Napatingin silang lahat sa bagong dating na nakatayo parin sa pintuan.
"Uncle William!" tawag ng young master ng black snake gang ng makita ang lalaking may katandaan narin na nakatayo sa pintuan.
Pinasadahan ito ng tingin ng magkapatid mula ulo papuntang paa at pabalik. Halatang mamahalin ang kasuutan nito na pangkanluranin, halatang nanggaling na nga ito doon. May tungkod itong hawak sa kaliwa at sa kanang kamay naman ay malaking sigarilyo.
"So they are my very important visitors?" tanong nito sa young master ngunit sa magkapatid nakatingin. Inihipan nito ang hawak na sigarilyo, ibinuga sa hangin ang makapal na usok saka paika-ikang lumapit sa kanila sa tulong ng tungkod nito.
"Kamusta ang aking anak na labing apat na taon ko na siyang pinanabikang makitang muli." wika naman ni Celia dahilan upang matigil ang kanilang pakay sa muli sana nitong paghithit ng sigarilyo at nawala ang ngisi sa mga labi nito.
"Sino kayo?" muling tanong ng matanda sa seryosong pagmumukha na aakalaing papatay ng mabangis na tigre.
"Nanggaling pa kami sa europa at napadaan dito upang ihatid sayo ang kanyang salita." nakangiting sagot ni Celio.
"Ang tanong ko, sino kayo?" pagpipilit ng matanda sa kanyang tanong.
"Does your grave ready?" balik tanong ni Celia dito na nagpaalarma naman sa young master.
Saglit pang napaisip ang matanda saka muling ibinalik ang paningin kay Celia at tinitigan ito ng maigi, napaatras pa ng mapagtanto nito ang sagot sa sariling tanong.
"What is going on here?" Nag-aalalang tanong naman ng young master na pumagitna sa pagitan nina Celia at ng uncle William nito.
Hinawakan naman ni William sa balikat ang young master nito upang gumilid ito at huwag harangan ang binibining kausap. "Just let them, if they want my life, just let them."
"No uncle that won't happened." Paniniguro naman ng young master.
"Their job is to eliminate the traitors, if they see me as one, then they can take my life anytime."
"You think so highly of your self until now, but I'm glad to know that you knew about us." singit naman ni Celia at parihong napatingin sa kanya ang dalawa.
"My sister is a key holder, why would she bother herself of killing an ant?" si Celio naman.
"An ant?" Di makapaniwalang giit naman ng young master na tinawag na ant ang nagsilbing pangalawang ama niya.
"I am at your disposal." Nakayukong wika ni William tanda ng pagkilala nito sa katayuan ng kausap.
"On the next eve, you are going to meet us and the others to celebrate christmas eve. You have to tell them that you new my parents from before and they are great so I am." Celia's instruction.
"May I ask where?" tanong pa ni William na puno ng paggalang.
"At your former general's house." sagot ni Celia.
"Is there something with the general?"
"There is nothing worst that someone can do than selling their own country, you and that general of yours and the other companions life are all worthless. But the city wants you all to compensate. Once you are there, you will speak nothing but the advantage of having me included in the gerilya."
"As a key holder, you don't have to personally—"
"Something big is about to happen." putol ni Celia sa pagsasalita ni William. "The city officials need to be hands on to lessen the damage."
"I'll do everything under the cities command." William ask one of his people to drive them to there next spot, house of another official of the previous republic.
"Uncle, who are they?" the young master curiously ask after the siblings are gone from their sight. "Which city they came from?"
"It was said that they are descendants of angels who are punish by the almighty God of not taking side during the war between good and evil angels. They came from the city which is only known in folktales." Kwento ni William na walang pakialam kung papaniwalaan siya ng kausap o hindi. "It never cross into my mind that I'll meet a key holder. I can feel her presence alone is so powerful. I can't even look into her eyes for a minute."
"Impossible." Pagtanggi ng young master. "How can you be scared to a lady like her."
"You won't understand it. She used her authority over me who could do nothing but to obey her."
After the siblings have been to another house of an official in the former republic. They then went to a party held in the residence of Yu.
"I thought you weren't coming?" Napalingon silang nagkapatid pariho at nakita ang eldist son of Yu family.
"Yu Ming long time no see bro." bati ni Celio sa binatang naka eyeglasses.
"How have you been?" si Celia naman.
Si Yu Ming ay kaklase nila sa medicine at siyang magturo kay Celia ng Mandarin.
"As you predicted, I was kick out in shanghai. But luckily for me, we have a residence here in hong Kong so I was able to see you guys again." Nakangiti nitong sagot gayon pa man ay mahahalata parin ang kalungkutan sa tinig nito.
"I've told you not to go against that son of shanghai's lord." Pagpapaalala naman ni Celia dito.
"Will its your fault for being beautiful. You should have ride on with that brat." tatawatawang ganti ni Yu Ming. "I wouldn't had to fought with him and be kick out of shanghai."
Pari-pariho na silang natawa sa pag-alala ng nakaraan.
"Miss Celia." natigil ang kanilang pag-uusap ng marinig ang pagtawag ng bagong dating na lalaki na lumapit sa kanila.
"Oh another brat." Pabulong na wika ni Yu Ming ng makilala kung sino ang papalapit sa kanila na sapat lang upang marinig ng mga kalapit. "Oh please don't make me leave Hongkong. I have nowhere to go."
"Oh Mr. Officer, your here?" pansin ni Celia sa young master ng black snake gang na isang police. European ang kasuutan nito gaya ng karamihan ng mga binata na naririto sa piging.
"I didn't expect that you are acquainted with the Yu." Pasaring nito.
"Is I am going to be kick out also in Hong Kong?" Pabulong namang tanong ni Ming kay Celia.
"No you don't." sagot naman ni Celia kay Ming.
"Ming is my tutor in Mandarin and also mine and my brother's classmate in medicine back in Europe." Paliwanag naman Celia sa police.
"He should teach you Cantonese instead." biglang singit naman ng isa sa tatlong lalaki na lumapit na walang iba kundi ang mga kasama nila kanina sa barko.
Ito ay walang iba kundi si Robert na inilahad ang kamay sa Ming.
"Congratulations Dr. Yu for opening you own clinic." bati nito.
Tinanggap naman ni Ming ang kamay nito gayon din ang dalawa pa nitong kasama.
"Thank you for coming, the three of you are still hanging together ah." si Yu Ming naman.
BINABASA MO ANG
Behind The Scene Of 1940's
أدب تاريخيOnhold Kailangan ko pa po kasing magresearch Sangay ng Ibon ~|~ Please support Thank you Xie xie arigatou gozaimasu Marang salamat Celia and Celio=> Filipino Robert Taylor=>FilAm Manuel Revera=>Filipino Albert Diaz=>Filipino