iDenze
Am alone again but i never give up ny life. Kailangan ko lumaban para sa pangako ko sa aking ina. Kahit mahirap at masakit okay lang. Hindi ko alam ko ano ba ang daan na tinatahak ko pero Kailangan ko sumunod sa agos ng buhay.
Papunta na ako sa school wala ako kasabay because am a nerd. Pero okay lang sakin yun dahil simula na mawala ang aking magulang ay mag-isa ako nabubuhay. Wala ako kamag-anak dahil wala na si mama at papa at nag-iisa sila anak ng kanilang magulang. Halos maghirap ako noon ayos kase matuto ko mamuhay ayon sa takbo ng mundo.
Sa bawat pagdaan ko ng classroom ay nakikita ko ang hindi paggusto nila sakin. Wala ako magagawa dahil hindi ko hawak ang kailang mga isipan at desisyon nila.
Pagpasok ay punta ako agad sa aking umupuan at nag-aral sa susunod na aralin dahil baka may surprise quiz sa teacher ko ubod ng sungit.
Ilang minuto pa ang lumipas pumasok na si Dragona sa room at magsimula na kami na ang test sakit sa bangs ang test nakoooo.
Tungkol lang naman ang test namin sa humans body parts lang naman pero kayang kaya naman dahil review lang bago kami pumasok ng med school. Yup gusto ko maging Doctor pero hindi naman kami mayaman kaya nagwoworking student ako at nagpapabayad sa mga Project ng mga high school student at nagtuturo sa mga bata na mayaman pero masaya ako na nagtuturo ko sa kanila lalo na sa pag First aid. Pumunta din ako sa mga seminar tungkol medicine.
Pumasok ang mga ilang sandali ay tapos na ang klase at pumunta na sa bahay para nagpahinga bago ako pumunta sa mga bata na tuturuan ko. Mga ilang sandali lang ay may narinig ako ingay sa baba kaya bumaba ako nakita ako si mama at papa nasa sahig duguan at mayroon nakalibot sa kanila taong mga salamangka. Kahit noon hindi ako naniniwala sa mga taong ganoon ay mas kailangan ko maligtas sila mama at papa pero huling ng kunin nito ang hinga ng aking ama at akma isusunod si mama ay sumigaw nito gamit ang aking isip.
"ANAK PUMUNTA KA MAGEIA ACADEMY AT TUMAKBO AT WAG KA HIHINTO SA PAGTAKBO. MAHAL NA MAHAL KITA ANAK MAMUHAY KA NG MASAYA AT PAYAPA. "sabi ni mama sa aking isipan Ngunit hindi aki makatakbo dahil nakatingin ako sa kanilang at nasa taas ng hagdaan.
"TAKBO KA NA AT WAG KA PUPUNTA DITO BILIS "sigaw ng aking ina kaya dali dali ako pumunta sa likod ng bahay gamit ang secret pathway nasa kwanto ko. At tumakbo ang mabilis kahit hindi ko alam kung saan ako pumunta.
Sila Mama at Papa ang tumagap sa kin ng panahon na kailangan ko ng tulong kahit hindi ko sila tunay na magulang ay okay lang. Minahal kahit hindi nila ako kadugo. Maswerte pati ako kase mayroon ako sila kaya mahal ko sila.
Sana magkita tayo ulit Mama at Papa, Mahal na mahal ko po kayo
Puno ang sakit at lungkot ang puso habang palayo sa bahay ang aking magulang. Takbo doon at takbo dito ang ginawa ko para nakalayo sa lugar na ito. Bago ako mawalan ng lakas ay nahulog ako sa isang banig at nanalaig na makasama ang aking magulang na oras na iyon.
ProtectorNaglalakad ako ng may na naririnig ako na tumatawag ng aking pangalan. Paulit-ulit yon at ilang sandali pa ay di ko namalayan na punta ako sa naririnig ko boses at sa ilang saglit ay nakita ko ang isang babae nahulog sa bangin at binilisan ko ka paglipad ko para masalo at nasalo ko nga sya at nakatitig ako sa kanya muhka na mala anghel. Na may mahaba na pilik-mata, may katamtaman na ilong at mapupula na labing ngunit nakapaloob na kakaiba na kapangyarihan na di mo mawari dahil sa lakas at pagprotekta sa kanya.