Chapter 7

166 17 0
                                    

Pansamantala akong tumigil sa ilalim ng puno upang maghabol ng hininga. Parami na ng parami ang mga taong nagsisidatingan sa park, like me nandito sila para mag jogging. Jogging  is already part of my morning routine. Inalis ko ang earphones sa magkabilang tenga nang mapansin ang pamilyar na pigurang palapit sa pwesto ko. I squinted my eyes when I fully recognize her.

What is she doing here? Sa pagkakatanda ko sa kabilang subdivision ang bahay nila.

"Hi" she smiled brightly kaya naghihinalang tinitigan ko sya.

"Morning jog?" awkward na tanong nito kaya hindi ko mapigilan ang mapairap.

"Hindi ba obvious? What are you doing here?" mataray na tanong ko.

Kailan pa kami naging close? Masyado naman ata syang fc.

Agad itong nag-iwas ng tingin na lalo kong pinaghinalaan. Gonna do some prank again? Then let me tell you, hindi na gagana sakin yan. Kabisado na kita at ang mga masamang plano mo.

"Say, are you free today?"

My brain stopped working for a moment.

"Yes" before I know it nasagot ko na ang tanong nito.

I mentally facepalm. Seriously? What is wrong with me?

"Great. I mean can you accompany me today?"

I narrowed my eyes on her. Anong ginagawa nya dito? Does she really came here para yayain ako sa labas?

I clicked my  tongue when I remembered na Sunday ngayon. Isn't Lilian supposed to be her date? Don't tell me Lilian ditch her and she's making me her substitute. My blood boils sa conclusion na nabuo sa utak ko. Anong akala nya sakin? Easy to get. Well, news flash because I am NOT!

"Tell me a good reasons why should I?" sarkastikong anas ko.

"Because you're free?"

Sinamaan ko sya ng tingin. This freak! Pinagloloko nya ba ako?

"I have no one to ask too, of course aside from you" she mumbled.

Is she telling the truth? But she's Silvera. Kahit sinong yayain nya siguradong walang alinlangan tatango sa kahit anong sabihin nito.

"Anong mapapala ko kung sasamahan kita?"

Napahawak siya sa gilid ng leeg then  gently rub it, it's her mannerisms kapag uncomfortable o kinakabahan sya. She lowered her head, she looks like a lost puppy right now. It'll makes you want to pet her. I mentally shook my head, what the hell is wrong with me today?

"I have nothing to offer but if there's something you want me to do for you then I will work for it"

Nothing to offer huh? Is she being serious? Silvera always have something to offer. Ano ba ang natakbo sa utak ngayon ng taong to? I can't remember her being humble, she's always arrogant and proud.

Or maybe you're really mistaken about her.

No way! I know what I know.

Tama, sigurado akong parte ito ng laro nya. Fine then, play your games Silvera, tatalunin kita sa sarili mong laro. After this, sisiguraduhin kong mawawala ka na sa landas ko.

Really? Is that want you truly want?

I tried to imagine my life without a mischievous Silvera, and all I can think is nothing. I felt something hollow in my chest. I have to admit that I get used to her annoying presence and to her fake smile.

I suspiciously studied her before letting out a long sigh. Wala naman sigurong mawawala kung makakasama ko ito ng isang araw. It's not like we're going to date or something.

Never Thought of Dating Your Nemesis?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon