Chapter 4: Ashiana's PlanNow Playing: 18 // One Direction
***
Where the hell is that man! Hindi pa ako nakakaganti sakanya! Nakakainis talaga yon! Argh! Wala naman akong hindi inattenand na meeting ko sakanya tapos ito igaganti niya sakin! He's so asshole and a fvckin bastard talaga! Masama akong magalit kaya huwag niya akong ginagalit ng ganito! Nakakapanginit ng ulo yung lalaki na iyon!
"Ms. Ashiana Lopez, What are you doing here?" tanong pa niya ng makita niya ako sa loob ng opisina niya na nakaupo sa swivel chair niya. Akala niya siya lang ang kayang gumawa ng ganito sa loob ng opisina ko.
"H-Hoy! Ashiana! Ano ba to? Huh?!" nakakunot noong tanong niya.
Unti-unti akong lumapit sakanya at hinawakan ko ang necktie niya. Well, susubukan ko lang naman kung hanggang saan ang kahinaan niya. Tignan natin! Sinabi na kasing ayaw ko ng ginagalit ako.
"Don't you dare do anything wrong against me, Furn." bulong ko sakanya. Nakita ko ang paggalaw ng adam's apple niya. He's too obvious. He is so liar!
"Kung sa tingin mo, mapapasunod mo ko ng ganon ganon nalang nagkakamali ka. Iba ako sakanila at wala akong pakialam kung mawala ako sa kompanya ni Daddy ng hindi ka sinusunod!" matalim na tingin ko sakanya. Sinamaan ko pa siya ng tingin dahil sa sobrang inis ko sakanya.
"Ashiana, wala akong ginagawa sa iyo. Malinaw ang napagusapan natin. Ang hindi ko alam, kung bakit hindi ka sumipot sa napagusapan natin nitong huli." mariin na sabi niya habang nakatingin sa akin ng walang emosyon.
"What the hell are you talking about?! Furn! Nandoroon ako tapos sasabihin mo hindi ako sumipot. I just waited for long hours tas wala ka. E, ano pa nga bang magagawa ko may iba ka pa nga pa lang ginagawa bukod sa pagtutor sa akin. So, ano ako magpopropose ng ginawa mong proposal kay Mr. Vidañez. Hindi ako ganon katanga na ipapasa ko ang gawain na nasimulan na at hindi kayang tapusin!" mahabang saad ko at matalim pa din ang tingin sakanya.
Tinanggal ko na ang pagkakahawak sa necktie niya at lumapit sakanya yung tipong magtatama na ang mga labi namin.
"Kung sa tingin mo makakalaban mo ko pwes nagkakamali ka, Furn. I just want to remind you that no one can slump me at huwag na huwag kang gagawa ng ikakagalit ko! Naintindihan mo?" matalim ang tingin na sabi ko sabay tulak sakanya.
Pagkalabas ko ng opisina niya ay bigla naman akong nakareceive ng text message galing kay Mommy at for sure akong nalaman na nila ang nangyari muntik lang naman kaming makasuhan ng illegal documents dahil sa kagagawan ng Furn na iyan! Nakakainis siya!
Hindi ko hahayaang mawala ang kompanya na pinaghirapan ng tatay ko ng ganon-ganon nalang hindi naman pwede yon!
From: Mommy
Nak, thank you for believing us.
Stay away from that man, Furn.
Sorry anak. Please come home.
Miss na miss ka namin ng Daddy mo.To: Mommy
Mom, not now.
May gagawin pa po ako but promise
pupuntahan ko po kayo sa mansion.
Sorry din, Mommy. If I fail you many times.
I'm sorry. I miss you so much, Mommy kayo ni Daddy. I love you.Pinunasan ko ang mga luha ko. Sa tagal tagal kong hinantay na sabihin nila ang katagang iyon sa akin sobrang tagal kong inantay iyon kaya lang sa text lang. Bago pa ako makababa ng sasakyan ay nagtext si Furn sa akin.
