"last assignment Sia"I puffed my cigar and blow it directly on his face. Sumama ang titig nito saakin at marahas na bumuga ng hangin.
"who is it?" I asked unbothered.
Nagmadali nitong nilapag sa lamesa ang limang picture at isang envelope. Isa isa ko itong tinignan pati narin ang loob ng envelope. It contains its complete information.
It's a man in his fifty named Yamamita Shokohu. A Japanese drug dealer, he is leading an organization that abduct children and sell their organs. He also have a lot of reports about murder and rapes. This filthy bastard.
I let a deep sigh bago pinatay ang hindi pa nangangalahating sigarilyo ko.
"how much?"
"Sia, this is dangerous. Pwede ka namang humindi, I will talk to-"
"how much Jale" madiing tanong ko sa kanya. Bumuga siya ng marahas na hangin bago pa ako sagutin.
" Half a billion"
Tumango ako dito bilang tugon bago kinuha ang backpack ko pati narin yung mga pictures at envelope.
Naghalo ang amoy ng sigarilyo at alak pagkalabas ko ng VIP room. Magulo at maingay dahil na rin sa nakakaindayog na music at nagsasayawang nga ilaw sa paligid. I brush my hair and bite my lower lip as I take my exit at that place.
" This is the last time that I am going to step my foot on this place" I whispered under my breath. "Last nalang talaga magbabagong buhay na ako" dagdag ko pa sa aking sarili bago sumampa sa aking motor at pinaharurot iyon ng takbo.
" Welcome to Japan!"
I glare at the guy who welcomed me. Kung may sakit lang ako sa puso na suntok ko na ang lalaking ito. Anlakas lakas ng boses ang liit-kiit. Mabilis naman siyang ngumisi saakin nang mapansin ang masama kong titig sa kanya , sabay kuha ng hawak kong maleta ngunit mabilis ko itong iniwas.
"Awts, awit lods"
Medyo nagulat ako dahil marunong ito magsalita ng filipino. He even know how to speak slang expression on that language.
" ako nga pala si Yuri. Half ako but I live in manila andito lang ako for vacation. Tapos sabi ni kuya Jale asikasuhin daw kita kaya ako nandito"
" Jale didn't mention your existence" sagot ko naman dito.
He acted like he's hurt at talagang humawak pa sa kanyang dibdib na parang nasasaktan.
" open open din kasi ng phone" he said and wave his phone at my face still smiling like a kid.
Binuksan ko ang phone ko at meron nga doong mga messages galing kay Jale and about this kid picking me up. I let a deep sigh at binigay ang maleta ko sa kanya sabay sakay sa kotse.
Tahimik naman siyang nag drive at ganon din naman ako habang nakasandal sa upuan at papikit-pikit. Inaantok na ako.
" Ate...uhm"
" napamulat ako ng mata nang magsalita ito mukhang hindi alam kung ano ang itatawag saakin.
"Sia. My name is Sia"
" Alam ko po. Versialle right?"
Hindi ako kumibo at hinintay lang ang susunod niyang sasabihin.
"Ilang taon na kayo? I mean kasi, mukha pa kayong bata tapos ganito na yung trabaho nyo. I mean bata din naman ako but are you not too young for this job?" he ask out of curiosity.
"You knew?" taas kilay ko sagot. Mukhang kinabahan siya dahil sa reaksyon ko. Hindi na siya makampante sa kinauupuan niya. Baka mabangga pa kami nito dahil sa niyerbyos.
" Si kuya Jale kasi-"
" I'm 17 " cutting him off. I know Jale told him about me. I don't want to hear explanations anymore.
Nagulat ito pero hindi naman umimik. Ganon din naman ako hanggang sa magsalita ulit ito.
" 15 palang ako." He said making my eyes widen in shock.
" pero don't worry ate. I know how to drive as you can see and I also have a fake ID. Hindi naman halata kasi mukha na akong 18. " he said and laugh at his own joke.
