Chapter 07

12 1 0
                                    

Like. Comment. Share!

Lame and short update muna hehe, medyo matagal no'ng huli akong nakapag update. Sana magustuhan niyo!

--------

Shemay! Late na ako sa trabaho. Si Ley kasi eh. Nagmamaktol.

Konti na lang paliparin ko na ang kotse ko para makarating na sa opisina, may meeting pa naman kami.

Nang makarating ako ng building ay pinakiusapan ko na lang ang guard na siya na ang mag park ng sasakyan ko.

"Lia, late ka na! Kanina pa nasa meeting room sila madam" sabi ng isang katrabaho ko habang umiinom ng tubig sa tabi ng water dispenser.

"Oo nga eh," mabilis kong pinindot ang floor kung saan gaganapin ang meeting. 

Ngayon lang ako natagalan ng ganito sa elvator.

Humahangos akong nakarating sa meeting room. Huminga muna ako ng malalim bago kumatok saka pumasok. 

Natigilan ang lahat ng pumasok ako gayon din ako ng makita kung sino ang nagsasalita sa harapan.

"Sorry, I'm late sir, ma'am," I bowed my head.

"It's fine, take a seat." sabi  ng isang myembro ng board. I smiled at him.

Umupo na ako at tinignan ang nagsasalita.

"Lia are you there?" nagising ang diwa ko ng marinig na tumutunog ang intercom.

Tawag ng isang demonyo, I composed myself before answering him.

"Yes sir, what can I get you?"

"Bring me some coffee." 

Tumayo na ako para gawan siya ng kape.

2 weeks na siyang nandito, pinalitan niya si tita.

"Mom, assigned me to take over the company. I'l  do what I can to not let my mom down," ayan lang ang naintindihan ko sa mga sinabi niya mula pa kanina.

Why is he here? I thought he wanted to be an artist? 'di ba masaya na siya sa pagbabanda?

Nagpalakpakan na ang mga kasama namin dito sa room at nagtayuan kaya tumayo na rin ako at pumalakpak, nakita ko anmang kinakamayan siya ng bawat isa.

"Lia, anak. Come here." narinig kong tawag sa akin ni tita.

"Anak, si Ashton na ang mag t-take over sa company." sabi nito at tinawag ang damuho niyang anak.

"Son, come here." lumingon naman si Ash bago nagpaalam sa mga kausap niya pang iba.

"Lia will be your secretary, be good to her,"  Ash looked at me before he offered his hand for a handshake, as long as I don't wanna take it I still did to maintain my professionality.

I smiled when we shook each other's hands.

"I'm looking forward on working with you, miss Lia." 

"Likewise, sir."

"Your coffee, sir." binaba ko na ang tasa sa harap niya. Hindi muna ako umalis at tumayo sa tabi dahil mukhang wala siyang balak tikman ang kape na gawa ko.

I cleared my throat to get his attention. Nag angat naman siya ng tingin mula sa mga papel na kanina niya pa kaharap.

Para naman akong pinupugutan ng hininga, he's so hot wearing those glasses.

"Yes?" he asked. I gulped.

"Need anything sir?"

"None, just notify me if Thalia's here." sabi nito at bumalik sa pagbabasa ng mga documents.

Umalis na agad ako at bumalik na rin sa table to do my job I was busy doing my job when I heard the elevator pops open.

"Delivery for miss Lianne Sandoval," another one came.

A flower and chocolates with lunch. 

I smiled at the delivery man, "Thank you po."

"Ma'am, pa pirma naman po." agad ko naman itong pinirmahan.

Tinitignan kong mabuti ang bulaklak at nakitang may card na naman ito.

You look so beautiful today, baby. I wanna hug you tight so much.

- love

"Hi Lia!" napatingin ako sa tumawag sa akin, "Is Ash inside?" I nodded.

"Boss, andito na si ma'am Thalia," sabi ko sa intercom. Narinig ko na lang na bumukas ang pinto.

Bumalik ako sa ginagawa kong pagtingin sa mga bulaklak, nakita ko sa peripheral vision ko na tumingin siya sa akin.

"Hi babe! Let's go?" 

"Hey, let's eat. Lia," tawag niya sa akin kaya agad akong tumalima. "ikaw rin," napatango na lang ako at yumuko ng umalis sila. Pabagsak akong umupo sa aking upuan.

Nagpalipas ako ng isang minuto bago bumaba para puntahan ang mga kaibgan niya.

"Lia, tara na! Nag oorder na kami, papasabay ka ba?" yaya ng mga ito sa kaniya, pumunta naman siya sa lounge kung nasaan ang mga ito. 

"Hindi na, may deliver na naman eh," itinaas ko ang dala kong plastic.

"Ay taray, meron na naman? Sino ba 'yang secret admirer mo?" tanong nito, natawa ako. Kasi kahit ako rin hindi ko kilala.

"Aba malay ko, kaya nga secret admirer kasi hindi ko kilala," sagot ko sa kanila. Umupo na ako sa tabi nila.

"Oh, ayan na sa akin, place order mo na!"

"Lia, baka naman ex mo?" napatigil ako. Ex ko? Si Ash lang naman ang huli kong ex.

"Huh? Malabo ah, wala na ex ko. Patay na," sa iba.

Pero what if siya nga? Pero kung siya bakit hindi siya mismo ang magbigay? Tsaka malabo, ily's pero may kasama mag lunch araw araw? Edi wow.

Hindi na ako aasang siya 'yon. 

I sighed.

"Lia, ayos ka lang ba?" napatingin naman ako sa kanila.

"Ha? Ah oo," I smiled.

"Condolence nga pala, hindi ko naman alam. Sana pala 'di ko na sinabi 'yon para 'di mo na maalala," gusto kon tumawa pero pinigilan ko.

"Ayos lang, naka move on naman na ako," nagusap usap na ulit sila habang naghihintay ng pagkain, nakikinig ako pero wala akong naiintindihan sa mga sinasabi nila.

Siguro closure na lang ang kailangan ko, sigurado naman na akong hindi ko na talga siya mahal eh.

Mukhang kailangan ko na nga siya makausap para mawala na 'tong iniisip ko dahil ako rin ang mahihirapan kung magpapatuloy 'to.

Nararamdaman ko na naman ang ikinatatakot kong maramdaman sa kaniya, ayaw ko ng lumalala ito.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 16, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Strings of GuitarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon