First Day of School. !

32 0 0
                                    

"Kkkrrrriiingg! "  Wow ! Ang aga naman mag-ring nung alarm ko.  Inaantok pa ako.  -.-

BTW,  oo nga pala, first day of school ngaun. Kaya pala ang aga sinet ni Mama yung alarm clock ko.  Hayy.  Si mama talaga. -.-  !

Pagkatapos kong iaayos ung bed ko, naligo na ako tapos bumaba para samahan si Mama kumain. Kami lang dalawa ni Mama magkasama sa iisang bubong. Si Papa, nasa Canada, isa kasi siyang Engineer dun.  Kaya yun  ^_^ 

"Nak, ayos na pala mga gamit mo? Sabihin mo lang kung may nakalimutan ka para ayusin ko na." sambit ni Mama habang kumakain kami png-breakfast. Ang bait talaga ni Mama  ^______^  !
"Wala na po Ma. Okay na po lahat. Thank You po." sagot ko. Pagkatpos kumain, ngtooth-brush at nag-ayos na ako. "Ma, mauna na ako. Ingat po kayo ha. Lab you " paalam ko. "Sige 'Nak!  Goodluck sa First Day ! Lab you din !  :)" sumbat niya.

Dahil wala si Manung Ben, yung driver namin, ayun nghihintay ako ng masasakyan. May iniutos kasi si Mama sa kanya sa Davao kaya wala siya.

Saktong paglabas ko ng gate namin, may dumating na taxi. "Manong,sa Jeguk po." sabi ko sa driver. "Okay po ma'am." sabay smile.  Parang ang ganda ng gising ni manong driver. Maaliwalas mukha ni Manong. Bigla siyang ngsalita,  "First day ng school nakasimangot po kau. Smile po kau para gumanda po ang araw niyo." sabi niya habang nkatangin siya sakin sa salamin. Ngumiti nalang ako bilang sagot.

Pagkadating ko ng school, bumungad saken ang masayahing guard namin, si Kuya Jr. "Good Morning Yen!  Musta ka na? Gumaganda ka na ngaun ah. " bati niya. "Kuya Jr naman. Ang aga-aga nang-aasar. Haha. Good Morning po."
"Sige pasok ka na. GoodLuck sa first day! "

"Salamat po kuya." masayang sagot ko.

Wala namang nagbago sa school namin. Napinturahan lang. Hihi  ^__^  Habang naglalakad ako, naalala ko pala ung bestfriend ko,si Jas, musta na kaya un? Dito ba un ulit mag-aaral? Sabi niya kasi sakin nung vacation namin baka itatransfer siya. Sana nga hindi matuloy..

Ichecheck ko sana kung saan ung classroom ko, kaso may biglang nagcover sa mata ko... "Sino to?" sabi ko..  Pagtanggal niya.. "Ohmygaad! Jas! Long time no see! Kala ko ba itatransfer ka?" pag-aalalang tanung ko.

"Yen! My gosh I missed u so much!!  Haha. Nga pala di ko nasabi sau, hindi pa kasi tapos ung contrata ni Mama sa company na pingtatrabahuhan niya. Kaya un, dito pa daw kami hanggang matapos ung school year. " masayang sagot niya. "Ah ganon ba? Di mas okay. Magsasama ulit tayo."
"Oo nga Yen! Excited na ako!"

Di pa dyan nagtatapos ang happiness naming dalawa, dahil magkaklase ulit kami.! Yieehh!  This is going to be fun  !  ^__^

So syempre, pag first day, puro introduce ang gagawin. -.- Pagkatpos ng introduce, tiyaka ididiscuss ng teacher kung anung mga requirements para sa school year..

"Okay class, Good Morning.  Before you introduce yourselves, I would like to introduce myself first. I'm Ms.Kacy Nicole Reyes. I hope some of you knew me. Kasi may mga familiar faces akung nakikita. Welcome to Jeguk High, and goodluck. " paliwanag ni Mam Nicole.

Nasa likod kasi kami ni Jas kaya huli kaming nag-introduce. Pagkatapos ni Jas, ako na ung sumunod..
"Hi. I'm Jessica Yen Bautista. Old student.  Hope we all become friends. " maikling sabi ko.

Magsasalita sana si Mam nang biglang may kumatok....

Lumabas si Mam para tingnan, pagpasok niya.. "Class, we have a new student. Please Come in" sabi ni Mam


Hey guyss  !  :D

Thanks for reading..  :) comment lang po kau .. 

Please continue po to support and read  !!

.Vans:3

The Sugar-Like Guy I MetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon