tapos ngumiti pa ng nakakaloko. Masaya ka na nyan ha!!!!!

Bumaba na sya ng hagdan.
"simulan mo na"utos nya. MO as in KO
"bakit? Ako lang...."

"kaya nga team work. Saakin yung team bahay ko na nga yung place sayo ang work. Gets... Bilisan mo na baka wala nyan ikaw matapos. Sabihan mo nalang ako pag may kailangan ka" FC.... Nakakainis ka talaga dapat pala sinolo ko nalang aishhhhh

"pahiram ng laptop" kung pwede lang kurutin at sabunutan toh ng walang nakakakita ginawa ko na.

"wala ka bang laptop talaga naman ohhhhh ang P mo naman"FC
P as in Poor. Ang yabang mo!

Hindi nalang ako sumagot kasi mag aaksaya nanaman ako ng laway. Binigay nanaman nya saakin yung laptop.

Sya naman nood doon nood dito tapos nag iinstagram pa.

Ako eto simangot na simangot yung mukha ko

"bakit ka nakasimangot?"FC  nang iinis ka ba talaga harry itatanong mo pa ba yan.

"wala kang pake. Kung tinutulungan mo ako dito edi sana mabilis tong matapos" inis kong sabi. Lumapit sya at tiningnan kung yung ginagawa ko.

"nasan ba akin na nga. Baka mamaya yung mukha mo dyan di na mabalik sa dati" FC. May puso pa naman pala si fc.

Ako naman tinitingnan ko lang yung ginagawa nya. Magaling din naman pala tong fc na toh

"ang bango mo naman" naamoy ni fc ako

"manahimik ka gawin mo yan" sagot ko

"galit ka nanaman nyan" fc

"etoh poh miryenda muna kayo" nilapag ni ate sa isang small table yung miryenda. Pahkatapos nun umalis na si ate.

Tatayo na sana si harry.
"dyan ka lang wag kang tatayo, dahil pinagod mo ako kanina akin lang lahat toh" sabi ko sa kanya kaya balik sya sa pag upo nyan.

Ang sarap ivideo ni fc ngayon hahaha.

" buti hindi ka nataba nyan. Ang takaw mo pala" nakita kasi ako ni fc na kain ng kain.

Kanina pa kasi ako walang kain

"manahimik ka tapusin mo na yan. Andali dali nyan di mo pa matapos" kasi iniwan ko yun matatapos na yun tapos ang tagal tagal nya.

"tapos na poh"sagot nya

Tiningnan ko naman agad yung project namin. Maganda naman pala sya mag lay-out.

Sinave ko nasa flash drive. Mag gagabi na pala.

"thank you sa food uwi na pala ako"

"bahala ka basta tapos na" may kwenta ka bang ka grupo minsan harry. Siguro yung dati mong groupmates ayaw ka ng ka grupo. Kakaawa naman :P buti nga hahahaha!!!

Tinawagan ko namn agad sa phone si manong. Nag iintay pa pala ako ngayon

Si FC parang baliw. Bigla nalang akong lalapitan

"ano yang ginagawa mo ahhh!!!"

"akala mo makakaalis ka dito ng ganyan na lang dapat may baon ka nyan" ano bang pinagsasabi ng harry na toh.

Palapit sya ng palapit hanggang sa wala na game over na pader natoh ehh.

Nilagay nya yung isa nyang kamay sa may left side ko

"ohhh ano yang gagawin mo.. Sisi gaw ako sige ka" nilapit nya yung mukha nya sa mukha ko

" bahay ko toh" inaangkin ko ba fc ka

One inch apart nalang kami dito. Naaamoy ko na nga sya. Woaahh ang bango nya. Ano ba Krystal Claire Loise  gumising ka... Mandiri ka mandiri ka.

Napikit na lang ako
"ang assuming mo pala as if naman na gagawin ko sa yo yun" FC.... Napatawa sya ng malakas "hahahahaha!!!!"

Napamulat naman ako dun. Sh*t ka harry paasa ka.

Sakto naman na narinig ko ang busina ng sasakyan namin. Si manong na yun sure.

" ewan ko sa yo, aalis na ako"  bigla na akong umalis. Nakakinis talaga!!!

Sumakay na agad ako sa sasakyan namin at umuwi na ako...

HARRY LAMBRIO may araw ka rin!!!!!!

---------

*
Slow update po sorry. Pero ongoing parin po itoh tatapusin ko po toh don't worry. Thank you po pala sa bumabasa.

Minhyuk on the picture ----->

xoxo <3

My Seatmate is My FianceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon