Ann's POV
{Okay sige. i'll try..}-ako
End call....
--------
"Hoooy!". Snap her thumb then pushed my forehead.
"Aray ko naman". Ayun! nagising din ako mula sa isang panaginip ko.
"Ano ba kasing iniisip mo dyan?" Ina.
Tinawagan ko sya para makapag hingi ng friendly advice about sa dahilan ng pagtawag sakin ni
Ram kahapon.
"Inz, di ko alam kung pano ko to io-open up kay earl. For sure magtataka yun kung bakit ako iniinvite ni earl for a dinner. Atsaka isa pa bakit naman papayag si earl diba, eh girlfriend nya nyung niyayaya mag dinner". I lean on the chair. Tingin tingin sa paligid. Then someone caught my attention.
"I-inz.. diba si m-marcus yun?" sabay turo sa naglalambingan na couple.
"Huh? wait san ba-" I looke at her. She's was shocked.! Patay na! eh sobra pa sakin to kung magselos at magalit eh.
"Let's go". She sttod up then walk away out from the restaurant.
Sinundan ko naman sya at sumakay na sa kotse ko. Car ko kase ang ginagamit namin pag lumalabas kaming dalawa. She does'nt know how to drive yet.
"Inz? Are you okay? ..I mean, of course you're not .Tsss silly me." Napailing ako sa sarili kong
tanong. Boobo ka din ann no? eh pano kung ikaw ang pagbuntungan ng galit nyan? edi wala ng Ann ang Earl mo?!
"B-bakit? P-pano nya nagawa sakin to?" Pilit nyang pinipigilan ang pag iyak nya. Si ina kase ang
tipo ng babae na hindi gustong nakikita ng ibang tao ang pag iyak nya.
"Eh mars, anong plano mo ngayon? alam mo hindi lahat ng bagay nadadala sa pag iyak. Mars,
mag usap muna kayo ni marcus that'll help." i gave her comfort for that is what she needs.
"Mars, sorry ha. Imbis na ikaw ang pinakikinggan ko ngayon, bumaliktad ata lahat." Sabay punas sa
luha nya.
"Its okay.. i've decided na."
Promise kinakabahan talaga ako sa magiging reaksyon ng babaeng to.
"So ano na? Sasama ka or hindi?" sabi nya na parang naghihintay ng magandang sagot.
"Isang dinner lang naman eh. Hindi naman siguro magagalit ng sobra si earl."
"What? so papayag ka nga?"
"uhh-Oo. Wala naman sigurong mawawala diba?"
"Ewan ko lang ha. Pero for me, kung ako si earl.. hindi kita masyadong maiintindihan. What if wag ka na lang kaya pumunta?"
"Bakit naman ako hindi pupunta?" Nagtatakang tanong ko sa kanya.
"Or what if, isama mo si Earl sa dinner nyo?" excited nyang sabi.
"SERIOUSLY INA??!!!" napasigaw ako sa sobrang gulat sa huli nyang suggestion.
"Makasigaw ka naman! tama nga si earl, nakakabingi girlfriend nya" sabay tanggal sa pagtakip nya sa tenga nya.
"Mahal nya naman". Natawa naman ako.
"Hmp. Proud girlfriend hereeee. So ano na? Isama mo na lang sya". pamimilit nya.
YOU ARE READING
Stand where you fall
Short StoryOrdinary churchmate friend ko naging ka-M.U ko. But everything was a big mistake..Siguro.