From: Furn Jaxzon Del Cuervo
I'm sorry, Ashiana. I tried to understand their agreement and their contractual, but I failed. I almost got into a fight because of what they did. I'm sorry if I do not the right things for your Dad's company. Sorry. I'm so sorry, Ashiana. I'm really sorry.I read his message to me at hindi ko na pinansin iyon. I want to relax right now. Medyo na stress ako doon. Nakakainis kasi Furn, eh sinabi ko na kay Daddy na hindi ko kailangan ng tutor para sa company namin at ito ang nangyari.
I didn't know na may kamuntikan ng magpahamak sa amin sa kompanya, eksaktong paghiga ko sa bedroom ko ay tumawag itong si Jio.
[Love?]
"Hmm?"
[Are you okay?]
"I'm okay, pagod lang. Ikaw ba?"
[I miss you, love. I know that you're not okay. Can I go there?]
"Yes, love." I answer and ended the call. I change my clothes. I wore a light brown ruffle off shoulder top and jeans.
Wala pa naman sila Vien, Leigh at Khaiza pero mukhang paparating narin iyon. Maya-maya pupunta din si Kenjie at Victon.
I cooked Cod Roe Sandwich with Sweet Potatoes and Steamed Dumplings and Pesto Pasta and I ordered in cake store the Pavlova Cake Topped with Fresh Fruits. All the dishes is ready to eat. I heard the doorbell ring so I immediately opened it. My lips immediately formed into a smile when I see his smile. It's him, It's Jio. My love.
Agad akong napangiti ng makita ko siya with his cap. My boyfriend is really handsome! He hugged me so tight and I hugged him so tight sa sobrang pagkamiss ko sakanya na parang ngayon lang kaming nagkitang dalawa haha!
I guess this was a long night for us na naman at magkakasama na naman ulit kami. Mas gusto ko itong paguusap at pagsasama-sama na naman namin. Nakakapang-init kasi ng ulo kanina kaya naisip ko rin na magkausap ulit kami. Just like those night and days sa Far Eastern Academy in our old school.
Nagplay ako ng music sa phone ko pero bago iyon nagtext na sa akin si Leigh.
From: Leigh Patrice
Ashiana! Pauwi na kami dyan tatlo.
Yieee! Magsolo muna kayo ni bebeluv mo ha! Okie! *insert emoticon grinning face with a quinting eyes and drop sweat*Oh my gosh, Leigh! Yah, seriously! Leigh is teasing me hmp! Hmm? I have a bright idea. What if I prank her at sabihin kong wala si Victon dito pero nandidito pala pinatawag ko kay Jio si Victon dahil papunta narin naman na sila dito.
I just wanna prank her ang alam kasi nila ay wala yung dalawa. Si Kenjie at Victon. Si Xion naman baka sumunod nalang daw kasi may inaasikaso din siya sa work niya.
From: Victon
Ashiana, dito na ako sa apartment ni Vien. Andyan na ba si Jio?Sana gumana yung prank. Gusto kong magkabalikan si Leigh at Victon. I really want to be them together ganon din kay Khaiza kahit nagkakalabuan na talaga sila ni Xion sobrang complicated ng situation nila kahit kaming tatlo ay nahihirapan kung paano sila pagbatiin.
So, yeah paparating na silang tatlo, hope this plan works. I'm really excited what would be Leigh's reaction if she see this. Sana magwork itong plano kong ito. I just want them to be together so I did this plan for them.
Hopefully sana talaga gumana. Pumayag rin naman si Victon kakuntiyaba ko si love dito. Well, ganon din kina Vien at Kenjie. I know Vien misses Kenjie so much, kaya yeah! I have this plan on my mind kanina pa so let's go with this!
BINABASA MO ANG
Ashiana Marie: Deadly Silent Code
ActionBook 3 of 4 Deadly Silent Code [Book 3 of 4] | Queen of the Queens [Pt.2] "Cold as ice. Hot as fire. Give me some bullshit that's mine." - Ashiana. Ashiana Marie Verdana Lopez. The only child. Isa sa susunod sa magiging yapak ng Daddy niya sa...