"Why can't I wear a jeans? Minsan naman nakashorts lang ako tuwing kumakain tayo kasama sila?" nagtatakang tanong ko kay Kuya.
He's asking me to change my clothes to a formal one. I looked at him from head to foot, agad na nagtaas ang kilay ko nang mapansin kung gaano kapormal ang dating nito.
"Hindi ba nagbanggit sayo ni Mommy? We're not simply having a dinner with the Silvera"
"What do you mean?"
Speaking of the dinner, halos hindi ako makatulog kakaisip kung bakit ganun ang reaksyon ni Silvera, why she doesn't want to come? Hindi ko sya nagawang tanungin dahil aware ako na ayaw nya itong pag-usapan.
"Their whole relative will be there, all Aubree's cousins and aunts, including Senior Salvador"
Senior Salvador Montenegro, grandfather sa mother side ni Silvera.
Wala akong gaanong alam tungkol sa mga Montenegro, but their names are quite known everywhere. Mula sa sikat na artista, businessmen, engineers, doctors, lawyers, and so much more to mention.
Montenegro name screams success and wealth.
Honestly, I don't want to go. First, I don't wanna see Silvera, she's confusing me, I hate being bothered like this. Pangalawa, alam kong ma-a-out of place lang ako dun. For sure, they all gonna talk about business.
"Hurry princess, nakakahiya kapag malate tayo"
"Kung lumalabas ka na kaya ng kwarto ko?" sarkastikong aniko.
"Sungit" he murmured before he closed the door.
I heaved a sigh. Can't I just stay at my room? I would rather watch random boring movies than fake a smile the whole night.
I went to my walk in closet and chose the simplest dress I have. Because where gonna meet respected people mula sa iba't ibang field ay nag-ayos. Ayaw ko namang mapahiya ang pamilya namin. Pinalaki kami ng magulang namin nang simple sa kabila ng karangyaan kaya mas nasanay kami sa mga simpleng bagay. But tonight hindi lang mga Silvera ang makakaharap namin.
Hindi ko alam kung gaano ako katagal nakaharap sa salamin. I look good in my dress and make-up, if I was the same person before siguradong kumakabog na ang dibdib ko sa kaba. But I grew to embrace my fears, I learned to be myself.
I sighed for the second time before I took my purse, I decided to left the room and meet my family downstairs. As expected, they are waiting for me.
"You look so lovely, princess" Daddy greeted me with a hug.
"Thanks" I half a smile.
"Ready?" tanong ni Mommy kaya tumango ako.
"Tagal mo" bulong ni Kuya habang naglalakad kami sa garahe.
"Excited much?" sarkastikong tanong ko.
"Hindi no! Ayaw ko lang na may masabi ang mga Montenegro, bali-balita kasi na masusungit sila. Buti na lang hindi nahawa si Aubree"
Maaaring hindi nga masungit si Silvera pero gaya ng mga Montenegro mailap ito sa mga tao. Hindi ako sumagot, I don't want to think about that ash blonde girl. I hate how she occupies my thoughts.
Mabilis kaming nakarating sa bahay ng mga Silvera, magkatabi lang kasi ang subdivision na tinutuluyan namin. Mula sa mga nakaparadang sasakyan sa labas malalaman mo na hindi basta-basta ang mga taong nasa loob ng bahay ng mga Silvera.
"Justine!" bati ni Mr. Allester Silvera kay Daddy nang makapasok kami.
"Thank you for coming"
"Thank you for inviting us, man"
BINABASA MO ANG
Never Thought of Dating Your Nemesis?
Teen Fiction"All she wanted was for someone to look at her and see the person she hide so well"