Chapter 15

155 7 0
                                    

Mark Tuazon, he's the one who always understands me. He's the person I always run to when dad scolds me. With him, I became comfortable because we were both in the same situation. He's dad is so strict too. When it comes to family, we both relate.

Lahat 'yata ng bagay ay ni minsan —hindi namin pinag-awayan. Lagi kase kaming magkasundo. Umabot sa puntong nagpasya kaming magkaroon ng relasyon. He's my first boyfriend, I'm happy because he's not hard to get along with. As my brain works, so does his. It's nice to stay with someone who understands you, with someone who can relate to what you're going through. Hindi naging hadlang ang edad namin. He's 24 or 25 I think? And I am 16, It was as if I had an ally as a partner.

Nag-umpisa kami bilang tropa, buddy in crime. Halos lagi kaming magkasama palagi, araw-araw. I personally go to the place he wants. I'm cutting classes for him, minsan kase hindi nagtutugma ang schedule namin at hindi ko 'yun pinapaalam. I want to be the best girlfriend kaya lagi akong sumasang-ayon sa kanya. Siya 'yung naging sentro ng buhay ko. Hanggang sa hindi ko namalayan pang napabayaan ko ang mga nasa paligid ko.

"Hazel where are you going again!? Hindi ka pa tapos kumain—" I didn't finish what my dad is talking about and just kissed mom's cheek.

I waved at them and quickly grabbed my bag. "Bye! Maybe I'll be late later, we need to focus on our project—"

Dad sighed, looking at me coldly. "Project again?!"

"Yes dad."

"Wag mo akong niloloko Hazel Duro!" Bumuntong hininga ako saka inilingan nalang si dad. Umalis at hindi na siya pinansin pa. Ano pa ba ang sense kung makikipag-argu pa ako sa kanya? Wala. Mas maganda ng umiwas.

"Mark!" I called happily and hugged him from behind. Kaagad naman siyang humarap sa akin saka hinawakan ako sa balikat. Magkaharap na kaming dalawa.

"Haze, why you took so long?" He asked, nakakunot ang noo.

Nagkibit balikat ako saka naupo sa sofa na narito sa rooftop. "Ano pa ba ang dahilan?"

"I knew it, your dad again? Hindi na ba kayo magkakasundo?"

Umirap ako at ngumuso. "You wish."

"Why not? Kahit naman anong mangyare, he still your dad." Umakbay sa akin matapos umupo sa tabi ko.

"I know, someday siguro. If he want us to be fine. Kung ako lang naman, I can do anything for him. Tulad ng sabi mo, he's my dad. I love him so much, hindi ko lang maipakita dahil puro mali ang nakikita niya sa akin." Sabi ko habang nagtatanggal ng sapatos.

"Silly."

"Totoo naman, ikaw ba? Kamusta kayo ng dad mo?"

"Nothing changed." He said silently as he took a deep sighed.

"Ganun pa din kayo?"

"Exactly." Mahina nalang akong natawa.

The exam ended at pinatawag ako sa faculty. Ma'am scolded me because of my low grade. She told this to my dad, so when I got home, my dad's glaring eyes opened up to me. I just bent down and couldn't speak anymore.

"Lagi kang busy sa projects?! Assignments?! Groupings?! Pero napakababa naman ng grade mo! Saan ka ba talaga nagpupunta huh? How many times have you been absent this year even though you come every day! If we haven't checked your card —we won't know!"

"Oh? Tinignan niyo na pala? It's been a years simula ng huli niyong kunin 'yun. Hindi kayo umaattend kapag card day diba? That's why no one saw my grade." I said bitterly, that's true. Before, I tried to do everything to make them proud of my grade. Kaso kapag nalalaman kong hindi pala nila tinitignan ay tila nawawalan na ako ng gana.

Far In Time (#1 PHILE INTO YOU SERIES)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon