Chapter 01

8 3 0
                                    

My mom taught me to be brave. My dad taught me to be strong. But, none of them taught me to be happy and live my life the way i wanted.

      
"Naaath takboo!" sigaw ni Ari. Tumatawa pa ang gagi. Malayo na kami sa gate pero dinig na dinig parin namin ang mga guard na sumisigaw. I looked at Maven he seemed bother, bakas ng takot ang mukha nya. Kapag talaga kami na huli end of the world na talaga para kay Maven. Para namang hindi namin to ginagawa halos araw araw. Napatawa nalang ako ng malakas habang tumatakbo.

Nagmakalayo na talaga at hindi na namin ma silayan pa ang mga flashlight ng mga guards ay tumigil na kami sa pag takbo. Hingal na hingal pa kami. Napa sandal si Kaith sa puno malapit. Tawang tawa kaming tatlo ni Ari at Nikolai habang hinahabol ang hininga namin. Tinu turo pa ni Ari si Kaith.

"At sinong tanga ang mag susuot ng heels, kahit alam nya naman na aakyat sya ng bakod" tumatawang usal ni Ari.

Umirap lang si Kaith kay Ari at chineck ang heels nya. Tanga talaga alam nya naman na papasok kami ngayon sa abandonadong building at alam nyang aakyatin namin ang bakod, pero ang tanga nag heels. Kaya ayon tudo tulong kami sa kanya maka akyat at ayaw nya pang hubarin dahil marurumihan daw paa nya. Napaka arte.

Tiningnan ko si Maven na ngayon ay balisa. Tumawa ako. Para namang naka patay to kung maka react. Linapitan ko sya.

"Hoy, okay ka lang?" tanong ko. Tiningnan nya lang ako at tumango. Sa aming anim si Maven talaga ang weird at Nerd . Sya yung tipong study sa school study sa bahay. Laging may dalang libro tas naka salamin.

Si Ariella naman ang pinaka malaki ang bunganga, at boy version naman nya si Nikolai. Silang dalawa ang lider sa mga basag ulo na nangyayari samin. Si Kaith naman ang mean girl /conyo /arte/ amoy richkid samin. While Zeus is the crush ng bayanv'  samin. Heartrob tos school e. Pero sya yung pinaka stickto samin. Matalalino din sya. Ako naman ang walang ambag sa groupo namin dahil sumasabay lang ako sa trip naming lima. Hindi ako tahimik dahil malaki din bunganga kog pag tumatawa, hindi din ako sing talino ni Maven mas lalong hindi ako napaka girly kagaya ni Kaith, Pink lover. I can't recall how we met and became friends. Basta i just remember na simula palang college mag kaibigan na kaming amim.

"Guys let's go, so maraming lamok here. Baka ma sick ako." Kaith complaind.

"Wag mo ngang layo an ang mga kamag anak mo Kaith" sabi pa ni Ari. Umirap lang si Kaith. Itong dalawang to talaga ang nag babarahan.

"Yea, we need to go. Baka maabotan tayo." Sabi ni Zeus at nag paunang mag lakad. Malapit na kami sa sasakyan namin at nang naka rating kami ay sumakay na agad kami dahil baka mahuli nga kami. Dalawang sasakyan ang dala namin. Dapat kasi isa nalang e para mas maganda. Ayaw daw ni conyo girl dahil masikip. Naka sakay ako kay Zeus na nasa driver seat ako naman sa passenger at sa likod naman si Kaith. Nag kakalikot sa phone nya. Habang sa kabila naman ay sina Ari, Nikolai at Maven. Si Nikolai siguro ang mag dradrive.

Ibinaba ni Zeus ang bintanakl nya para makita si Ari. Tumatawa parin, grabi hindi ba ito na uubusan ng tawa? kanina pa to ah.

"Hey, kita nalang tayo bukas. Mag ingat kayo ha. Kami na bahala kay Maven" tumatawang sabi ni Ari atsaka kumaway.

"Nikolai, strait sa bahay. We have classes tomorrow." sabi ni Zeus. Tumango naman si Nikolai at kumaway na.

