Chapter 1 ' Safe flight

127 62 17
                                    

Sakiana

  
Kasalukuyan kami ngayong nasa himpapawid. Nakasakay sa iroplano papunta sa concert ng iniidolo namin ng kaibigan kong si Wencia " Iss malapit na tayo. Unting tiis nalang" Wencia said habang kinukuhanan ako ng litrato. Katabi niya ang boyfriend niya na si Enston.

After a minute nakarating na din kami sa hotel. Dito kami pan samantalang manunuluyan habang nandirito kami.

"Grabe naman anlaki naman ng hotel Iss!" galak na ani ni Wencia habang iginagala ang mga mata. Kahit ako ay manghang mangha sa aking nakikita.

Halatang pang mayaman ang hotel na ito. Sa laki at mga mamahaling nandirito ngayon ay halatang Billionaire ang may ari nito. Iginala ko ang paningin sa buong hotel. Sobrang laki napakadami ding Crystal Sa ceiling na nag sisi kinang.

Maya maya pa ay pumasok na kami sa loob ng room namin. Maganda at dinaig pa yata nito ang bahay namin sa sobrang lawak.

Humiga ako sa kama. Grabe pati ang kama ay sobrang lambot. Ilang million kaya ang mga kagamitan rito. Talaga bang nakaapak ako ngayon Milliong Milliong hotel na ito.

  Kung dati kasi ay pangarap ko lamang makapasok sa mga gantong lugar ngayon naman ay natupad na.

Unti unti ng natutupad ang mga pangarap ko.

**********

Nasa kwarto ako ngayon nakaupo inaayos ang mga gamit ko.

Biglang may kumatok sa pinto kaya naman nakuha nito ang attention ko.

"Come in"

Si Wencia lamang pala akala ko kung sino na.

"Saki sama ka?" pag aaya nito sa akin na umupo pa sa kama ko.

"Saan encia?" i asked him.

Baka kase mamaya maging third wheel nanaman ako sa kanila ng boyfriend niya. " Kakain sa labas " wika nito. " So magiging third wheel nga ako sa kanila" bulong ko sa sarili ko.

"Ano yun saki?" pag tatanong nito.

"Ah wala hahah. Sige tara na nga nagugutom narin kase ako" pag papalusot ko.

Tumayo na ako at iginilid ang mga gamit na inaayos. Pagkatapos ay lumabas narin kami ng room ko.

********

Nasa labas na kami inaantay ang boyfriend ni encia. Ewan ko nga ba kung bakit ako sumama sa kanila. Gayong alam ko naman na magiging third wheel nanaman ako sa mag jowa na toh.

Maya maya pa ay dumating na ang boyfriend ni encia. Sumakay na kami sa taxi.

Halos kanina pa kami nag hahanap ng restaurant na kakainan namin. Sa dami ba namang restaurant rito ay mahihirapan ka talagang mamili.

"Here nalang. para mas malapit" - Encia na itinuturo ang isang restaurant.

"Okay babe" - Enston

Nag park na si Enston sa tapat ng Yu's Restaurant. Malaki at maganda ang restaurant. Pero feeling ko lang ha parang mag jojowa lang lahat ng mga nandito.

Sabi ko na nga ba at magiging third wheel ako sa dalawang ito.

Pumasok na kami sa loob. Halos lahat ng naroon ay may mga ka couple.

Umupo na kami sa third row. Mukhang masasarap naman ang mga pagkain.

Inabot ng waitress ang menu*/

Nagulat ako ng makita ko ang presyo. Siguro mag tutubig nalang ako oo.

Ang mahal ng pagkain eh halos isang maliit na mangkok lang naman. Parang mali yatang desisyon ang sumama ako rito. Mas mahal pa sa Sibuyas ang mga nakalagay sa menu.

Unexpected Love Quake; Series #4 ✓Where stories live. Discover now