Chapter 02

4 3 0
                                    


Naglalakad ako ngayon sa campus na half asleep. Gustong-gusto ko pang matulog. Anong oras na akong naka tulog kagabi dahil sa mga sermon ni kuya. Grabi talaga sya kahit nag to toothbrush ako nag sesermon pa rin sya. Kaya ayon napa ka tagal kong naka tulog.

"Naaath" naka rinig ako ng tumawag sakin pero hindi ko iyon nilingon. Tumigil ako sa pag lalakad. Naka pikit parin ang mata ko.

"Hey, pinagalitan ka no?" Binuksan ko ang mga mata ko at nagulat akong nasa harap ko na sina Ari at Niko, ang dalawang kumag na to. Tumatawa pa sila saka nag apir.

"Hindi, kinantahan pa nga ako ng lullaby e." irap ko sa kanila at nag simulang maglakad at nilampasan sila. Sumunod naman sila agad at nag lakad ka level ko. 

"Okay lang yan. Ako nga pinalayas na sa bahay e" Natatawang usal ni Niko. Napatingin kami ni Ari sa kanya. Tumigil kami sa paglalakad. Napa kamot nalang sya sa batok nya. Alam kong gago tong si Niko pero napaka istrikto ng daddy nya.

"Eh, pano na yan? Magiging basurero ka na ba Niko?" sabi ni Ari.

"Mukang ganon na nga" sagot naman ni Niko. Nag tinginan ang dalawa at tumawa ng malakas. Mga sira ulo talaga. Napatawa nalang ako.

"Sa bahay ka muna Niko, pa hupain mo muna galit nila. Di ka naman ma titiis ni Tita Lacey e" sabi ko at nag simula ng mag lakad.

"Dina Nath, May condo ako"  Sabi ni Niko.

"Teka, diba hindi pa officially sayo yon? Ulol kulang kapang bayad." sabi ni Ari. Nong nakaraang 3 buwan nag sabi samin si Nikolai na kukuha sya ng Condo dahil sakal na daw sya sa tatay nya.

"Anong akala mo sakin, dukha? Fullypaid na yon."

"Alam na ba nila yan?" Tanong ko. Binabayaran kasi ni Nikolai ang condo nya sa sarili nyang pera.

"Hindi na importante. At wala akong pake kung malaman nila, para namang may magagawa sila." Sagot ni Nikolai. May sasabihin pa sana ako ng may biglang humarang samin. Napatingin ako sa maiiyak na si Kaith.

"Guys, we have a problem. Wala si Zeus
!" Papa iyak na usal ni Kaith.

"E ano naman? Baka na late lang." agad na sabi ko.

"Are you bobo? We have presentation today, you know Zeus is our ace to pass!" Sigaw ni Kaith sa mukha ko. The hell, Oo nga pala. Okay lang sana kong ka klase namin si Maven sa subject nato e. Sa isang subject namin mag kaklase kaming lima si Maven lang ang hiwalay. Forensic Science yon e.

"Sheeeeeyt, pano na?" sabi ni Ari.

" Wait, baka na late lang sya. Diba kayong tatlo ang mag kasabay kagabi? May sinabi ba sya?" tanong ni Niko saming dalawa ni Kaith.

"I fell asleep in the entire ride. Wala naman syang chinika sakin nag goodnight lang sya pagkahatid nya sakin. How about you Nath?" Baling sakin ni Kaith.

"He said.. " Pabitin ko. Nakita kong pagka pukaw ng attention nila "nothing." napa daing sila at umirap naman si Kaith. Napatawa nalang ako.

"Pano na to?" problemadong sabi ni Ari.

"Guys, trust in your self." I said.

"Puteek, na laglag utak ko kagabi" Sabi ni Ari.

"Wala kanaman talagang utak" bara naman ni Niko.

"Anong sabi mo? " aambahan na sana ni Ari si Niko ng suntok.

"Excuse me, pareho kayong walang utak. Wag kayong mag away" irap ko sa kanila. Saka nag lakad nako papasok sa first class ko. Narinig ko pang nag babangayan ang dalawa sa likod. Di na talaga ako mag tataka kung ang dalawang yan ang magkakatuluyan.

Dreams and Tears Where stories live. Discover now