DSC 01

87 26 2
                                    


Chapter 1: Deadly Stare




May itim na limousine na nakaparada sa tapat ng isang malaking mansion. Nasa loob nito ang dalaga nagaalangan kung papasok ba sa mansiong iyon o hindi.


Wala rin namang magwe-welcome greet sakanya bukod sa kanilang mga maids at body guards kilala ang pamilya ni Ashiana dahil sa may ari ng mga lupain katulad ng golf club, hotel & beach resort minsan nalang umuwi ang mga magulang niya unica hija ng pamilya lopez. Ang kanyang totong pangalan ay Ashiana Marie Verdana Lopez. Ang Pamilyang Verdana ay kasalukuyang nakatira sa Isla De Sitio sa lugar ng kaniyang ina at ang pamilyang Lopez na sa side ng kanyang ama ay sa ibang bansa naninirahan.



"Andyan na si Ma'am Ashiana. Magsihanda na kayo presentable dapat tayong tignan ayaw niya ng hindi tayo maayos tignan." saad ng isang katulong panay ang bati ang narinig niya sa mga kasambahay nila.


"Ate, nasaan po si Mommy?" tanong ni Ashiana ng makapasok ito sa loob ng mansion.


"Ay Ma'am nasa business trip po sila ni Sir." sagot naman nito sa dalaga.



"Thanks." tipid na sagot ng dalaga.


Umakyat na ang dalaga sa kwarto niya. Siya na naman ang magisa! Katamtaman lang ang height ni ashiana, maputi at payat ang pangangatawan nito dahil kahit anong pagkain ang kainin ng dalaga ay hindi ito tumataba. Nakasuot ito ng puting t-shirt, black jeans at suot ang kanyang kulay brown na boots na may kasamang brown coat.


Tinext niya ang mga kaibigan na magkita at kumain sa isang mamahaling restaurant at ang isa kanila ay hindi makakapunta. Nang makapunta siya sa lugar na iyon kaagad siyang naghanap ng mapupwestuhan ng makaupo siya ay lumapit ang waiter at sinabi nito kung ano ang kanyang oorderin.

"Miss?" tawag ng isang lalaki sakanya. Na hindi niya alam kung saang lupalop ito nanggaling.

"Do I know you? At kung wala namang sasabihin pwede kanang umalis. Get out of my sight." iritang sabi niya.

"Tsk, snobby." saad pa ng lalaki at tuluyang umalis ito sa kinapupwestuhan tinarayan niya lang ang lalaki at tuluyan ng umalis ang lalaking hindi naman niya kilala.


Kanina pa mainit ang kanyang ulo dahil wala man lang bumungad na Mommy at Daddy niya pagkauwi niya ng mansion nila. Honestly, Ashiana hate that. Akala niya kasi pagkauwi niya may bubungad sakanya na mukha ng parents niya kaso wala. Hindi niya expect na ganito ang nangyari.


Mom? Dad? As If they miss me? saad sa isip ng dalaga.



"Ash." tawag sakanya ng isang pamilyar na boses. It's Khaiza. Her friend kasama nito si Vien.

"Khaiza, Vien." yakap niya sa dalawang kaibigan niya. Ngumiti sakanya ang mga kaibigan. Eskato rin na dumating ang pagkain kaya umupo na sila.

"Si Leigh na saan?" tanong ni Ashiana.

"Hindi siya nakasama si Tita kasi sinugod sa ospital eh kawawa naman si Tita." paliwanag ni Khaiza.


"Sana makasama na siya sa next gathering natin." saad ni Ashiana.



Iba na ang naging buhay ni Ashiana mas pinili nilang tapusin ang misyon at bumalik sa normal na mga buhay nila umuwi na siya pagtapos makipagkita sa mga kaibigan parang nagugustuhan niyang maligo sa swimming pool nila.



Ipinahanda niya ito sa mga katulong nila, naghanda narin siya ng one piece black swimsuit niya ang lawak at parihaba ang kanilang swimming pool sa loob ng mansion nila. Hindi niya ito naranasan sa eskwelahan kaya susulitin niya na ang mga gusto niyang gawin.



"How, I miss this pool." tingin niya sa pool area nila inilapag niya na ang tuwalya at lumublob na sa swimming pool.



***




She'ss a rich woman but the unbothered queen also.


She don't give a shit to people interfering her life.




Akala ng iba lahat ng mayayaman ay masaya at kuntento sa kung anong meron sila pero nagkakamali sila ang hirap ng pinagdadaanan ng mayayaman lalong-lalo na sa pamilya.





Minsan ang isang pamilya merong kumpleto, meron namang hindi kumpletong pamilya. Hindi sila masaya, andyan nga ang pamilya nila pero hindi naman nila ramdam kaya sa mga kumpleto ang pamilya dyan.




You're so blessed to have a family like that. Sana maging kuntento kayo sa kung anong meron kayo kasi ako mahirap din ang sitwasyon ko kasi nagiisang anak lang ako at yung expectation sakin ng parents ko sobrang taas.



I didn't want to shame them dahil kapag nangayari iyon talagang sisisihin ko ang sarili ko.




-




note: this is my first time to write a story of each character in the four mysterious queens and i hope you like it tysm and keep safe everyone!

Ashiana Marie: Deadly Silent CodeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon