Like. Comment. Share!
-----
4:30 PM.
May 30 mins pa ako para mag-ayos. Tumayo ako para mag unat dahil napaka sakit ng likod ko, maghapon akong nakatutok sa trabaho.
"Lia," napatingin ako sa tumawag sa akin.
"Oh, ma," I smiled at her and lean to kiss her cheeks.
"Anak, punta ka naman sa isang araw sa bahay," sabi nito, "miss na kita eh, bihira mo na lang ako bisitahin ngayon."
"Sorry ma, medyo nabusy lang po sa work," atsaka kay Ley. I felt bad na hindi ko sinabi kay mommy na may apo siya sa amin ni Ash.
"It's fine iha, I understand. Basta punta ka na lang sa dinner," tumango na rin ako bilang pagpayag dahil namiss ko na rin si mommy, "sige na 'nak, hihintayin kita ah."
"Opo ma," tugon ko ng nakangiti.
"Sige na 'nak, una na ako ha? Love you."
"Love you too ma," I kissed her cheeks once again, "ingat po kayo." she smiled and sumakay na ng elevator.
I sighed. Nag simula na akong magligpit ng gamit.
Ako ang secretary ni mommy, ayaw ko sanang tanggapin kaso hindi ko rin naman matanggihan.
Malapit na akong matapos ng biglang mag ring ang phone ko, sinilip ko kung sino ang tumatawag at ng makitang si Mia ito ay agad ko itong sinagot at niloud speaker para naririnig ko ang sinasabi niya habang nag-aayos.
"Li, sa bahay na tayo. Isa na lang daw mag drive para kapag may nalasing safe ang lahat kasi nasa isang car lang,"
"Oo sige, pauwi na rin naman na ako nag-aayos lang ng gamit," zinipper ko na ang shoulder bag ko at nag hahanda ng umalis.
"Miranda, call na lang kita later ha? Pababa na ako sa parking." tawag niya dito sa totoo niyang pangalan, ayaw nitong tinatawag siyang Miranda dahil pang matanda raw.
"Sure, sure. 7:00 pm raw pala sabi ni Liam. Tsaka putangina mo it's Mia, bakla ka."
"Noted." natatawang binaba ko na ang tawag, pinatunog ko ang kotse tsaka sumakay. I opened the radio and a familiar song started to play when the singer starts to sing my heart starts aching.
"I wanna take you to the moon
Make you feel the bliss
Just the way I promised you
That I intend to keep"No. You didn't keep your promises, Ash.
I'm not ready. Hindi ako handa sa mga nangyayari ngayon, alam kong dapat wala na akong pakialam pero eto ako nangangamba sa mga nangyayari.
Should I tell him?
No Lia, iniwan ka niya, iniwan niya si Ley. Wala na siyang aasahan dapat sa'yo.
You begged before but nothing happened. Ikaw naman muna, isipin mo si Ley.
I sighed. Nababaliw na ako, kinakausap ko na sarili ko.
Dumaan muna ako ng mcdo para bumili ng kiddie meal para kay Ley bago dumiretso ng bahay.
I glanced at my watch 5:30 PM na, I honked para malaman na narito na ako.
Nakita ko naman si Val na lumabas ng bahay para buksan ang gate, sa likod niya si Ley na may malawak na ngiti habang may hawak na stuff toy. 'yong chibi ni Ash, I missed him so much and when Ley was 1 year old and I saw on the net na they have chibi's so I bought one and now nagsisisi ako kasi naiirita ako sa walang dahilan kapag nakikita ko 'yon. Ngayon lang ako nairita, dati hindi naman.
BINABASA MO ANG
Strings of Guitar
FanfictionBand Series: Strings of Guitar Ashton Miller and Lianne Sandoval