"Byee!" then i waived. Itinaas na ni Zeus ang bintana. Tiningnan ko si Kaith sa likod mukang matutulog nato ah. Na una ng umalis sina Nikolai.

"Seatbelt " biglang usal ni Zeus. Kaya nag suot na ako ng seatbelt dahil hindi talaga ito aandar pag hindi.

"Kaith, don't be stubborn." napa lingon ako kay Kaith, padabog syang nag suot ng seatbelt.

"As if naman we will make banga everywhere. Ni wala ngang mga sasakyan sa daan" sagot ni Kaith. Napa iling nalang kami ni Zeus sa kanya. Di lang talaga ma arte tong babaeng to napaka hardheaded din.

Napa tingin ako sa kalsada habang nag dra drive si Zeus. Tama nga si Kaith walang mga sasakyan. Pano ba naman e 2:00 am na. Napa tigil ako ng may naalala, Shoks! Thursday nga pala ngayon nasa bahay si Kuya. Napa sapo ako sa noo ko. Dapat kasi mag condo na ako para walang Nakakatandang dragon na umaaligid e.

"What's bothering you?" tanong ni Zeus. Napansin sya siguro ang pag change ng mood ko.

"Nothing" i lied.

"Tell my baby Nathan na we have sleep over in my house para di na sya mag anger since wife nya naman kasama mo." Biglang sabi ni Kaith. Crush na crush nya talaga si kuya since nakilala nya to. Diko alam bakit, e napaka opposite nga namin ni kuya e. Napa istrikto non at napaka authorative. Ako, gulay na lanta lang sa bahay. Pa design design para sabihing may Dawson ding bunso.

"Nasa bahay sasakyan ko." Sabi ko.

"Tell him i sundo you kanina"

"Di yon maniniwala, may sleep over ba na 2 am uuwi?" napa irap nalang ako. Napatawa sya.

"I'll talk to him" Biglang singit ni Zeus. No, ayaw kong madamay sya sa ka tangahan ko. Hindi na ito ang unang beses na kina usap nya si kuya about sa mga takas ko sa bahay. Hindi ko alam ang mga pinag uusapan nila dahil pinapapasok ako ni kuya.

"No, I'm fine. Lulutusan ko lang yon, I'm sure he's tired kaya naka tulog na yon" pero hindi yon totoo hindi natutulog si kuya hanggat di nya nakikita na naka tulog na rin ako. Dapat kasi nag isip ako kanina e. Thursday pala ngayon kaya andon sya sa bahay. Umuuwi sya basta monday, wednesday, thursday at saka sunday. The rest nasa office lang sya. Minsa don na sya natutulog.

"Are you sure?" Zeus asked.

Tumango lang ako. Una akong hinatid ni Zeus dahil mas malapit yong village namin kaysa kanila Kaith. Huminto ang sasakyan sa tapat ng bahay namin. Tinangal ko na ang seatbelt ko at tiningnan si Kaith sa likod. Nakatulog na nga sya. I then looked at Zeus. He's looking at me.

"Ikaw na bahala kay Kaith" I said.

Tumango lang si Zeus. Binuksan ko na ang pinto ng sasakyan nya at lumabas pero bago ko ito na isara ay nag salita si Zeus.

"Are you good?" Tumawa lang ako sa tanong nya. Tumango ako. "Okay, go inside malamig na dito sa labas. I'll see you tommorow. Goodnight" he said.

"Okay, Goodnight" Sabi ko bago ko isinara ang pinto at nag lakad papasok sa gate namin. Hinintay pa akong makapasok sa gate saka umalis ang sasakyan ni Zeus.

Dahan dahan akong pumasok at sinisilip ang mga ilaw sa loob. Nakita ko na off ang ilaw sa Leaving Are kaya dahan dahan na akong pumasok sa main door. Dinahan dahan ko para di tumunog ang pinto. At nang pagka sarado ko ay dahan dahan akong nag lakad papunta sa hagdan. Salamat mukang nakatulog nga si-

"What time is it Nathalia?" A serious tone of voice startled me. Malas.

Dreams and Tears Where stories live. Discover now