Nanahimik nalang he does look 18 though, because of his physical features and height na din, but I really thought he's around my age.
Napaayos ako ng upo nang matanaw ko ang hotel na pag memetingan nila ngayon.
" Dito lang ako"
" pero ate, sabi ni kuya ihatid kita sa bahay namin! Hindi pa ito yung bahay e!" natataranta niyang sigaw nang bumaba na ako ng sasakyan. Sumunod ito saakin para pigilan ako.
" Ate-"
" my target is at that hotel, I just want to finish this." I said firmly while looking at my binoculars.
" Pero ate, sabi saakin ni kuya ihatid muna kita sa bahay-"
I glare at him kaya tinikom niya ang kanyang bibig.
" then wait for me here"
Wala siyang nagawa at napakamot nalang ng ulo. I smirk.
Binuksan ko ang likod ng sasakyan at nandoon ang isang itim na backpack. I know that this contains ammo and guns. Pumasok ako ulit sa sasakyan at nag palit ng damit. I wore a casual one. I let down my hair and put on my wig. Si Yuki naman ay tahimik lang sa labas ng sasakyan at mukhang malalim ang iniisip.
" Hey kid"
Nagulat pa ito sa pagtawag ko sa kanya.
" thirty minutes. Pag wala pa ako dito ng thirty minutes. Go home" I gave him a small smile bago bumaba ng sasakyan at naglakad papuntang hotel building.
Nag hintay ako ng isang employee na makalabas. Mabalis akong gumalaw to knock him down and get his ID. Dumaan ako sa kitchen area at dire-diretso ang lakad papasok. Good thing that walang nag che-check ng gamit dito as long as you wear an ID.
Everyone is busy on their own task kaya dire-diretso lang ako hanggang sa maka abot ako sa dining area at doon lumabas. I fix my clothes and throw the ID. I act like a guest at sumama sa mga tao sa elevator paakyat ng floor. This time kailangan ko nalang malaman ang meeting room nila Shokohu.
I acted naturally and dial Jale's number.
" For the fuck sake Versialle!" iyon ang paunang bungad niya saakin kaya alam ko na nag sumbong sa kanya si Yuri.
" Hey babe! I'm here at the hotel. What's your room number again?" I acted. I feel like I sound like a chipmunk! I hate this.
" Versialle! Damn it! You need a plan! Bakit ba sugod kalang ng sugod! What if you got caught!"
I want to roll my eyes but I couldn't!
I didn't answered until I heard his exaggerated sigh. " penthouse"" coming. Love you babe" I chirped in a sweet voice. Lahat naman sila ay napatingin saakin kaya matamis akong ngumiti.
Halos lahat ay nakababa na. Ako nalang at isang lalaki ang naiwan. I took a glance on his tattoo at his neck. A viper. He is one of them.
We are now in the 11th floor. I wore my earphone and play a music when he suddenly attack me. Mabilis akong nakaiwas. I block his attack sabay kuha ng kutsilyong nakatago sa likod ko at sinaksak ito sa kanyang leeg.
Napatingin ako sa taas kung anong floor na ako. "12th"
I blew my bangs dahil nadidikit ito sa pawis ko. I opened my bag at sinukbit ang dalawang baril sa likod ko pagkatapos lagyan ng silencer. I'm also carrying another two on my hand.
Mabuti nalng at may hostler sa loob ng bag kaya sinuot ko ito at doon nilagay ang mga bala at yong kutsilyo ko.
I look at my reflection on the steel door of the elevator.
My white shirt was already stained with blood. I really look like a killer. This is not what I want to be. This is not what I dreamed about but why did I end up in this path anyway?
I took a deep breath when I already reach the top floor.
As the steel door opened, I know my life will change it's either it will be worst or normal again but this is the last. This is the last time I will kill again. I promise.
YOU ARE READING
Haywire
General Fiction-Versialle Verdes Accolti The story of a woman who just want her freedom but whatever she do, she can't escape the destiny she's meant to walk through...