Bastille townDenze
Andito ako sa library ng hospital para mag-aral at nagbasa. Hobby ko na talaga ang pag-babasa ng libro. Pero ewan ko parang gusto ko basahin lahat ng libro meron dito sa kwarto.
Nakausap ko si Doctor Nelson Mandela ay pwede ko naman basahin ang mga gusto ko na libro. Naglagay din sila ng katamtaman na kama para sakin. Minsan kase ay ayaw ko na lumabas ng kwarto kaya natutulog na lang ako sa mesa sa library.
"Kamusta ka naman?" Tanong sakin ni Doc. Nelson
"Okay lang po ako nagugustahan ko ang aking mga binabasa." Magalang ko sagot.
Kanina pa kasi kaming nag-uusap at nagtatanong sa mga nabasa ko."Malapit na ang enrollment sa pinakamataas na paaralan sa mundo dito. Nais mo ba pumasok?" Tanong nya sakin habang ng babasa ng 'The new system'.
"Saan po yun at ano po yun? " tanong ko sa kanya katulad nya din nagbabasa din ako kasi tungkol sa history ng bawat bayan dito.
"Mageia Academy at nakikita ito sa gitna ng centro ng bayan. "
GODDESS
Malapit ng araw kung saan matatapos kayo at makakabalik ako sa panahon kung saan ano at sino ako.
Kunti oras na lang at nagsasama na tayo at nagkakasama na tayo. Miss na kita.
Malapit na ako dumating at babalik na ang katutoohan.
Miss na kita kuya!.
Protector
"Hanapin ang bayang ng 'Bastille Town' at doon mo mahahanap ang sagot sa lahat ng gumugulo sa isip mo Kamahalan"
Naglalakad ako para makapunta sa bayan ng Bastille Town kaso mahirap dahil mahaba at layo ito sa bahay ni Tatang. Ang bahay ni Tatang ay malayo sa centro ng bayan. Ang Bastille Town ay malapit ito sa kagubatan kaya mapapalayo ako sa palasyo.
Kaya bago ako pumunta ay pumunta ako sa palasyo para malaman kung ano ang nagyayari sa Lungsod at sa Mageia dahil malapit na ang pasukan at alam ko na hindi naman ako papasukin sa paaralan kahit gusto ko ay hindi ito maaari.
Kaya bago pumasok ang pasukan at ang araw ng aking pagkasilang ay kailangan ko na lumanyo.
Gusto ko maging katulad ni King Kingsley Kingston the Third. Gusto din maging malakas at matapang gaya nya.
"Anak ang papagiging malakas ay hindi lang sa lakas at tapang ang batayan kundi gaano kalinis at kabuti ang puso ito ang batayan ang papagiging malakas at matapang."
Aalala ko ang sinabi ni Tatang kaya gagawin ko to para mapakita ang sarili ko at sino talaga ako sa lahat. Hindi ako susuko at ipapakita ko sa kanila na malakas ako at matapang.
Gusto ko maging matapang ako hindi para sa akin kundi para sa mga magsasabi na kaya ko.
Mula ng bata pa ako ay alam ko na mamatay na ako kaya tinagap ko na mamatay ako dahil ako ang tinatawag na 'Curse of the Demon'. Mapapatay ko daw ang bayan sa pagdating ko ng labing-walong taong gulang. Masaya na ako noon sa mga buhay tulad ng pagtulong sa mga matatanda at pagbibigay ng kaunti pag-kain sa mga mamamayan ng Aquila.
Ang bayan ng Aquila ay bayan ng mahirap sa buong mundo. Marahil mahirap sila ngunit mayaman sila sa pagmamahal at pag-gawa ng halaman na gamot at sa tubig. Ang bayan na ito ay nakabatay sa nakaluma na sitolo. Hindi naman sila pagpapatalo sa mga gamot. Mabisa ang mga gamot nila at hindi basta-basta pinapamahangi sa iba dahil masama at magulang na pagmamalakad dito sa bayan. Sa ilang taon ko doon ay ilan ilan din ang alam ko dito. May mga batas kasi nasinusunod ang mundo na ginawa ng mga mamatandang punino.